Đại học East Anglia, Anh, triển khai một công trình nghiên cứu dài hạn với mục tiêu tìm hiểu liệu chơi bóng đá có dẫn đến những thay đổi bất lợi trong não và gây chứng mất trí nhớ hay không.

Anh triển khai nghiên cứu não bộ cầu thủ bóng đá

Vũ Trung Hương | 11/01/2020, 14:02

Đại học East Anglia, Anh, triển khai một công trình nghiên cứu dài hạn với mục tiêu tìm hiểu liệu chơi bóng đá có dẫn đến những thay đổi bất lợi trong não và gây chứng mất trí nhớ hay không.

Theo BBC, cựu cầu thủ bóng đá xứ Wales và Norwich City, Iwan Roberts, 51 tuổi, đã đồng ý để các nhà khoa học nghiên cứu về não bộ của ông. Cầu thủ này hiện đang tham gia vào một dự án quy mô lớn của Đại học East Anglia, nơi đặt ra mục tiêu chứng minh liệu chơi bóng đá có dẫn đến những thay đổi bất lợi trong não và gây chứng mất trí nhớ hay không. Một nghiên cứu về não của cầu thủ bóng đá sẽ được thực hiện cho đến cuối đời cầu thủ để xác định các dấu hiệu sa sút trí tuệ sớm nhất.

Iwan Roberts đã chơi hơn 800 trận đấu. Và bây giờ cầu thủ bóng đá này kêu gọi những người chơi khác cùng tham gia vào công trình nghiên cứu. Hiện tại, một số thử nghiệm đã xác định rằng nguy cơ tử vong do sa sút trí tuệ ở các cầu thủ bóng đá cao hơn so với người bình thường. Việc dùng đầu chơi bóng được coi là nguyên nhân gây tình trạng này.Được biết, công trình nghiên cứu tại Đại học East Anglia sẽ sử dụng các bài kiểm tra trực tuyến để phát hiện những thay đổi. Đây sẽ là các bài kiểm tra về trí nhớ, sự chú ý và định hướng trong không gian. Các nhà nghiên cứu tiến hành kiểm tra 6 tháng một lần. Đại học East Anglia có kế hoạch kêu gọi 1 triệu bảng để tài trợ cho nghiên cứu.

Quỹ Drake, nơi tài trợ cho nghiên cứu về chấn thương và chấn thương đầu trong thể thao ủng hộ thúc đẩy nghiên cứu để hiểu biết sâu sắc hơn về mối liên hệ giữa bóng đá và bệnh thoái hóa thần kinh, đặc biệt ở phụ nữ. Còn Liên đoàn bóng đá Anh hoan nghênh tất cả các nghiên cứu trong lĩnh vực này và mong đợi những phát hiện của nghiên cứu, đồng thời đưa ra các khuyên cáo trong đó có việc các cầu thủ bóng đá phải được thông báo về các yếu tố nguy cơ đã biết khác đối với chứng mất trí nhớ, chẳng hạn như khuyên họ không nên hút thuốc, uống rượu vừa phải và giữ cân nặng lành mạnh.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh triển khai nghiên cứu não bộ cầu thủ bóng đá