Theo Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), Sputnik Light loại một mũi cho thấy hiệu quả 70% chống biến thể Delta ba tháng sau khi tiêm, trích lời nhà phát triển vắc xin.

Hiệu quả của vắc xin Sputnik Light tiêm 1 mũi chống biến thể Delta ra sao?

Sơn Vân | 13/10/2021, 22:12

Theo Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), Sputnik Light loại một mũi cho thấy hiệu quả 70% chống biến thể Delta ba tháng sau khi tiêm, trích lời nhà phát triển vắc xin.

Dữ liệu được gửi bởi Viện Gamaleya - nhà phát triển Sputnik Light lên trang web y tế medRxiv trước khi đánh giá ngang hàng và dựa trên 28.000 người tham gia đã nhận được một liều Sputnik Light, so với nhóm đối chứng gồm 5,6 triệu người không được tiêm chủng.

Dữ liệu được đưa ra khi Nga phải đối mặt với tình trạng gia tăng ca mắc COVID-19 và sự chần chừ tiêm vắc xin trong nước. Hơn nữa, Nga phải vật lộn cạnh tranh với các loại vắc xin được phát triển bởi Pfizer, Moderna và AstraZeneca, mỗi công ty đang sản xuất hàng trăm hàng triệu liều vắc xin.

Các quốc gia trên thế giới đang triển khai hoặc cân nhắc sử dụng liều thứ ba vắc xin Pfizer, Moderna cho một số dân số của họ, đặc biệt là những người có hệ miễn dịch suy yếu và người cao tuổi, mặc dù không có sự nhất trí giữa các nhà khoa học về việc chúng nên được sử dụng rộng rãi như thế nào.

hieu-qua-vac-xin-sputnik-light-v-chong-bien-the-delta-ra-sao.jpg
Vắc xin Sputnik Light hiệu quả 70% chống lại biến thể Delta, theo RDIF

Sputnik Light đóng vai trò tăng cường cho các loại vắc xin khác với hiệu quả chống lại biến thể Delta gần như bằng Sputnik V hai mũi, RDIF cho biết trong một tuyên bố.

RDIF cho biết Sputnik Light sẽ có hiệu quả ngăn nhiễm vi rút SARS-CoV-2 hơn 83% và chống nhập viện hiệu quả hơn 94%.

Kirill Dmitriev, người đứng đầu RDIF, nói với Reuters rằng ông kỳ vọng Sputnik Light cuối cùng sẽ trở thành vắc xin chính của Nga phòng COVID-19.

Cuối cùng, chúng tôi tin rằng Sputnik Light có thể là vắc xin chính trong một năm tới khi nhiều người sẽ chỉ cần tiêm nhắc lại hoặc đã mắc COVID-19 và không cần Sputnik V”, Kirill Dmitriev nói.

Theo RDIF, một nghiên cứu lâm sàng quy mô nhỏ về việc sử dụng kết hợp vắc xin AstraZeneca và Sputnik Light đã cho thấy sự tăng trưởng kháng thể trung hòa mạnh mẽ ở phần lớn những người tham gia.

Dữ liệu được thu thập từ 20 người tham gia cuộc nghiên cứu 100 người ở Azerbaijan bắt đầu vào tháng 2. Lần đầu tiên họ nhận một liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca, rồi tiêm Sputnik Light (loại 1 mũi do Nga sản xuất) 29 ngày sau đó, RDIF cho biết.

"Theo kết quả của phân tích tạm thời, sự gia tăng gấp 4 lần hoặc cao hơn trong kháng thể trung hòa với protein gai của SARS-CoV-2 đã được tìm thấy ở 85% tình nguyện viên vào ngày thứ 57 của nghiên cứu”, RDIF cho biết.

Hôm 18.8, RDIF cho biết vắc xin Sputnik Light đã chứng minh hiệu quả 93,5% ở Paraguay, với dữ liệu được lấy từ chiến dịch tiêm chủng của quốc gia Nam Mỹ này.

Được phát triển bởi Viện Gamaleya của Moscow (Nga), Sputnik Light (có giá dưới 10 USD) cho thấy hiệu quả 79,4% khi nó được phép sử dụng lần đầu tiên vào tháng 5.

Một trong những công dụng tiềm năng chính của Sputnik Light là loại vắc xin có thể được vận chuyển đến quốc gia đang bùng phát dịch bệnh cấp tính cần được dập tắt nhanh chóng.

Kirill Dmitriev cho biết: “Chế độ liều đơn giải quyết được thách thức trong việc chủng ngừa các nhóm lớn trong thời gian ngắn hơn. Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn cấp tính của sự lây lan COVID-19, giúp đạt được miễn dịch đàn nhanh hơn”.

Bài liên quan
Tổng thống Putin tiết lộ đã tiêm vắc xin Sputnik V khi Nga bị biến thể Delta tàn phá
Tổng thống Putin cuối cùng xác nhận rằng ông đã được tiêm Sputnik V khi Nga phải vật lộn để tiêm phòng cho người dân trong bối cảnh số ca bệnh và tử vong do COVID-19 tăng đột biến

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả của vắc xin Sputnik Light tiêm 1 mũi chống biến thể Delta ra sao?