Ngày 6.10 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cảnh báo Nga sẽ bắn rơi máy bay Mỹ nếu không kích vào các khu vực do quân đội Syria kiểm soát.

Nga dọa bắn rơi máy bay Mỹ tại Syria

Cẩm Bình | 07/10/2016, 21:24

Ngày 6.10 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cảnh báo Nga sẽ bắn rơi máy bay Mỹ nếu không kích vào các khu vực do quân đội Syria kiểm soát.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov giải thíchbất cứ cuộc không kích nào vào các khu vực do lực lượng chính phủ Syria kiểm soát đều gây nguy hiểm với binh sĩ Nga. Do đó, Mỹ nên cân nhắc đến hậu quả có thể xảy ra nếu thực hiện hành động như vậy.

Ông cho biếtquân đội Syria sở hữu nhiều hệ thống tên lửa phòng không do Nga phát triển đã được hiện đại hóa và Nga cũng đã triển khai hệ thống phòng khôngS-300 vàS-400 đến Syria. Tầm bắn của cáchệ thống nàysẽ tạo bất ngờ cho bất cứ nước nào mở cuộc không kích vào quânđộiSyria.

Ông Igor nói thêm: “Các binh sĩ vận hành cáchệ thống tên lửa phòng không Nga không có thời gian sử dụng đường dây nóng để nhận dạng đường bay của tên lửa cũng như ai là người bắn chúng đi. Binh sĩ Nga chắc chắn sẽ ngay lập tức đáp trả”.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 đãđược Nga triển khai đến Syria - Ảnh: RT

Trước đó ngày 17.9, máy bay củaliên minh chống IS do Mỹ đứng đầu đãkhông kích nhầmvào một địa điểm gần Deir el-Zour làm 60 binh sĩ Syria thiệt mạng. Phía Nga cho rằng đây không phải làtính toán sai của Mỹ.

Phát biểu của ông Konashenkov cho thấy căng thẳng giữa Nga và Mỹ gia tăngsau khi thỏa thuận ngừng bắn do hai nước làm trung gian bị sụp đổ và quân đội Syria với sự hỗ trợ của máy bay Nga đã mở chiến dịchphản công vào thành phố Aleppo.

LHQ yêu cầu quân khủng bốrời Aleppo

Cũng trong ngày 6.10, đặc phái viêncủa LHQ về Syria Staffan de Mistura cảnh báo nếu tình hình giao tranh tại Aleppo tiếp tụctiến triển thì hàng ngàn người dân sẽ thiệtmạng và thành phố lâu đời này sẽ bị phá hủy trong cuối năm nay.

Ông kêu gọi các phần tửFatah al-Sham Front (trước đây gọi là Mặt trận AlNusra, vừa tách khỏi Al Qaeda đầu năm nay) lập tức rời khỏi Aleppo. Đổi lại, chính phủ Syria và Nga sẽ chấm dứt không kích.

Ông cho biết chỉ trong vòng hai tuần qua, các đợtoanh kíchcủa chính phủ Syria và Nga ở khu vực phía đông Aleppo (nơi quân nổi dậychiếm đóng) đã khiến 276 người thiệt mạng. Đây là con số quá lớn.

Ông khẳng định phía chính phủ Syria phải có hành động để các tay súngphiến quân yên tâm rút đi. Ông cũng kêu gọi lực lượng địa phương ở các vùng lân cận khu vựcphía đông giữ nguyên vị trí sau khi Fatah al-Sham rút đi và để lực lượng cứu trợ nhân đạo LHQ tiến vào.

Đề xuất của đặc phái viênMistura là nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria đầu tiên của LHQ sau khi hai cường quốc Mỹ vàNga từ chối hợp tác để chấm dứt cuộc chiến.

Cẩm Bình
Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga dọa bắn rơi máy bay Mỹ tại Syria