Ngày 31.10, Trưởng công tố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) Irfan Fidan ra tuyên bố cho biết nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại ra sao.

Nhà báo Jamal Khashoggi bị siết cổ ngay khi vào lãnh sự quán Ả Rập Saudi

Cẩm Bình | 01/11/2018, 09:53

Ngày 31.10, Trưởng công tố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) Irfan Fidan ra tuyên bố cho biết nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại ra sao.

Theo tuyên bố: “Dựa theo một kế hoạch chuẩn bị từ trước, nạn nhân bị siết cổ đến chết ngạt ngay khi bước vào lãnh sự quán Ả Rập Saudi. Thi thể của Khashoggi bị cắt ra rồi phi tang đúng kế hoạch”.

Đây là tuyên bố chính thức đầu tiên của một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ về cách nhà báo Khashoggi bị sát hại, được đưa ra sau khi công tố viên Saud al-Mojeb của Ả Rập Saudi kết thúc chuyến công du Istanbul và làm việc với Trưởng công tố Fidan cùng nhiều quan chức khác.

Tuyên bố hôm 31.10 cho biết những cuộc thảo luận không mang lại kết quả cụ thể gì bất chấp Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều nỗ lực thiện chí nhằm làm sáng tỏ chân tướng vụ việc.

Hình ảnh nhà báo Khashoggi đi vào lãnh sự quán Ả Rập Saudi hôm 2.10 - Ảnh: ABC News

Thổ Nhĩ Kỳ muốn có thông tin về tung tích thi thể nhà báo Jamal Khashoggi, danh tính đối tượng địa phương mà một quan chức Ả Rập Saudi giấu tên tiết lộ là người xử lý thi thể cũng như tiến độ điều tra của Riyadh về 15 công dân Ả Rập Saudi đã đến lãnh sự quán nước này tại Istanbul vào ngày 2.10 (thời điểm Khashoggi mất tích sau khi vào tòa lãnh sự quán).

Ở chiều ngược lại, phía Ả Rập Saudi yêu cầu được cung cấp tất cả những gì mà Thổ Nhĩ Kỳ thu thập được, bao gồm bằng chứng, lời khai và các đoạn phim có liên quan. Yêu cầu này đã bị từ chối.

Riyadh trước đó không chấp nhận yêu cầu dẫn độ 18 nghi phạm trong vụ sát hại nhà báo của Thổ Nhĩ Kỳ với lý do tất cả các đối tượng là công dân Ả Rập Saudi, bị bắt tại nước này nên phải bị truy tố trong nước.

Những diễn biến mới nhất nêu trên cho thấy tâm lý thiếu tin tưởng lẫn nhau giữa hai quốc gia Trung Đông, gây khó khăn cho công tác phối hợp điều tra.

Các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với không ít chậm trễ từ đối tác Ả Rập Saudi, dù Riyadh từng cam kết tiến hành điều tra kỹ lưỡng và xử lý thích đáng. Mô tả của hai bên về những gì xảy ra với nhà báo Khashoggi rất khác nhau.

Cẩm Bình (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lễ Quốc khánh 2.9 người dân được nghỉ 4 ngày
37 phút trước Sự kiện
Công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 kéo dài 4 ngày liên tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà báo Jamal Khashoggi bị siết cổ ngay khi vào lãnh sự quán Ả Rập Saudi