Theo luật sư Lưu Tấn Anh Toàn, nếu thật sự đầu bếp Võ Quốc đăng nội dung "dơ" và "tục" như vậy thì có thể bị xử lý theo luật định.

Nếu đầu bếp Võ Quốc đăng nội dung "dơ" và "tục" như vậy, có thể bị xử lý theo luật định

Tú Viên (Tổng hợp) | 23/09/2023, 18:31

Theo luật sư Lưu Tấn Anh Toàn, nếu thật sự đầu bếp Võ Quốc đăng nội dung "dơ" và "tục" như vậy thì có thể bị xử lý theo luật định.

Mới đây, đầu bếp Võ Quốc đã khiến cộng đồng mạng "dậy sóng" trước những phát ngôn thiếu chuẩn mực trên trang cá nhân Facebook khi bênh vực nhà biên kịch Bình Bồng Bột (tên thật Nguyễn Thanh Bình). Trong đó, có nhiều câu từ bị nhận xét là thô thiển, thiếu chuẩn mực, nhiều người cho rằng đó là những phát ngôn bẩn thỉu, mất vệ sinh của một đầu bếp - người có sức ảnh hưởng. Không ít người bày tỏ sự phẫn nộ, lên án trước những phát ngôn này của Võ Quốc.

Trước đó, ngày 13.9, trong buổi trò chuyện "Sáng tạo với chất Việt" của Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), trong vai trò diễn giả, Bình Bồng Bột chia sẻ: "Thái hậu Dương Vân Nga là người phụ nữ duy nhất trên thế giới trong lịch sử nhân loại ngủ với hai vua. Thái hậu là vợ của vua Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành...". Câu nói về việc Thái hậu Dương Vân Nga là vợ hai vua bị coi là thô lỗ, xúc phạm nhân vật lịch sử.

Ngoài ra, nhà biên kịch này đưa thông tin: "Thái hậu Dương Vân Nga là nhân vật tạo nhiều cảm hứng đi vào huyền thoại, vào phim ảnh, cải lương. Năm 1979, vì diễn vở cải lương này mà đoàn Thanh Minh - Thanh Nga đã bị ném lựu đạn trên sân khấu và cô Thanh Nga suýt nữa thiệt mạng...", phần chia sẻ này bị đánh giá là đưa ra thông tin sai, không liên quan tới sự việc.

bbbb.jpeg
Bình Bồng Bột từng gây tranh cãi khi làm host chương trình Trăm năm sân khấu

Trước đó, trong chương trình Trăm năm sân khấu mùa 1 lên sóng cuối tháng 3, khi trò chuyện với NSƯT Hữu Châu, MC Bình Bồng Bột bị cho là không tôn trọng những nghệ sĩ gạo cội, khi ngồi dựa lưng, gác chân, nói tranh với khách mời. Ông còn khiến người xem bức xúc trước phát ngôn: "Cải lương á, con thấy đời sống của nó tương đối ngắn ngủi. Chẳng hạn mình lấy cô Thanh Nga làm ví dụ, cô sống một đời sống rất ngắn”. Câu hỏi bị đánh giá là thiếu tôn trọng người đã khuất và chạm vào nỗi đau khách mời (NSƯT Hữu Châu là cháu ruột của nghệ sĩ Thanh Nga).

Sau một thời gian im lặng thì Bình Bồng Bột đã chính thức lên tiếng xin lỗi. Mặc dù Bình Bồng Bột đã lên tiếng xin lỗi và nhận sai nhưng nick name Facebook Vo Quoc lại có hành động share lại bài xin lỗi của Bình Bồng Bột kèm nội dung rất tục tĩu, bẩn thỉu, vô văn hóa xúc phạm báo chí và nhà báo đã từng viết bài về Bình Bồng Bột.

Theo luật sư Lưu Tấn Anh Toàn (Giám đốc Công ty Luật Lưu Vũ), nếu thật sự đầu bếp Võ Quốc đăng nội dung "dơ" và "tục" như vậy thì có thể bị xử lý theo luật định.

Theo đó, điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử quy định có thể bị phạt hành chính từ 10 triệu đến 20 triệu đồng về hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội. Đồng thời, bị buộc gỡ bỏ các thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Theo quy định tại Điều 331 bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân như sau:

Người lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Còn phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

"Mỗi cá nhân có quyền tự do ngôn luận tuy nhiên phải có chừng mực, tuân thủ quy định pháp luật và đạo đức mang tính xây dựng chứ không phải là một trò đùa, câu view, câu like, bỡn cợt trên những giá trị lịch sử mà ông cha đã gây dựng.

Nếu đầu bếp Võ Quốc cho rằng mình bị hack nick facebook và đối tượng đăng nội dung xúc phạm nhà báo, báo chí thì cần phải yêu cầu cơ quan công an, an ninh mạng, cơ quan quản lý văn hóa vào cuộc để làm rõ. Đồng thời, việc nội dung đăng tải trên facebook Võ Quốc mang tính nhục mạ, nặng nề và vô văn hóa, cho nên việc vào cuộc của các cơ quan chức năng là điều cần thiết" - luật sư Lưu Tấn Anh Toàn nhấn mạnh.

Hiện, cả nước có hơn 41.000 người hoạt động trong lĩnh vực báo chí tại gần 800 cơ quan báo chí, trong đó có hơn 21.000 người được cấp Thẻ Nhà báo.

Trao đổi với báo chí ngày 23.9 về vụ lùm xùm liên quan đến đầu bếp Võ Quốc, Giám đốc Sở TT-TT TP.HCM Lâm Đình Thắng cho biết qua theo dõi sát tình hình thông tin, báo chí trên địa bàn, Sở đã nắm được thông tin vụ việc trên. Hiện nay, facebook có tên "Vo Quoc" đã đóng.

Theo ông Lâm Đình Thắng, do đối tượng không ở TP.HCM, nội dung không đề cập cụ thể đến báo chí TP.HCM nên ngay sau khi nắm tình hình, rà soát và tổng hợp thông tin, Sở TT-TT đã báo cáo lên Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý theo thẩm quyền. Sở TT-TT TP.HCM sẽ tiếp tục theo dõi thông tin trên địa bàn, phối hợp với các đơn vị để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm (nếu có) về báo chí, xuất bản, thông tin… trên địa bàn TP.HCM.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu đầu bếp Võ Quốc đăng nội dung "dơ" và "tục" như vậy, có thể bị xử lý theo luật định