Công ty sản xuất xe tải KamAZ của Nga đã sẵn rằng thử nghiệm xe vận tải quân sự không người lái đầu tiên của mình, theo thông cáo báo chí của công ty này cho biết.

Nga chuẩn bị ra mắt xe vận tải quân sự không người lái

Một Thế Giới | 15/06/2015, 09:18

Công ty sản xuất xe tải KamAZ của Nga đã sẵn rằng thử nghiệm xe vận tải quân sự không người lái đầu tiên của mình, theo thông cáo báo chí của công ty này cho biết.

Xe tải quân sự là loại thiết bị quân sự đặc biệt quan trọng vì nhiệm vụ của nó như chuyên chở binh lính hành quân, chở đạn tiếp tế cho chiến trường, lương thực... Tuy nhiên, loại xe này lại đặc biệt dễ bị tổn thương do mìn hoặc các cuộc phục kích của quân địch trên đường chuyên chở làm hy sinh nhiều người lính lái xe.
Để khắc phục điều này, Nga quyết định chế tạo xe vận tải quân sự không người lái nhằm giảm thiểu thương vong không đáng cho cho binh sĩ.Nguyên mẫu đầu tiên đã được công ty KamAZ chế tạo và chuyển giao cho một loạt thử nghiệm tại Noginsk, gần Moscow.
Các thiết bị lái tự động được gắn trên một chiếc xe tải quân sự bình thường vào tháng năm, theo báo cáo.
Hệ thống này bao gồm một radar, một thiết bị lidar (một đơn vị viễn thám để đo khoảng cách bằng cách chiếu sáng một mục tiêu bằng tia laser và phân tích ánh sáng phản hồi lại), máy quay phim, thiết bị truyền thông tin và máy tính dùng để phân tích dữ liệu cũng như điều khiển xe.
Một trạm điều khiển từ xa chiếc xe không người lái di động cũng đã được phát triển và chế tạo. Các cuộc thử nghiệm đầu tiên của xe tải không người lái KAMAZ-5350 đã được tiến hành tại thành phố Naberezhnye Chelny, nơi công ty đặt trụ sở chính.
Trong các cuộc thử nghiệm tại Noginsk, một loạt các thử nghiệm đã được lên kế hoạch, bao gồm kiểm tra khả năng di chuyển, kiểm tra thiết bị điều khiển từ xa, cho xe chạy dọc theo một tuyến đường được chỉ định, và khó khăn nhất là xe tự di chuyển chỉ dựa trên dữ liệu từ các camera trên xe và thiết bị GPS/GLONASS. 
Các kỹ sư sẽ đánh giá và phân tích những gì chiếc xe tải quân sự không người lái có thể "nhìn thấy". Một người lái xe sẽ ngồi trong cabin xe trong các bài kiểm tra để giám sát các thiết bị điện tử.
Theo Giám đốc điều hành công ty KamAZ ông Sergei Kogogin, việc sản xuất hàng loạt chiếc xe tải quân sự không người lái sẽ bắt đầu trong vòng hai năm. Những chiếc xe tải không người lái dân sự dự kiến sẽ lăn bánh trên đường vào năm 2025 đến 2027.
Thiên Hà (theo Sputnik News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga chuẩn bị ra mắt xe vận tải quân sự không người lái