Sau thất bại tại tòa án Rio de Janerio, Netflix đã đệ đơn lên tòa án tối cao Brazil và chiến thắng. Theo đó, kênh streaming này được phép tiếp tục chiếu phim The First Temptation of Christ dù khiến hàng triệu người theo đạo Công giáo giận dữ.

Netflix thắng kiện và được tiếp tục chiếu phim khắc họa Chúa là người đồng tính

Chí Thiện | 12/01/2020, 07:40

Sau thất bại tại tòa án Rio de Janerio, Netflix đã đệ đơn lên tòa án tối cao Brazil và chiến thắng. Theo đó, kênh streaming này được phép tiếp tục chiếu phim The First Temptation of Christ dù khiến hàng triệu người theo đạo Công giáo giận dữ.

Đầu tuần này, thẩm phán Benedicto Abicair của tòa án Rio de Janerio đã ra lệnh cho Netflix gỡ phim ngắn The First Temptation of Christ ra khỏi nội dung streaming. Trong phán quyết của mình, ông nói rằng “nó mang đến lợi ích không chỉ cho cộng đồng Công giáo, mà còn cho xã hội Brazil vốn chủ yếu là người Công giáo”.

Tuy nhiên, Netflix đã kháng cáo lên tòa án tối cao Brazil và nói rằng quyết định trên là nhằm mục đích bịt miệng nhóm làm phim Porta dos Fundos thông qua nỗi sợ hãi và đe dọa. Theo Reuters, Chủ tịch Tòa án tối cao Dias Toffoli đã đồng ý với nhận định này và lật ngược lệnh cấm. Ông cho rằng “không thể đưa ra giả định rằng một bộ phim hài châm biếm có sức mạnh kỳ diệu làm suy yếu các giá trị của đức tin Công giáo mà sự tồn tại của nó đã tồn tại hơn hai nghìn năm” và “tự do ngôn luận là cần thiết cho nền dân chủ”.

Khi đứng trước tòa án tối cao, người đại diện của Porta dos Fundos đã cho biết nhóm này coi trọng quyền tự do ngôn luận và tin tưởng vào tòa án để bảo vệ hiến pháp Brazil.

Lên sóng Netflix từ ngày 3.12.2019, The First Temptation of Christ thuộc thể loại hài châm biếm và chỉ dài 45 phút. Nó xoay quanh chuyến thăm nhà của chàng trai Jesus (30 tuổi) sau 40 ngày lang thang trên sa mạc. Anh đi về cùng người bạn Orlando – nhân vật sau đó được ám chỉ là nhân tình của Jesus.

The First Temptation of Christ đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía cộng đồng Công giáo Brazil. Một đơn thỉnh nguyện trực tuyến nhằm kêu gọi Netflix xóa bộ phim này đã được thực hiện và thu hút hơn 2 triệu chữ ký chỉ sau 2 tuần.

Vào rạng sáng ngày 24.12, trụ sở của nhóm Porta dos Fundos tại thành phố Rio de Janerio đã bị tấn công bằng bom xăng nhưng may mắn là không có hỏa hoạn hay thương vong. Một nhóm tôn giáo địa phương đã nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom và tự ghi hình lại sự việc với mặt nạ trên mặt. Nhóm này công khai chỉ trích Netflix và cho rằng The First Temptation of Christ là báng bổ thần thánh.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Netflix thắng kiện và được tiếp tục chiếu phim khắc họa Chúa là người đồng tính