Cấm thế hệ tương lai mua thuốc lá là một phần trong bộ luật chống hút thuốc vừa được Quốc hội New Zealand thông qua ngày 12.12.

New Zealand dự định cấm giới trẻ mua thuốc lá

Cẩm Bình | 14/12/2022, 09:42

Cấm thế hệ tương lai mua thuốc lá là một phần trong bộ luật chống hút thuốc vừa được Quốc hội New Zealand thông qua ngày 12.12.

newz.jpg

Bộ luật mới cấm bán thuốc lá cho bất kỳ ai sinh kể từ ngày 1.1.2009 về sau, người vi phạm có thể bị phạt tiền lên tới hơn 95.000 USD. Ngoài ra lượng nicotin trong sản phẩm thuốc lá hút phải giảm xuống, cắt giảm 90% số nhà bán lẻ được phép bán thuốc lá (từ 6.000 xuống còn 600 vào cuối năm 2023).

Theo Thứ trưởng Y tế New Zealand Ayesha Verrall: “Bộ luật mới đẩy nhanh tiến trình hướng tới một tương lai không khói thuốc. Hàng nghìn người sẽ sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn và hệ thống y tế sẽ tiết kiệm hơn 5 tỉ USD do không cần điều trị các bệnh do hút thuốc gây ra như ung thư, đau tim, đột quỵ, đoạn chi”.

New Zealand đặt mục tiêu trở thành quốc gia không khói thuốc vào năm 2025. Chỉ có Bhutan - quốc gia cấm bán thuốc lá từ năm 2010 - sắp có luật chống hút thuốc nghiêm ngặt hơn New Zealand.

Trong thập niên qua, số người New Zealand trưởng thành hút thuốc giảm một nửa, còn 8%, năm qua có 56.000 người bỏ thuốc.

Thứ trưởng Verral cho biết bộ luật chống hút thuốc mới có thể giúp thu hẹp khoảng cách tuổi thọ giữa người Maori bản xứ và người không phải người Maori. Nhưng phía đảng ACT New Zealand (nắm giữ 10 trên tổng số 120 ghế quốc hội) chỉ trích luật “giết chết” cửa hàng nhỏ và thúc đẩy người dân tìm đến chợ đen để mua thuốc.

Bộ luật mới không hạn chế hoạt động bán thuốc lá điện tử. Tỷ lệ người New Zealand trưởng thành hút thuốc lá điện tử tăng từ 6,2% năm 2021 lên 8,3% hiện tại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
16 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
New Zealand dự định cấm giới trẻ mua thuốc lá