Đây là quan điểm của đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) khi phát biểu về vấn đề phòng, chống tham nhũng tại Quốc hội sáng 7.11.

‘Nếu Đảng quyết tâm dân sẽ đứng sau ủng hộ’

Trí Lâm | 07/11/2017, 17:49

Đây là quan điểm của đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) khi phát biểu về vấn đề phòng, chống tham nhũng tại Quốc hội sáng 7.11.

Nói tại buổi thảo luận, đại biểu Dương Trung Quốc bày tỏ: “...Quyết tâm của Đảng là quan trọng nhất. Nếu quyết tâm thì dân sẽ đứng sau ủng hộ”.

“Với giặc ngoại xâm, không có trận nào là trận cuối cùng nhưng sự tồn vong của chế độ thì tôi nghĩ đây là trận đánh cuối cùng. Nếu chúng ta không làm được việc này tự chúng ta loại ra khỏi lịch sử, ngay khi thành lập nhà nước ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cảnh báo”, ông Quốc nói.

Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Uỷ viên Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội cũng nhấn mạnh: "Chúng ta nói nhiều lắm rồi. Bản thân tôi cũng thế, khai báo về tài sản ít nhất 3 lần. Nhưng phải công khai ở những nơi công chúng biết để người dân giám sát. Ví dụ như người ta biết ông Cò có những tài sản gì, con cái ông có những gì. Làm như hiện nay thì người dân làm sao biết được".

Theo vị này, nếu cứ "giấu giấu diếm diếm", "sợ người ta biết" là không minh bạch. “Do đó, cần thiết làm phiếu thăm dò đối với cán bộ công chức, thăm dò nhân dân xem là ai tham nhũng nhiều nhất thì cho nghỉ đi".

"Ở Trung Quốc xưa, vua đưa một vị quan trung thần ra pháp trường để chém đầu. Trước khi chém, trung thần có hỏi vua là tài sản lớn nhất của vua là gì? Vua không trả lời được. Vị quan này nói rằng tài sản lớn nhất của vua là lòng dân. Vua chém tôi đi rồi thì vua cũng đi theo vì lòng dân mất hết rồi", ông Cò nói và cho rằng tham nhũng cũng vậy, tài sản lớn nhất của Đảng và nhà nước là lòng dân. Vì vậy phải trị bằng đượcgiặc nội xâm này.

Trong chiều 6.11, tham gia thảo luận tại Quốc hội, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) cho rằng công tác phòng, chống tham nhũng có chuyển biến tích cực nhưng những biệt phủ vẫn sừng sững và nhiều "củi tươi", "củi khô" vẫn an toàn sau những ồn ào, gây bức xúc xã hội.

“Người dân vi phạm nhẹ hay nặng đều bị pháp luật xử lý, cán bộ gây sai phạm nghiêm trọng thì điều chuyển, vẫn an toàn sau lớp vỏ nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chịu trách nhiệm tập thể. Điều này dễ làm cho dân hiểu rằng áp dụng luật dành cho dân khác với cán bộ”, Đại biểu Hiền nhận định và bày tỏ lo ngại về tình hình an ninh trật tự, đồng thời đề cập đến một số vụ án xâm hại tình dục.

Tranh luận lại ý kiến của đại biểu Hiền, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho rằng đại biểu Hiền quy kết nghịch lý là lĩnh vực nào của luật phòng, chống có chương trình phòng ngừa thì kết quả ngược lại và chứng minh bằng cách viện dẫn tội phạm ma túy, tham nhũng, môi trường phát hiện tăng... Từ đó đặt ra câu hỏi phải chăng tính nghiêm minh, sự minh bạch không được coi trọng.

Ông Cầu cho rằng đây là sự quy kết một chiều, lấy những hiện tượng cá biệt không phổ biến để đánh giá phủ nhận cả một chính sách pháp luật lẫn thực tiễn thành quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Nghiên cứu 3 báo cáo của Bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án thì tình hình tội phạm năm 2017 giảm so với năm 2016. Trong đó tội phạm về trật tự xã hội giảm 5,48% số vụ và 8,08% số bị can. Tội phạm có tổ chức giảm 45,86%. Tội phạm sử dụng vũ khí nóng giảm 21,58%. Tội cướp giảm 21,58%. Lừa đảo giảm 5,37%.

Ngoài ra, các chuyên gia y tế và an ninh thuộc tổ chức SOS và kiểm soát rủi ro quốc tế công bố bản đồ rủi ro về du lịch năm 2017 thì Việt Nam được xếp vào nhóm các quốc gia lý tưởng để du lịch, với mức độ nguy hiểm thấp nhất. “Với 197 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới mà Việt Nam được xếp hạng như vậy đâu có dễ dàng”.

“Tôi xin thưa rằng, tội phạm ma túy, tham nhũng, môi trường là thuộc loại tội phạm ẩn nghĩa là người dân không ghi nhận hoặc không biết trong thực tế tội phạm đó đã xảy ra, chỉ bị phát giác thông qua công tác điều tra, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán mới phát hiện được. Ở góc nhìn tích cực thì đây là thành tích, là dấu hiệu đấu tranh tích cực, là chính sách tích cực của pháp luật chúng ta đã đạt được”, ông Cầu nói.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dứt khoát không để các dự án giao thông trọng điểm chờ cát, thiếu cát
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chủ trì cuộc làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía nam, chiều 11.5, tại TP.Vĩnh Long, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu gắn trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành, từ Trung ương tới địa phương trong triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định, "thủ tục ở cấp nào phải chủ động ở cấp đấy".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Nếu Đảng quyết tâm dân sẽ đứng sau ủng hộ’