Cơn bão Matthew đang áp sát khu vực miền nam nước Mỹ ngày 6.10 (giờ địa phương), đe dọa 3 bang Florida, Georgia và Nam Carolina. Trước đó, bão hoành hành tại Haiti đã làm gần 340 người thiệt mạng.

Thống đốc bang Florida thúc giục khẩn trương tránh bão Matthew để khỏi bị chết

Tuấn Anh | 07/10/2016, 17:23

Cơn bão Matthew đang áp sát khu vực miền nam nước Mỹ ngày 6.10 (giờ địa phương), đe dọa 3 bang Florida, Georgia và Nam Carolina. Trước đó, bão hoành hành tại Haiti đã làm gần 340 người thiệt mạng.

Báo New York Times đưa tin sáng sớm7.10 (giờ địa phương), siêu bão Matthew đã ápsát bờ biển bang Florida ở miềnnam nước Mỹ.Thống đốc bang Florida trước đó đãyêu cầu hơn 1,5 triệu người dân phải khẩn trương sơ tán. Tổng thống Obama đãban bố tình trạng khẩn cấp tại 3 bang Floria, Georgia và Nam Carolina.

Theo nhận định của Reuters, bãoMatthew được xem là cơn bão lớn nhất trong vòng 10 năm trở lại đây có hướng đi thẳngvào Mỹ.Được dự đoán sẽ lên đến cấp 4 (trongmứctối đa là5 cấp) nhưngcơn bão đã suy yếu còncấp3khi tiến gần đến bang Florida vàosáng 7.10.

Sáng 7.10, Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ đãcảnh báo cơn bão Matthew “cực kỳ nguy hiểm, có thể kéo theo gió mạnhgây chết người" đồng thời khuyến cáo người dân đề phòng những mảnh vụn bị cuốn theo trong gió có khả năng làm hư hạinhà cửa và xe cộ.

Người dân Florida đã kéo nhau sơ tán khỏi các vùng ven biển gây ùn tắc trên các tuyến đường cao tốc sau khiThống đốc bang, ôngRick Scott thúc giục: “Không có lý do nào để ở lại. Mọi người phải sơ tán ngay lập tức".

Mưa bắtđầu rơi nặng hạt từ ngày 6.10 tại Orlando (bang Florida)khi mọi người đi sơ tán- Ảnh: Getty Images

Người dân sơtán tránh bão tạiFort Pierce (bang Florida) - Ảnh: AP

Thống đốc RickScott cảnh báo: “Cơn bão này sẽ giết chết mọi người. Không còn thời gian nữa đâu”. Hơn3.500 vệ binh quốc gia đãđược điều độngtham gia giúp người dân sơ tán và sẵn sàng thực hiện công tác cứu hộ.

Văn phòng Thống đốc bang Florida cho biết có hơn 1,5 triệu người đang sống trong những vùng cần được sơ tán nằm dọc bờ biển.

Hàngngàn gia đình vội vãrời bờbiển phía đông bang Georgia- Ảnh: TNS

Vệ binh quốc gia triển khai ở Nam Carolina- Ảnh: Reuters

Việc thu phí trên các tuyến xa lộ chính của Florida được tạm hoãn để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác sơ tán. Lực lượng cảnh sát biển Mỹ đã cho đóng cửa một số cảng lớn và các bãi biển trong khu vực.

Ngoài các khu dân cưvà bến cảng, trung tâm vũ trụ Kennedy của Cơ quan Hàng không và vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) tại Florida cũngbị bãoMatthewđe dọa.

Bãi phóngcủa NASA chỉ nằm cách bờ biển chưa tới 2km và trong quá khứ đã từng hứng chịunhiều ảnh hưởng xấu đến từbiến đổi khí hậu, như vụ sạt lở bờ biển docơn bão Sandy gây ranăm 2012. NASA cho biết đã đóng cửa trung tâm Kennedy từngày5.10.

Nhà cửa tại Haiti bị cơn bão Matthew phá nát trên đường tiến vào Mỹ - Ảnh: Reuters

Trước đó, bão Matthew đã tràn qua Haiti gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng. Thống kê của chính phủHaitiđến nay cho biếtđã có 339 người thiệt mạng. Cơn bão còn khiến nhiều nơi bị lũ lụt và phá hủy vô số nhà cửa.

Cơn bão lớn cuối cùng tràn vào Mỹ là bão Wilmar vào năm 2005 có sức gió đến trên 177 km/giờ.

Huỳnh Hy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thống đốc bang Florida thúc giục khẩn trương tránh bão Matthew để khỏi bị chết