Energia Space Rocket Corporation của Nga cho biết, hãng này đang tiến hành chế tạo máy giặt đầu tiên để làm sạch quần áo ngoài vũ trụ.

Nga chế tạo máy giặt không gian đầu tiên trên thế giới

Hà Ngọc Bách | 03/04/2019, 21:12

Energia Space Rocket Corporation của Nga cho biết, hãng này đang tiến hành chế tạo máy giặt đầu tiên để làm sạch quần áo ngoài vũ trụ.

"Tập đoàn tên lửa không gian Energia đã bắt đầu phát triển một máy giặt không gian đặc biệt cho các chuyến thám hiểm mặt trăng trong tương lai và các tàu vũ trụ liên hành tinh khác", công ty tuyên bố trong một video trên kênh YouTube của mình.

Tuy nhiên, đoạn video không cho biết thời gian phát triển cũng như thời điểm chiếc máy giặt không gian đầu tiên này sẽ chính thức được đưa vào hoạt động.

Hồi năm 2017, các chuyên gia của Energia đã đưa ra ý tưởng phát triển máy giặt quỹ đạo trong tạp chí nội bộ của công ty là tạp chí "Phần cứng và công nghệ không gian". Các chuyên gia đề xuất làm sạch trang phục trong không gian bằng một cỗ máy đặc biệt với sự trợ giúp của khí carbon dioxide, mà các phi hành gia hô hấp hằng ngày.

Theo ước tính của các chuyên gia của Energia, ở nhiệt độ 31 độ C và áp suất 74 atmospheres, khí carbon dioxide sẽ chuyển thành trạng thái lỏng và có thể được dùng để làm sạch quần áo cho các phi hành gia.

Cho đến nay, không có máy giặt nào được phóng lên các tiền đồn quỹ đạo cũng như không có trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Các phi hành gia chỉ cần thay quần áo bằng cách mặc trang phục dự bị được phóng lên theonhư là nhu yếu phẩm. Ngoài sự phức tạp về kỹ thuật, việc không có máy giặt không gian cũng có thể được giải thích bằng các hạn chế nghiêm ngặt đối với việc sử dụng nước trên các trạm không gian.

Thiên Hà (theo TASS)
Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga chế tạo máy giặt không gian đầu tiên trên thế giới