Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell và các đảng viên Cộng hòa hàng đầu khác hôm 24.9 đã phản bác việc Tổng thống Donald Trump từ chối cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình, đảm bảo với cử tri Mỹ rằng các nhà lập pháp sẽ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử tháng 11.

Nếu ông Trump thất cử, phe Cộng hòa cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình

Hoàng Vũ | 25/09/2020, 10:24

Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell và các đảng viên Cộng hòa hàng đầu khác hôm 24.9 đã phản bác việc Tổng thống Donald Trump từ chối cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình, đảm bảo với cử tri Mỹ rằng các nhà lập pháp sẽ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử tháng 11.

"Người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3.11 sẽ nhậm chức vào ngày 20.1. Quá trình chuyển giao quyền lực sẽ được thực hiện một cách trật tự như những gì đã diễn ra 4 năm một lần kể từ năm 1792", ông McConnell viết trên Twitter.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney thì khẳng định “điều cơ bản của nền dân chủ là quá trình chuyển đổi quyền lực một cách hòa bình”. Thượng nghị sĩ Marco Rubio, cựu ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, cho biết cuộc tranh cử sắp tới giữa Trump và Biden sẽ hợp pháp, công bằng và phù hợp với thông lệ hơn hai thế kỷ của Mỹ.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy cho biết: “Sẽ có một quá trình chuyển đổi suôn sẻ bất kể kết quả thế nào”. Nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện Liz Cheney khẳng định việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình đã được ghi trong Hiến pháp Mỹ và là nền tảng cho sự tồn vong nền Cộng hòa. "Các lãnh đạo Mỹ đã tuyên thệ trước Hiến pháp. Chúng ta sẽ giữ vững lời thề đó", bà Cheney cho hay.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump hôm 23.9 nói rằng mình không chắc sẽ chuyển giao quyền lực một cách hòa bình cho người kế nhiệm nếu ông thất bại trước đối thủ Joe Biden trong cuộc bầu cử năm nay.

"Chúng ta phải xem điều gì sẽ xảy ra. Như bạn đã biết, tôi đã phàn nàn rất nhiều về các lá phiếu. Các lá phiếu không được kiểm soát bằng hình thức này. Những phiếu bầu đó đều nằm ngoài vòng kiểm soát. Bỏ những phiếu bầu đó đi, và bạn sẽ có một quá trình chuyển giao hòa bình. Nhưng thẳng thắn mà nói, sẽ không có sự chuyển giao, chỉ có sự tiếp nối”, ông Trump nói.

Sự miễn cưỡng của ông Trump khi cam kết thực hiện một quá trình chuyển đổi hòa bình bắt nguồn từ việc ông lo ngại việc bỏ phiếu bầu sẽ không nghiêm túc. Tổng thống Mỹ luôn khẳng định rằng việc bỏ phiếu bầu qua thư trên diện rộng có thể dẫn tới tình trạng gian lận bầu cử, dù không đưa ra được bất cứ bằng chứng xác thực nào.

Trong cuộc họp báo hôm 24.9, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany khẳng định: “Tổng thống sẽ chấp nhận kết quả của một cuộc bầu cử tự do và công bằng. Ông ấy sẽ chấp nhận ý chí của người dân Mỹ”. Bà cũng lên tiếng phản đối hình thức bầu cử qua thư, viện dẫn sự cố về việc thư đã bị rơi vào một con mương ở cuộc bỏ phiếu sớm ở bang Wisconsin.

Đảng Dân chủ nói gì

Phản ứng trước thông tin trên, các đảng viên Dân chủ cáo buộc Trump đe dọa nền dân chủ Mỹ. Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden, nói với các phóng viên rằng những tuyên bố của ông Trump về việc chuyển giao quyền lực là “phi lý”.

Theo Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, cử tri không nên hoảng sợ trước những nhận xét của một tổng thống “chuyên quyền”. Tại một cuộc họp báo, bà kêu gọi người Mỹ bỏ phiếu cho ứng viên Joe Biden và nhắc nhở ông Trump: "Nên nhớ, ông không ở Triều Tiên, cũng như không ở Thổ Nhĩ Kỳ hay Nga”.

“Tổng thống Trump: Ngài không phải là nhà độc tài, và nước Mỹ sẽ không để Ngài là nhà độc tài", nhà lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer nói.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Dân chủ Bernie Sanders hôm 24.9 cáo buộc Tổng thống Donald Trump “chuẩn bị làm suy yếu nền dân chủ Mỹ để duy trì quyền lực” và kêu gọi một ủy ban độc lập giám sát các cuộc bầu cử sắp tới.

Các cuộc thăm dò hiện nay cho thấy ông Trump đang sau ông Biden.Các đảng viên Dân chủ từ lâu đã lo ngại rằng ông Trump có thể cố gắng bám lấy quyền lực bằng cách sử dụng các cơ quan của tổng thống.

Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết về chuyển giao quyền lực

Thượng viện Mỹ hôm 24.9 đã thông qua nghị quyết tái khẳng định sự ủng hộ đối với quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình. Nghị quyết được thông qua một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump từ chối đưa ra cam kết đối với vấn đề trên nếu như ông thất bại trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Nghị quyết do Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Manchin đề xuất và đã nhận được sự đồng thuận của tất cả các thành viên trong Thượng viện. Trong nghị quyết không mang tính ràng buộc này, Thượng viện “tái khẳng định cam kết với việc chuyển giao quyền lực một cách có trật tự và hòa bình được quy định trong Hiến pháp Mỹ". Nghị quyết cũng cho thấy Thượng viện ủng hộ quan điểm không này.

Trang Nhung (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu ông Trump thất cử, phe Cộng hòa cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình