Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30.10 đã đến thành phố Pittsburgh (bang Pennsylvania) tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công ba ngày trước, trong lúc hàng nghìn người biểu tình phản đối sự có mặt của ông.

Ông Trump bị phản đối khi đến tưởng niệm nạn nhân bị xả súng ở nhà thờ Do Thái

Cẩm Bình | 31/10/2018, 15:46

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30.10 đã đến thành phố Pittsburgh (bang Pennsylvania) tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công ba ngày trước, trong lúc hàng nghìn người biểu tình phản đối sự có mặt của ông.

Một vài nguồn tin tiết lộ nhiều nhân vật cấp cao của cả hai đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa, trong đó có nghị sĩ lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, nghị sĩ lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer, nghị sĩ lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Nancy Pelosi, đều từ chối đi với Tổng thống Trump.

Tháp tùng ông là phu nhân Melania, con gái Ivanka cùng con rể Jared Kushner, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Nhà lãnh đạo Washington được giáo sĩ Jeffrey Myers dẫn vào giáo đường Tree of Life, nơi xảy ra vụ tấn công, để thắp nến cho 11 nạn nhân xấu số. Ông cùng phu nhân còn tiến hành đặt đá và hoa tại khu tưởng niệm bên ngoài trước khi đến bệnh viện thành phố thăm ba cảnh sát bị thương do đấu súng với nghi phạm vụ tấn công, gặp gỡ vợ của một nạn nhân.

Người phát ngôn Sarah Sanders của Nhà Trắng mô tả chuyến thăm của Tổng thống Mỹ “rất khiêm nhường và buồn bã”. Theo người phát ngôn: “Ngài Tổng thống muốn bày tỏ sự kính trọng với gia đình, bạn bè của các nạn nhân cũng như mọi người Mỹ gốc Do Thái”. Ông Trump không có bài phát biểu nào tại Pittsburgh.

Nhiều nhân vật cấp cao của cả hai đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa từ chối đi cùng Tổng thống Trump đến Pittsburgh - Ảnh: Reuters

Bên ngoài giáo đường và bệnh viện, hàng nghìn người dân thành phố tổ chức biểu tình tỏ ý không hoan nghênh sự có mặt của Tổng thống Mỹ. Họ cầm biểu ngữ, hô vang nhiều khẩu hiệu phản đối.

Thị trưởng Pittsburgh Bill Peduto trước đó cũng cho rằng Trump không nên đến đây trong thời gian họ an táng nạn nhân vụ nổ súng. Hàng chục nghìn người đã ký tên vào thư ngỏ (được viết bởi một tổ chức đấu tranh cho người Do Thái) gửi đến Tổng thống với nội dung không chào đón ông.

Người dân Pittsburgh không chào đón ông Trump - Ảnh: Reuters
Hàng nghìn người biểu tình tỏ ý phản đối sự có mặt của Tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 30.10, hoạt động an táng các nạn nhân đã bắt đầu. Hơn 1.800 người tập trung về giáo đường Rodef Shalom tọa lạc tại quận Squirrel Hill của Pittsburgh để chia buồn. Cảnh sát được triển khai đến đây.

Hoạt động an táng tại giáo đường Rodef Shalom - Ảnh: Reuters

Vụ nổ súng vào giáo đường Tree of Life vừa qua đã làm bùng lên ý kiến cho rằng những phát ngôn của Tổng thống Trump tạo ra bầu không khí bạo lực, thúc đẩy chủ nghĩa da trắng lớn mạnh.

Robert Bowers, kẻ thực hiện vụ tấn công hôm 27.10, từng nhiều lần thể hiện tâm lý bài Do Thái trên mạng. Đối tượng trước khi nổ súng còn hô to: “Tất cả người Do Thái phải chết”.

Cẩm Bình (theo Reuters, CNN)
Bài liên quan
Quân nhân Mỹ bị bắt tại Nga
Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ tuần trước có một quân nhân Mỹ bị bắt giữ tại Nga với cáo buộc trộm cắp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump bị phản đối khi đến tưởng niệm nạn nhân bị xả súng ở nhà thờ Do Thái