Ngày 25.6, nhân viên cứu hộ ở Trung Quốc kéo được nhiều xác người khỏi đống bùn và đá, nhưng đã cạn hy vọng tìm được 109 người mất tích từ vụ đất chuồi chôn vùi cả ngôi làng Mậu lúc 6 giờ sáng 25.6.

Trung Quốc: Cạn hy vọng tìm thấy người sống sót trong vụ đất chuồi chôn vùi cả ngôi làng

Trần Trí | 25/06/2017, 16:21

Ngày 25.6, nhân viên cứu hộ ở Trung Quốc kéo được nhiều xác người khỏi đống bùn và đá, nhưng đã cạn hy vọng tìm được 109 người mất tích từ vụ đất chuồi chôn vùi cả ngôi làng Mậu lúc 6 giờ sáng 25.6.

Ước tính 8 triệu m3 đất đá (có thể xây hơn 3.000 hồ bơi đạt chuẩn thi đấu Olympic) đã đổ trượt 800 m trên dốc núi xuống chôn vùi ngôi làng miền núi Tân Ma (huyện Mậu, tỉnh Tứ Xuyên) vốn có 63 ngôi nhà và khách sạn, theo Tân Hoa Xã.

Vụ đất chuồi còn vùi lấp một đoạn sông dài 2 km và1,6 km đường bộ.

Vài giờ sau tai họa, một cặp vợ chồng cùng đứa con 2 tháng tuổi của họ được tìm thấy, trong khi một đứa con khác, cùng cha mẹ và người thân của họ bị mất tích.

Sau đó không còn tin tức tìm được những người sống sót khác. Đến trưa 25.6, nhân viên cứu hộ tìm được thêm 9 xác chết, nâng tổng số người chết lên 24. Còn mất tích 109 người.

Tân Hoa Xã dẫn lời các chuyên gia địa chất nói: cơ may sống sót của người mất tích rất mỏng.

Một dân làng vội đến hiện trường, nói địa bàn này thường xảy ra đất chuồi, nhưng tầm cỡ vụ đất chuồi nàythì quá kinh khủng.

Vợ ông nói cả nhà thường phải qua làng khác ngủ qua đêm, vì sợ đất chuồi, nhưng không đủ khả năng chuyển đến huyện Mậu để sống an toàn toàn hơn.

Tân Hoa Xã đưa tin hơn 3.000 nhân viên cứu hộ đang làm nhiệm vụ, tên tuổi của người mất tích được tải lên trang web của chính quyền.

Một quan chức địa phương nói toàn bộ 142 du khách tham quan một vị trí ở làng Tân Ma đều sống sót.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) chiếu hình ảnh máy xúc công nghiệp dẹp đống bùn đá từ một sườn đồi, cùng với các nhân viên cứu hộ đội nón bảo hiểm. Phương tiện phát hiện sự sống cũng được vận dụng.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy các tảng đá to nằm chồng chất lên nhau. Nhà chức trách phải điều xe ủi đất và dụng cụ đào bới hạng nặng đến di dời những tảng đất đá lớn nhằm tìm kiếm nạn nhân.

CCTV cũng nói mưa to nhiều ngày qua gây ra vụ đất chuồi, trong khi dự báo ngày 25 và 26.6 sẽ giảm mưa.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã gởi lời chia buồn đến các nạn nhân, cho biết LHQ sẵn sàng hỗ trợ cuộc cứu nạn.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đạo cứu hộ, kêu gọi nỗ lực tối đa giảm thiểu thương và không để tái diễn thảm họa, đảm bảo cuộc an toàn cho cuộc sống và tài sản của người dân.

Bộ Đất đai và Tài nguyên Trung Quốc khuyến cáo giới chức địa phương tăng cường hệ thống giám sát và cảnh báo sớm thảm họa cũng như chuẩn bị các kế hoạch đối phó khẩn cấp.

Một quan chức địa phương xác nhận đây là vụ đất chuồi lớn nhất tại Tứ Xuyên, sau trận động đất 8,0 độ Richter hồi tháng 5.2008 từngcướp đi sinh mạng của gần 90.000 người dân.

Một lãnh đạo cơ quan dự báo thời tiết địa phương nói với CCTV:có lẽ trận động đất năm 2008 đã “làm suy yếu ngọn núi” nên chỉ cần mưa lớn là gây ra thảm họa.

Chính quyền huyện Mậu - có số dân khoảng 100.000 người -đã ban bố tình trạng cần cứu trợ thiên tai khẩn cấp, với mức độ thiệt hại địa chất cấp 1,là cấp rất quan trọng.

Trongvùng này có nhiều đập, gồm 2 nhà máy thủy điện ở thị trấn Diexi gần ngôi làng bị chôn vùi. Một nhà nghiên cứu giấu tên của Viện khoa học Xã hội Thành Đô (Trung Quốc) nói với Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI) rằng có nguy cơ vỡ đập, có thể gây nguy hiểm cho cộng đồng dân cư ở hạ nguồn.

Ở Tứ Xuyên thường xảy ra động đất, gồm một vụ năm 1933 đã khiến nhiều nơi ở thị trấn Diexi bị một hồ nước gần đó nhấn chìm, giết chết gần 10.000 người dân.

Kim Hương (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Cạn hy vọng tìm thấy người sống sót trong vụ đất chuồi chôn vùi cả ngôi làng