Đại dịch ảnh hưởng mọi doanh nghiệp trong ngành giải trí kể cả gã khổng lồ Disney. Tuy nhiên, Netflix lại vươn lên trở thành cái tên hàng đầu với vốn hóa đạt mốc cao kỷ lục.

Netflix - doanh nghiệp giải trí hiếm hoi được lợi từ COVID-19

23/04/2020, 07:20

Đại dịch ảnh hưởng mọi doanh nghiệp trong ngành giải trí kể cả gã khổng lồ Disney. Tuy nhiên, Netflix lại vươn lên trở thành cái tên hàng đầu với vốn hóa đạt mốc cao kỷ lục.

Phim tài liệu Tiger King của Netflix đang thu hút rất nhiều sự chú ý - Ảnh: Netflix

Mặc dù được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong quý đầu, thế nhưng báo cáo kinh doanh mới nhất của Netflix vẫn khiến nhiều người ngạc nhiên. Theo đó, công ty này đã có thêm 15,77 triệu tài khoản đăng ký mới tính từ tháng 1 đến tháng 3, cao gấp đôi so với dự đoán ban đầu. Doanh thu đạt 709 triệu USD, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái (344 triệu USD).

Đây là giai đoạn hàng loạt quốc gia ban hành lệnh phong tỏa và khiến hơn 1 tỉ người phải tự cách ly tại nhà để tránh sự lây lan của COVID-19. Các dịch vụ streaming là phương tiện giải trí phổ biến nhất bên cạnh trò chơi điện tử. Trong đó, Netflix là công ty được hưởng lợi nhiều nhất khi sở hữu kho dữ liệu khổng lồ và đa dạng thể loại. Ngân sách mấy chục tỉ USD hằng năm dành cho khâu nội dung nay đã được đền đáp xứng đáng.

Phim tài liệu gây chấn động Tiger King của Netflix đã thu hút 34,4 triệu khán giả trong 10 ngày ra mắt. Các thương hiệu phim đình đám khác thì quay trở lại với mùa mới như Money Heist, Sex Education, KingdomToo Hot To Handle hay 100 Humans cũng là những chương trình truyền hình thực tế rất được yêu thích. Ngoài ra, Netflix còn mua lại bản quyền của nhiều loạt phim cũ nhưng thuộc hàng kinh điển và luôn có khán giả trung thành như The Big Bang Theory.

Đây chính là lý do giúp Netflix chiến thắng trước nhiều đối thủ sừng sỏ khác như Amazon Prime, Apple TV+, Disney+, CBS All Access… Sắp tới WarnerMedia cũng sẽ tung ra HBO Max vào ngày 27.5.

“Trong hai tháng đầu của năm 2020, lượng tài khoản đăng ký mới tương tự như 2 năm trước bao gồm cả Mỹ và Canada. Sau đó, do tình trạng phong tỏa ở nhiều quốc gia bắt đầu từ tháng 3, nhiều hộ gia đình đã đăng ký Netflix để thưởng thức tại nhà”, Reed Hastings - giám đốc điều hành của Netflix - viết trong một lá thư gửi các cổ đông.

Hastings cũng nhấn mạnh vào hôm thứ Ba rằng tăng trưởng bất chợt của quý đầu đã đẩy mạnh cho phần còn lại của năm tài chính 2020 trước khi việc đăng ký mới bắt đầu giảm trong vài quý tiếp theo. Greg Peters - giám đốc sản xuất của Netflix - cũng đã phủ nhận thông tin tăng giá sau khi xuất hiện nhiều tin đồn trên mạng xã hội.

Netflix hiện có tổng cộng 187 triệu tài khoản trên toàn cầu.

Giá trị cổ phiếu của Netflix đã tăng 36% so với cuối năm ngoái, tăng vốn hóa lên 194 tỉ USD và vượt mặt Disney để trở thành công ty giải trí lớn nhất hiện nay.

Trong bối cảnh các rạp chiếu phim bị đóng cửa, Netflix vẫn có thể chiếm ưu thế trước các kênh truyền hình truyền thống vì có phương pháp sản xuất khác biệt.

Thông thường, các loạt phim dài tập sẽ được quay song song với khung thời gian phát sóng trên màn ảnh nhỏ. Do đó, việc COVID-19 bùng phát vào tháng 3 đã khiến nhiều loạt phim phải tạm ngưng. Trong khi đó, Netflix thì ghi hình trọn vẹn và ra mắt cùng lúc tất cả tập của một mùa phim. Đôi khi là 2 mùa như The Crown. Kho dữ liệu lưu trữ theo đó cũng dồi dào hơn rất nhiều.

Khoảng 200 dự án của Netflix đang ở khâu hậu kỳ và được đảm nhiệm bởi các nhân viên làm việc tại nhà. Ted Sarandos - giám đốc nội dung của Netflix - khẳng định COVID-19 không ảnh hưởng đến tiến độ tung ra phim mới, ít nhất là từ đây đến hết hè. Nếu đại dịch không kết thúc vào thời điểm đó, ngay cả Netflix cũng gặp vấn đề nghiêm trọng.

Sắp tới, Netflix có 2 loạt phim mới đáng chú ý là Space Force của Steve Carrell (31.5) và Hollywood do Ryan Murphy sản xuất (1.5). Ngoài ra còn có 2 phim điện ảnh khác là The Lovebirds (Issa Rae, Kumail Nanjiani) và Enola Holmes (Millie Bobby Brown, Helena Bonham Carter, Henry Cavill, Sam Claflin).

“Netflix hoàn toàn tập trung cho việc giải trí tại gia. Chính vì thế, nó thích ứng rất nhanh với tình hình hiện tại, khác xa với các hình thức khác như rạp chiếu phim, thi đấu thể thao hay khu vui chơi giải trí”, nhà phân tích tài chính Eric Haggstrom cho biết.

Mặc dù vậy, chính Netflix cũng thừa nhận rằng khi đại dịch được kiểm soát chính là lúc sự tăng trưởng chậm lại. “Hy vọng rằng, cuộc chiến chống COVID-19 có tiến triển sẽ cho phép các chính phủ sớm gỡ bỏ việc tự cách ly tại nhà. Khi điều đó xảy ra, chúng tôi cho rằng việc xem Netflix và mức tăng trưởng sẽ giảm. Dự báo quý 2 chúng ta sẽ tăng 7,5 triệu tài khoản mới”, Hastings viết trong thư gửi cho cổ đông.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Netflix - doanh nghiệp giải trí hiếm hoi được lợi từ COVID-19