Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây đã kêu gọi các chính trị gia cấp tiểu bang và địa phương Mỹ nên cảnh giác với các "hoạt động gây ảnh hưởng" nhằm cố gắng lôi kéo chính khách Mỹ vào chiến dịch mang động cơ chính trị.

Ngoại trưởng Pompeo tố Trung Quốc ‘hoạt động gây ảnh hưởng' ở các tiểu bang và địa phương Mỹ

Hoàng Vũ | 24/09/2020, 11:40

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây đã kêu gọi các chính trị gia cấp tiểu bang và địa phương Mỹ nên cảnh giác với các "hoạt động gây ảnh hưởng" nhằm cố gắng lôi kéo chính khách Mỹ vào chiến dịch mang động cơ chính trị.

Phát biểu trong một sự kiện tại bangWisconsin hôm 23.9, ông Pompeo tiết Bộ Ngoại giao Mỹ đang điều tra các hoạt động của Hội Hữu nghị Trung - Mỹ và Hội đồng thúc đẩy tái thống nhất hòa bình Trung Quốc liên quan tới những nỗ lực nhằm "gây ảnh hưởng" trong các cơ sở của Mỹ, bao gồm trường học, hiệp hội doanh nghiệp, chính trị gia địa phương, các hãng truyền thông và các nhóm ngườiHoa kiều.

“Hãy nhớ rằng khi bạn được một nhà ngoại giao Trung Quốc tiếp cận, điều đó có thể không phải là trên tinh thần hợp tác hoặc hữu nghị”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết và cảnh báo Trung Quốc đang tiến hành "các chiến dịch gián điệp và tuyên truyền" xuống cả cấp thành phố ở Mỹ.

Ngoại trưởng Pompeo cũng đề cập đến nỗ lực của một quan chức Trung Quốc vào đầu năm nay nhằm kêu gọi Chủ tịch Thượng viện bang WisconsinRoger Roth đưa ra một nghị quyết ủng hộ quan điểm của Trung Quốc trong việc ngăn chặn COVID-19.

Một viên lãnh sự thuộc lãnh sự quán Trung Quốc ở Chicago, bà Wu Ting đã gửi email cho ông Roth 2 lần để có được sự ủng hộ của ông. Tuy nhiên, những nỗ lực của bà Wu đã phản tác dụng. Ông Roth đã rất tức giận và từ chối đề xuất của bà, đồng thời đưa ra một nghị quyết lên án sự che đậy của Trung Quốc đối với sự bùng phát COVID-19.

“Thực tế là hầu hết các cơ quan lập pháp tiểu bang trong nước có lẽ đã nhận được một lá thư từ Trung Quốc như lá thứ gửi tới Thượng nghị sĩ Roth như một phần của chiến dịch tuyên truyền của Bắc Kinh”, ông Pompeo nói.

Theo Ngoại trưởng Pompeo, bà Wu Ting còn gửi một lá thư khác từ chồng là Tổng lãnh sự Trung Quốc ở Chicago đến Mike Gallagher, nhân vật cấp cao trong Hạ viện Wisconsin. Lá thư này nói có tình trạng phân biệt chủng tộc liên quan đến COVID-19 nhắm vào cộng đồng người gốc Hoa tại bang.

“Bức thư đó chứa đầy những nội dung tuyên truyềnvà thông tin sai lệch của Trung Quốc”, ông Pompeo chỉ trích tuyên bố của bà Wu và coi đó là một nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh nhằm “đè bẹp những tiếng nói lên án của người Mỹ về trách nhiệm giải trình của Trung Quốc về đại dịch bằng việc “la lối về phân biệt chủng tộc”, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Ông Pompeo khẳng định sự tức giận chính đáng của Mỹ đối với Trung Quốc về việc xử lý coronavirus không liên quan gì đến vấn đề chủng tộc, và mọi thứ liên quan đến công dân đã tử vong, trẻ em bị đuổi học,người lao động mất việc làm. Ông cũng nói thêm rằng Trung Quốc muốn “thúc đẩy loại xung đột mà chúng ta đã thấy ở Minneapolis, Portland và Kenosha” cũng như đang tiến hành "các chiến dịch gián điệp và tuyên truyền" xuống cả cấp thành phố ở Mỹ.

"Chính phủ liên bang không thể cứ quản lý từng chút một các hành vi săn đuổi và cưỡng ép này. Chúng tôi cần sự hỗ trợ từ mọi người. Bảo vệ lợi ích của người Mỹ đòi hỏi sự cảnh giác, sự cảnh giác đó bắt đầu từ chính người dân Mỹ, từ tất cả các nhà lập pháp tiểu bang, bất kể đảng phái nào", ông Pompeo kêu gọi.

Ngoại trưởng Mỹ sau đó cũng yêu cầu các nhà lập pháp ở bangWisconsin tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và sàng lọc đầu tư, đồng thời khuyến khích các doanh nhân phớt lờ những lời đe dọa của Trung Quốc trong các vấn đề liên quan tớiĐài Loan.

Ông Pompeo cũng đề cập tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, liên tục gọi ông Tập là "Tổng bí thư", chức danh chính trị cao nhất trong đảng Cộng sản Trung Quốc. "Ông Tập biết rằng chính phủ liên bang Mỹ đang đẩy lùi ảnh hưởng xấu của Trung Quốc một lần nữa. Ông ấy thấy điều đó ở Mỹ và ngày càng tăng trên toàn thế giới", ông nói.

Những tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo được đưa ra sau khi cố vấn của ông làMiles Yu cáo buộc Trung Quốc muốn tạo ảnh hưởng ngay trên đất Mỹ. Ông Yu được xem là "kiến trúc sư" củamột số chính sách mạnh tay nhất mà chính quyền của Tổng thống Donald Trump áp dụng đối vớiBắc Kinh.

Tham dự một hội thảo trực tuyến ngày 22.9 của Viện Macdonald-​Laurier, ông Yu nhận định Trung Quốc đang nắm giữ "3 vũ khí ma thuật của đảng Cộng sản Trung Quốc là mặt trận thống nhất, đấu tranh vũ trang,xây dựng đảng". Ông đánh giá Ủy ban Công tác Mặt trận Thống nhất của Trung Quốc là một trong những cơ quan chịu trách nhiệm chính cho các hoạt động tạo sức ảnh hưởng tại nước ngoài.

Nhắc lại lời cố vấn Yu, Ngoại truởng Pompeo hôm 23.9 nói rằng Ủy ban Công tác Mặt trận Thống nhất là "công cụ tuyên truyền chính thức ở nước ngoài của Trung Quốc và là "một trong 3vũ khí ma thuật của Bắc Kinh".

"Các chiến dịch của Trung Quốc nhắm vào các quan chức cấp nhà nước và các lợi ích địa phươngđã diễn ra sôi nổi trong nhiều năm và chúng đang ngày càng tăng cường độ. Chúng taquyết không cho phép Trung Quốc can thiệp vào chính trị đất nước chúng ta”, ông Pompeo nhấn mạnh.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở mức thấp nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1979, chứng kiến một loạt căng thẳng từ thương mại, sở hữu trí tuệ, Biển Đông, nhân quyền và cách xử lý đại dịch COVID-19.

Năm 2018, Viện Hoover của Mỹ đã công bố báo cáo về Ủy ban Công tác Mặt trận Thống nhất với tên gọi"Ảnh hưởng của Trung Quốc và lợi ích của Mỹ: Thúc đẩy cảnh giác mang tính xây dựng”.

"Những hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc đã vượt xa khỏi trọng tâm truyền thống là các cộng đồng hải ngoại, nhắm đến nhiều khu vực khác trong xã hội phương Tây, từ viện tư vấn chính sách, trường đại học, truyền thông đến các thiết chế chính quyền bang, địa phương và quốc gia. Trung Quốc tìm cách thúc đẩy các quan điểm ủng hộ cho chính phủ, chính sách, xã hội và văn hóa của họ nhưng lại ngăn chặn những góc nhìn khác và lôi kéo những nhân tố then chốt tại Mỹ nhằm ủng hộ mục tiêu chính sách đối ngoại cùng lợi ích kinh tế của Trung Quốc", báo cáo của Viện Hoover nêu rõ.

Hoàng Vũ (theo NikkeiAsian Review)
Bài liên quan
TP.HCM: Phát hiện 'Viện thẩm mỹ quốc tế' núp bóng phòng khám da liễu
Là một phòng khám chuyên khoa da liễu nhưng đơn vị này đã trương bảng hiệu “Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center” để quảng cáo làm đẹp. Ngoài ra, đơn vị này còn lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
13 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Pompeo tố Trung Quốc ‘hoạt động gây ảnh hưởng' ở các tiểu bang và địa phương Mỹ