Ngày 26.6 tại Moscow, Nga cáo buộc Mỹ 'giúp' khủng bố Al-Qaeda bắt nạt bộ binh Syria. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Washington áp dụng "tiêu chuẩn kép" trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria.

Nga cáo buộc Mỹ 'giúp' khủng bố Al-Qaeda bắt nạt bộ binh Syria

Trần Trí | 27/06/2017, 08:39

Ngày 26.6 tại Moscow, Nga cáo buộc Mỹ 'giúp' khủng bố Al-Qaeda bắt nạt bộ binh Syria. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Washington áp dụng "tiêu chuẩn kép" trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria.

Ông Lavrov nói tại cuộc họp báo: "Tôi từng nói rằng chúng tôi hoàn toàn có ấn tượng, dựa trên kinh nghiệm đánh khủng bố ở Syria, rằng bọn Jabhat al-Nusra,hay bất kỳ tên gì khác của chúng, luôn được liên quân do Mỹ dẫn đầu và các nước khác tránh không thả bom lên chúng".

Ngoại trưởng Nga nói thêm: "Vài ngày qua, chứng cứ mới nổi lên là bọn Jabhat al-Nusra đã được loại khỏi danh sách mục tiêu cần bị không kích. Chúng tôi đánh giá đây là một hành động cực kỳ nguy hiểm, cần phải dừng lại".

Theo báo Washington Times, ông Lavrov đề cập bọn khủng bốJabhat Fateh al-Sham, một nhánh của bọn Al-Qaeda từng mang tênJahbat al- Nusra hoặc Mặt trận Nusra, chính là bọn bắt nặt bộ binh Syria có Nga hậu thuẫn.

Từ tháng 3.2017, các tế bào Al-Qaeda ở Syria bắt đầu tách ra hoặc đặt tên lại, và chúng tấn công các thành phố miền trung,tranh thủ việc chính phủ Tổng thống Syria Bashar Assad lo tập trung vào kế hoạch tái chiếm thủ phủ tự xưng Raqqa của bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

BọnHay’at Tahrir Al-Sham, một nhánh Al-Qaeda ở Syria nay có tên mới Jabhat Fateh al-Sham, đã đè bẹp quân đội Syria ở các thành phố miền trung là Qomhana và Ma’an.

Những vụ tấn công này vào lúc các lực lượng trung thành với Tổng thống Assad bắt đầu rút khỏi việc đánh các nhóm nổi dậy ở miền trung, để chuyển qua giành lại đất do bọn IS kiểm soát.

Syria đang quyết tâm đánh bọn IS ở sào huyệt của chúng ở Deir-e-Zour và các nơi khác dọc thung lũng sông Euphrates.

Các nhà phân tích khu vực nói đòn tấn công bọn IS của quân đội Syria, có hỏa lực Nga hỗ trợ, chính là chiến thuật giành tối đa vùng đất một khi bọn IS bị đánh bại hoàn toàn.

Nhưng khoảng trống quyền lực đã cho phép các nhánh Al-Qaeda tấn công vào khu vực do quân nỗi dậy kiểm soát ở gần các thành phốIdlib và Hama. Những nỗ lực này phù hợp với sự nổi lên trở lại của Al-Qaeda ở Yemen, tây châu Phi,Afghanistan và nhiều nơi khác.

Trong khi đó, Lực lượng dân chủ Syria (SDF, gồm người Ả rập và người Kurd và có Mỹ hỗ trợ) gây sức ép lên bọn IS tại thủ phủ tự xưng Raqqa của chúng.

Kim Hương (theo Washington Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cáo buộc Mỹ 'giúp' khủng bố Al-Qaeda bắt nạt bộ binh Syria