Hôm 14.10, các quan chức y tế Israel cho biết liều tăng cường của vắc xin Pfizer - BioNTech đã cải thiện khả năng bảo vệ khỏi bệnh nặng ở những người từ 40 tuổi trở lên, trong các bài thuyết trình trước các nhà khoa học Mỹ thảo luận về liều tăng cường vắc xin Moderna.

Israel nói tiêm liều 3 vắc xin Pfizer giúp giảm ca COVID-19 nặng, khuyến khích Mỹ phê duyệt liều 3 Moderna

Sơn Vân | 14/10/2021, 21:48

Hôm 14.10, các quan chức y tế Israel cho biết liều tăng cường của vắc xin Pfizer - BioNTech đã cải thiện khả năng bảo vệ khỏi bệnh nặng ở những người từ 40 tuổi trở lên, trong các bài thuyết trình trước các nhà khoa học Mỹ thảo luận về liều tăng cường vắc xin Moderna.

Dữ liệu được báo cáo tại một cuộc họp của các cố vấn bên ngoài cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), những người dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu vào cuối ngày 14.10 về nhu cầu tiêm liều thứ ba của vắc xin Moderna ít nhất 6 tháng sau khi liều đầu tiên. FDA thường làm theo lời khuyên của các chuyên gia nhưng không bị ràng buộc phải làm như vậy.

Moderna đang tìm kiếm sự chấp thuận của liều vắc xin nhắc lại với liều lượng 50 microgram mRNA, bằng một nửa sức mạnh của liều thông thường nhưng vẫn cao hơn mũi tiêm Pfizer - BioNTech (chứa 30 microgram mRNA).

Tiến sĩ Ofer Levy, thành viên hội đồng, cho biết điều quan trọng cần nhớ là Mỹ với Israel có dân số khác nhau và loại vắc xin mà Israel sử dụng là Pfizer – BioNTech. Thế nhưng, ông nói thêm rằng vì cả hai nước đều sử dụng vắc xin công nghệ mRNA tương tự nên những phát hiện của Israel là có liên quan.

Hội đồng sẽ bỏ phiếu về việc liệu có nên liều tiêm liều vắc xin Moderna tăng cường 6 tháng sau liều thứ hai cho những người từ 65 tuổi trở lên, những ai có nguy cơ cao mắc COVID-19 nghiêm trọng và những người từ 18 đến 64 tuổi có nguy cơ thường xuyên tiếp xúc với vi rút SARS-CoV-2 do công việc của họ.

Nếu FDA phê duyệt chương trình tiêm vắc xin tăng cường của Moderna, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) sẽ đưa ra các khuyến nghị cụ thể về những người nên tiêm phòng.

israel-noi-lieu-3-vac-xin-pfizer-giup-giam-dang-ke-ca-covid-19-nang-khuyen-khich-my-phe-duyet-lieu-3-moderna.jpg
FDA đang xem xét có nên phê duyệt liều vắc xin Moderna tăng cường hay không

Tiến sĩ Sharon Alroy-Preis, Giám đốc các dịch vụ y tế công cộng tại Bộ Y tế Israel, nói: “Những gì chúng ta đang thấy là sự phá vỡ đường cong dịch bệnh ở Israel”.

Bà cho biết chương trình tiêm vắc xin Pfizer tăng cường, hiện bao gồm 50% dân số trong tất cả các nhóm tuổi, đang bắt đầu giúp giảm các ca mắc COVID-19 ngay cả trong cộng đồng có những người chưa tiêm chủng ở Israel.

Israel cho biết trong một bài thuyết trình trên slide rằng việc sử dụng liều vắc xin tăng cường dẫn đến khả năng bảo vệ tốt hơn chống lại lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đã được xác nhận ở những người từ 16 tuổi trở lên.

Hôm 12.10, các nhà khoa học tại FDA cho biết Moderna không đáp ứng tất cả các tiêu chí của cơ quan để hỗ trợ việc sử dụng liều vắc xin COVID-19 tăng cường của họ, có thể vì hiệu quả của hai liều đầu tiên vẫn còn mạnh.

Nhân viên FDA nói rằng tài liệu về dữ liệu vắc xin của Moderna cho thấy liều tiêm nhắc lại làm tăng kháng thể bảo vệ, nhưng sự khác biệt về mức độ trước và sau khi tiêm không đủ rộng, đặc biệt là ở những người có kháng thể trung hòa vẫn cao.

Trong thử nghiệm lâm sàng do Viện Y tế Quốc gia Mỹ thực hiện tại các địa điểm thử nghiệm khác nhau trên khắp nước Mỹ với 458 người trên 18 tuổi, những người được tiêm liều vắc xin tăng cường Moderna tăng mức kháng thể trung hòa cao nhất bất kể nhận loại vắc xin nào ban đầu (Moderna, Pfizer hay Johnson & Johnson).

Những người ban đầu được chủng ngừa 2 liều vắc xin Pfizer - BioNTech và tiêm tăng cường cùng loại đã thấy hiệu giá trung bình các kháng thể trung hòa tăng từ 21 lên 448.

Những người nhận 2 liều vắc xin Moderna ban đầu và tiêm liều tăng cường cùng loại tăng hiệu giá trung bình các kháng thể trung hòa từ 58-89 lên đến 900. Xem chi tiết tại đây.

Cập nhật: Một hội đồng chuyên gia cố vấn cho FDA đã nhất trí bỏ phiếu để khuyến nghị tiêm nhắc lại vắc xin COVID-19 của Moderna cho người Mỹ từ 65 tuổi trở lên và những người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng hoặc tiếp xúc với vi rút SARS-CoV-2 do nghề nghiệp.

Các cố vấn của CDC dự kiến ​​gặp vào tuần tới.

Ủy ban tư vấn về vắc xin và các sản phẩm sinh học có liên quan của FDA đã họp hôm 14.10 để xem xét liều bổ sung của vắc xin Moderna và sẽ cân nhắc xem có nên đưa ra khuyến nghị tương tự với vắc xin của Johnson & Johnson vào 16.10 hay không. Biểu quyết ủng hộ liều vắc xin tăng cường của Moderna là 19-0.

Tiến sĩ Patrick Moore thuộc Đại học Y khoa Pittsburgh cho biết: “Bản thân dữ liệu không phải là mạnh mẽ, nhưng nó chắc chắn đi theo hướng có thể ủng hộ được trong cuộc bỏ phiếu này. Patrick Moore nói ông đã bỏ phiếu ủng hộ liều vắc xin tăng cường Moderna phần lớn dựa trên "trực giác hơn là dữ liệu thực sự nghiêm túc."

Cổ phiếu của Moderna đã tăng gần 3% lên mức 330,71 USD sau cuộc bỏ phiếu.

Các quan chức y tế Mỹ đã phải chịu áp lực để cho phép liều tăng cường vắc xin COVID-19 sau khi Nhà Trắng thông báo vào tháng 8 rằng họ đã lên kế hoạch cho một chiến dịch như vậy rộng rãi trong khi chờ sự chấp thuận của FDA và CDC.

Cả hai cơ quan này đã phê duyệt liều tăng cường vắc xin Pfizer - BioNTech cho một số người lớn có nguy cơ cao vào tháng trước. Kể từ đó, gần 9 triệu người đã nhận được liều vắc xin COVID-19 thứ ba, CDC đưa tin hôm 13.10.

Tại Mỹ, sự gia tăng của biến thể Delta đã bắt đầu giảm bớt, với số ca COVID-19 trung bình hàng ngày trong 7 ngày giảm 12% so với tuần trước và số ca tử vong hàng ngày trung bình trong 7 ngày giảm 5%. Tuy nhiên vẫn có hơn 1.250 ca tử vong do COVID-19 mỗi ngày, chủ yếu ở những người chưa được tiêm vắc xin.

Bài liên quan
Vắc xin Moderna chống biến thể Delta tốt nhất nhưng các nước thu nhập thấp nhận được rất ít
Các nước nghèo hơn nhận được vắc xin COVID-19 của Moderna ít hơn đáng kể so với các quốc gia giàu hơn, tờ The New York Times đưa tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel nói tiêm liều 3 vắc xin Pfizer giúp giảm ca COVID-19 nặng, khuyến khích Mỹ phê duyệt liều 3 Moderna