Với nét đẹp trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tứ Phủ, NTK Hoài Sang đã thổi hồn vào 40 mẫu thiết kế mang tên "Dạ yến nhà quan" đầy sáng tạo.

Nét đẹp văn hóa thờ Mẫu Tứ Phủ được đưa vào BST 'Dạ yến nhà quan'

Dạ Thảo - Ảnh: SP | 08/08/2022, 11:47

Với nét đẹp trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tứ Phủ, NTK Hoài Sang đã thổi hồn vào 40 mẫu thiết kế mang tên "Dạ yến nhà quan" đầy sáng tạo.

Với cảm hứng từ những nét đẹp độc đáo trong tín ngưỡng văn hóa thờ Mẫu Tứ Phủ của người Việt, NTK Hoài Sang đã tiếp thu và sáng tạo bộ sưu tập thời trang độc đáo "Dạ yến nhà quan".

ho-thanh-14.jpg
Vẻ đẹp văn hóa trong 40 bộ sưu tập mang tên "Dạ yến nhà quan"

Hoài Sang chia sẻ: "Trăn trở lớn nhất của Hoài Sang đó chính là khi nhịp sống bị đảo lộn và mọi thứ đang trở lại cân bằng thì niềm tin ở tâm linh vẫn là chỗ dựa vững chắc cho suy nghĩ mỗi con người vượt qua từng giai đoạn, đặc biệt là những lúc cuộc sống thử thách và khó khăn. Đây là hành trình nhiều khám phá, khó khăn vì giống như một mảnh đất vừa lạ vừa quen mà người nghệ sĩ kiếm tìm, vừa háo hức vừa cẩn trọng trong từng hình khối, màu sắc, tư liệu, thông tin về các sắc phục, ý nghĩa liên quan".

Thông qua những sắc màu xiêm áo của "Dạ yến nhà quan" lần này NTK Hoài Sang muốn tôn vinh, đánh thức những niềm tin, sự xác tín tâm linh bền bỉ ấy. Khán giả sẽ thấy ở "Dạ yến nhà quan" những trang phục tưởng chừng rực rỡ nhưng thật ra rất dịu dàng đằm thắm. Hay những sắc màu dịu dàng tưởng chừng như mờ nhạt nhưng lại rất mạnh mẽ và ấn tượng.

hieu_05.jpg
BST như nét chấm phá mới trong văn hóa tâm linh

Trước khi bắt tay vào thực hiện BST, NTK Hoài Sang đã dành nhiều thời gian tìm hiểu về trang phục của hầu đồng và màu sắc ý nghĩa từng xiêm áo. Và sau đó, bộ sưu tập trình làng với những người mẫu chuyên nghiệp, cảm nhận sự tôn nghiêm, lấp lánh lẫn linh khí khi khoác lên mình những xiêm áo của Mẫu đệ nhất Thượng Thiên, Mẫu đệ nhị Thượng Ngàn, Mẫu đệ Tam (thoải) phủ…

trung_03.jpg

Trang phục khăn chầu, áo ngự khá quan trọng, không thể thiếu được khi thực hiện nghi thức hầu đồng. Trong BST của Hoài Sang, 40 bộ trang phục như 40 giá đồng trong đạo mẫu Tứ Phủ.

min_8859.jpg

Mỗi bộ trang phục được dùng cho một giá đồng, thể hiện nét riêng của từng vị thánh mẫu, quan hoàng hay đồng cô, giá cậu.

Thông qua những phần trình diễn của "Dạ yến nhà quan", Hoài Sang cũng muốn mang tới một thông điệp rằng, mỗi sớm mai chúng ta thức dậy nhìn thấy ánh binh minh của một ngày mới, hãy luôn mỉm cười và biết ơn một ngày mới bắt đầu với những điều đẹp đẽ.

Bài liên quan
'Đò dọc' - Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa
“Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đợt tấn công trực tiếp Israel là hành động tuyên chiến của Iran
3 phút trước Góc nhìn
Phó giáo sư chính trị học Max Abrahms (Đại học Northeastern) nhận định đợt tấn công quy mô lớn vào Israel mà Iran vừa thực hiện có thể được xem như “hành động tuyên chiến” tác động sâu rộng đến xung đột ở Trung Đông.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nét đẹp văn hóa thờ Mẫu Tứ Phủ được đưa vào BST 'Dạ yến nhà quan'