Nền tảng phát triển Chính phủ số Flex Digital “Make in Vietnam” dựa trên phần mềm nguồn mở như một giải pháp toàn diện đáp ứng các yêu cầu về phát triển Chính phủ số.

Nền tảng ‘Make in Vietnam’ cung cấp giải pháp tổng thể phát triển Chính phủ số

Thu Anh | 04/12/2020, 13:09

Nền tảng phát triển Chính phủ số Flex Digital “Make in Vietnam” dựa trên phần mềm nguồn mở như một giải pháp toàn diện đáp ứng các yêu cầu về phát triển Chính phủ số.

Ngày 4.12, Bộ TT-TT đã tổ chức Lễ ra mắt Nền tảng phát triển Chính phủ số Flex Digital. Đây là một trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số Make in Vietnam nhằm thực hiện “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

20201204_051220577_ios.jpg
Lễ ra mắt được tổ chức tại Hà Nội - Ảnh: BTC

Ngày 18.11 vừa qua, tại Diễn đàn công nghệ mở Việt Nam 2020 (Vietnam Open Summit 2020), Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng đã nói: “Vietnam Open Summit lần thứ nhất là cam kết của Việt Nam về phát triển và làm chủ công nghệ số dựa trên chuẩn mở. Không chỉ là cam kết, đây còn là chiến lược của chúng ta: Mở để phát triển và làm chủ công nghệ Việt Nam, để Make in Vietnam. Không chỉ là chiến lược mà đây còn là chương trình hành động của chúng ta”.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh mỗi cơ quan, doanh nghiệp hãy nhận lấy cho mình một công việc và cam kết hành động. Cơ quan nhà nước hãy hành động để xây dựng chính sách, chiến lược. Doanh nghiệp hãy hành động để phát triển các nền tảng. Các cơ sở đào tạo hãy hành động để nuôi dưỡng và phát triển cộng đồng mở.

Nền tảng phát triển Chính phủ số Flex Digital là một nền tảng công nghệ được Công ty CP Phát triển Nguồn mở và Dịch vụ FDS xây dựng dựa trên chuẩn mở và công nghệ mở, cung cấp một giải pháp tổng thể để phát triển chính phủ số trên cơ sở các thành phần chính.

Cụ thể, OpenCPS là nền tảng dịch vụ công trực tuyến dùng để triển khai cổng dịch vụ công trực tuyến và hệ thống thông tin một cửa điện tử của bộ ngành/tỉnh thành. FlexMobile - nền tảng phát triển các ứng dụng di động cung cấp giao diện tích hợp trên thiết bị di động dành cho cán bộ để tra cứu thông tin, nhận thông báo và tương tác với các ứng dụng phục vụ quản lý điều hành nội bộ.

FlexView là nền tảng phát triển các loại hình ứng dụng trên web trong đó có ứng dụng nghiệp vụ chuyên ngành, ứng dụng hành chính nội bộ, cổng thông tin/dữ liệu, trung tâm quản lý điều hành thông minh. FlexData - nền tảng quản lý tích hợp và chia sẻ dữ liệu số dùng để quản lý dữ liệu tham chiếu, dữ liệu chủ được dùng chung trong cơ quan; phát triển các cơ sở dữ liệu quản lý thông tin nghiệp vụ chuyên ngành; cổng chia sẻ dữ liệu mở của bộ ngành/tỉnh thành...

Flex Digital được xây dựng trên cơ sở kế thừa các thành tựu công nghệ được mở mã nguồn trên thế giới, từ đó giúp đẩy nhanh việc hoàn thiện giải pháp và sản phẩm đáp ứng nhu cầu phát triển chính phủ số tại Việt Nam. 

Các thành phần của Nền tảng phát triển Chính phủ số Flex Digital hiện đã được triển khai hiệu quả tại 11 bộ ngành, 5 tỉnh thành và 2 tổ chức quốc tế.

Trước đó, Tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2020 diễn ra trong khuôn khổ Techfest Vietnam 2020, Bộ trưởng Bộ TT-TT cũng mong muốn các doanh nghiệp liên quan đến công nghệ số hãy coi Bộ TT-TT là cơ chế 1 cửa, là đầu mối duy nhất của doanh nghiệp công nghệ số. Hiện Bộ TT-TT đã đứng ra làm công việc đánh giá, công bố, quảng bá các sản phẩm công nghệ số Việt Nam phục vụ cho chuyển đổi số.

Bài liên quan
Thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến hướng tới Chính phủ số
Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử năm 2020 đã chọn chủ đề “Phát triển Chính phủ điện tử thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến hướng đến Chính phủ số - Mô hình và giải pháp”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nền tảng ‘Make in Vietnam’ cung cấp giải pháp tổng thể phát triển Chính phủ số