Một thanh niên 17 tuổi đánh bom ở cổng vào chi nhánh của Cục An ninh liên bang Nga (FSB) ở thành phố Arkhangelsk (phía bắc Nga) hôm 31.10, chính quyền cho biết.

Nga: Đánh bom 'tự sát' làm chết 3 nhân viên an ninh

Trần Trí | 01/11/2018, 15:20

Một thanh niên 17 tuổi đánh bom ở cổng vào chi nhánh của Cục An ninh liên bang Nga (FSB) ở thành phố Arkhangelsk (phía bắc Nga) hôm 31.10, chính quyền cho biết.

Ủy ban Chống khủng bố quốc gia cho biết kẻ tấn công là một thanh niên địa phương, và họ xếp vụ tấn công này là một vụ khủng bố.Ủy ban cho biết thủ phạm bước vào trụ sở FSB, lôi khối chất nổ tự tạo ra và kích nổ, khiến thủ phạm chết tại chỗ và làm bị thương 3 nhân viên FSB.

Hãng tin AP nói chưa thể xác định thủ phạm muốn ném trái bom hay có ý định đánh bom tự sát. Trước đó, Thị trưởng Igor Orlov nói có một người chết, không nói đó là thủ phạm.

Chính quyền đã niêm phong khu vực quanh trụ sở FSB, tăng cường các biện pháp an ninh ở những cơ quan công quyền thuộc thành phố Akhangelsk.

Trong quá khứ, FSB và các lực lượng an ninh khác đều bị tấn công ở những vùng khác, gồm vùng Bắc Caucasus, chủ yếu thủ phạm là quân nổi dậy theo đạo Hồi.

Cùng ngày 31.10, Cục An ninh Ukraine (SBU) cáo buộc FSB và “bộ trưởng nội vụ của hai nước cộng hòa tự phong” ở Luhansk và Donetsk (miền Đông Ukraine) âm mưu ép buộc và tuyển dụng vợ của quân lính chính phủ Ukraine làm “chỉ điểm”, khi họ thăm người thân sống ở Nga và ở hai vùng trên do quân ly khai kiểm soát.

Theo báo Moscow Times, trong tuyên bố trên mạng, SBU viết: “Nhóm phụ nữ phải chịu sức ép tâm lý, bị đe dọa cấm nhập cảnh và xuất cảnh, bị bỏ tù và người thân của họ bị bức bách. Hậu quả là họ phải ký cam kết hợp tác”.

Để đổi lấy sự an toàn cho bản thân và cho người nhà, nhóm vợ của những binh lính Ukraine phải khai báo số điện thoại di động của chồng họ, và cung cấp một số thông tin quân sự nhạy cảm.

Trang web của SBU còn công bố một đoạn video, chiếu 3 phụ nữ được cho là bị FSB tuyển dụng. Khuôn mặt của họ được làm mờ, kèm theo giọng nói kể việc họ được tuyển dụng. Một người kể FSB đến nhà người thân của bà ở St.Petersburg để tuyển bà làm “chỉ điểm”.

Trong quá khứ, Nga-Ukraine luôn tố cáo lẫn nhau về việc tuyển công dân vào hoạt động tình báo. Hồi tháng 10.2017, SBU cáo buộc Nga âm mưu tuyển dụng một nữ nhân viên Vệ binh quốc gia Ukraine, khi cô đi thăm người chị sống ở Moscow.

Cùng năm 2017, FSB cáo buộc Ukraine lập “một số điểm tuyển dụng” quanh bán đảo Crimea, nhắm vào công dân Nga đến Ukraine.

Bích Ngọc (theo AP, Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
một giờ trước Thị trường và chính sách
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga: Đánh bom 'tự sát' làm chết 3 nhân viên an ninh