Trang Popsci cho biết quân đội Mỹ vào tháng 12.2022 đã tiến hành thử nghiệm để trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển chiến đấu cơ.

Mỹ thử nghiệm AI điều khiển chiến đấu cơ

Cẩm Bình | 20/02/2023, 11:30

Trang Popsci cho biết quân đội Mỹ vào tháng 12.2022 đã tiến hành thử nghiệm để trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển chiến đấu cơ.

Chiến đấu cơ VISTA có 2 chỗ ngồi do AI điều khiển trông giống tiêm kích F-16, thực hiện nhiều chuyến bay khỏi căn cứ không quân Edwards tại bang California. Theo trang Popsci, đây là dấu hiệu cho thấy AI âm thầm thâm nhập lĩnh vực điều khiển phương tiện quân sự.

myai.jpg
Chiến đấu cơ VISTA do AI điều khiển - Ảnh: US Air Force

Đợt thử nghiệm trên thuộc chương trình Phát triển chiến đấu trên không (ACE) của Cơ quan Nghiên cứu các dự án quốc phòng hiện đại Mỹ (DARPA). Loạt thuật toán AI điều khiển chiến đấu cơ đến từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có Công ty quốc phòng Shield AI và Phòng thí nghiệm vật lý ứng dụng Johns Hopkins. Lầu Năm Góc đang khám giá xem AI có thể thực hiện những nhiệm vụ trên máy bay thường do con người thực hiện, chẳng hạn như chiến đấu một chọi một hay không.

Trung tá Ryan Hefron quản lý chương trình ACE cho biết mỗi chuyến bay thử nghiệm kéo dài khoảng 1 tiếng rưỡi. Tháng 8.2020, DARPA đã tổ chức một sự kiện mang tên AlphaDogfight Trials, để hệ thống AI của nhiều công ty chiến đấu với nhau và để AI chiến đấu với phi công F-16 dày dặn kinh nghiệm trên nền tảng thực tế ảo. Kết quả AI chiến thắng con người.

Nhà nghiên cứu Andrew Metrick (Trung tâm An ninh Mỹ mới) vốn hoài nghi về khả năng ứng dụng AI vào quân sự, nhưng lại thấy tin tưởng hơn đối với triển vọng dùng trí tuệ nhân tạo điều khiển phương tiện quân sự.

“Đợt thử nghiệm tháng 12 là một bước tiến lớn. Tích hợp được thuật toán AI vào một phương tiện bay không hề đơn giản”, theo nhà nghiên cứu Metrick.

Các chuyến bay thực hiện tháng không chỉ có thử nghiệm của DARPA, mà còn có thử nghiệm của Phòng thí nghiệm Nghiên cứu không quân Mỹ (AFRL). DARPA tập trung xem xét năng lực cận chiến trên không còn AFRL chú ý đến tình huống AI chiến đấu chống lại mục tiêu mô phỏng ngoài tầm quan sát.

Trung tá Hefron giải thích vì sao VISTA có 2 chỗ ngồi: “Phi công ngồi trước tiến hành kiểm tra máy bay lúc thử nghiệm, người ngồi sau phụ trách theo dõi tổng thể tình hình nhằm đảm bảo an toàn cho máy bay lẫn phi hành đoàn”.

Giám đốc điều hành Shield AI Ryan Tseng rất lạc quan về triển vọng dùng trí tuệ nhân tạo điều khiển phương tiện quân sự: “Tôi không tin có nhiệm vụ không chiến nào mà AI không giỏi hơn con người. Tôi tin phi hành đoàn tốt nhất là AI hợp tác với con người”.

Bài liên quan
Mỹ bác nghị quyết trao tư cách thành viên Liên Hợp Quốc cho Palestine
Hãng Reuters đưa tin trong cuộc bỏ phiếu ngày 18.4, Mỹ đã dùng quyền phủ quyết của ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an ngăn chặn nghị quyết khuyến nghị Đại hội đồng công nhận Palestine là thành viên Liên Hợp Quốc chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thử nghiệm AI điều khiển chiến đấu cơ