Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Thuỵ Điển chứng tỏ rằng chỉ cần một đêm không ngủ là đủ để kích thích sự gia tăng nồng độ protein tau, khiến bệnh alzheimer phát triển.

Thiếu ngủ thúc đẩy bệnh alzheimer phát triển

Vũ Trung Hương | 11/01/2020, 15:26

Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Thuỵ Điển chứng tỏ rằng chỉ cần một đêm không ngủ là đủ để kích thích sự gia tăng nồng độ protein tau, khiến bệnh alzheimer phát triển.

Theo The Daily Mail, chỉ cần một đêm không ngủ là đủ để kích thích sự gia tăng nồng độ protein tau, khiến bệnh alzheimer phát triển. Các nhà khoa học ở Đại học Uppsala (Thuỵ Điển)đã rút ra kết luận đó khi tiến hành một công trình nghiên cứu với sự tham gia của 15 tình nguyện viên khỏe mạnh ở độ tuổi trung bình là 22.

Các tình nguyện viên đã dành 2 ngày một đêm trong phòng thí nghiệm. Theo đó, 50% trong số họ không được phép ngủ vào ban đêm. Các nhà khoa học đã lấy máu phân tích để theo dõi những thay đổi trong cơ thể của họ. Hóa ra, trong nhóm người thức đêm, nồng độ protein tau đã tăng 17% trong máu. Protein này, tích lũy trong đại não, hình thành các mảng cặn lắng gây trục trặc trong hoạt động của các tế bào thần kinh và cuối cùng hủyhoại các tế bào thần kinh.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Jonathan Cedernaes, cho rằng ai trong chúng ta cũng từng bị mất ngủ trong cuộc sống vì những nguyên nhân nhất định, nhưng nghiên cứu mang tính khám phá này cho thấy rằng ngay cả ở những người trẻ, khỏe mạnh, thiếu ngủ một đêm sẽ làm tăng nồng độ tau trong máu mà theo thời gian, tình trạng thiếu ngủ như vậy có thể gây tác động bất lợi.

Trong khi ngủ, cơ thể đào thải protein tau ra khỏi não. Trong trường hợp không ngủ, não không thể nào làm sạch bình thường. Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng sự tích lũy các mảng lắng đọng protein bắt đầu vài chục năm trước khi xuất hiện các triệu chứng đáng báo động đầu tiên như mất trí nhớ.

Tiến sĩ Sara Imarisio, chuyên gia nghiên cứu alzheimer, khuyên chúng ta nên có hoạt động tinh thần và thể chất lành mạnh, duy trì cân nặng khỏe mạnh, không hút thuốc, uống rượu vừa phải, thực hành chế độ dinh dưỡng cân đối, kiểm tra huyết áp và cholesterol để hỗ trợ sức khỏe não bộ khi chúng ta già đi.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu ngủ thúc đẩy bệnh alzheimer phát triển