Reuters dẫn lời 4 nguồn tin tiết lộ lính đánh thuê đã được Nga triển khai đến miền đông Ukraine (do lực lượng ly khai kiểm soát) trong vài tuần gần đây để tăng cường khả năng phòng thủ trước quân đội Ukraine.

Nga đưa lính đánh thuê đến miền đông Ukraine?

Cẩm Bình | 24/12/2021, 08:52

Reuters dẫn lời 4 nguồn tin tiết lộ lính đánh thuê đã được Nga triển khai đến miền đông Ukraine (do lực lượng ly khai kiểm soát) trong vài tuần gần đây để tăng cường khả năng phòng thủ trước quân đội Ukraine.

3 trong số 4 nguồn tin cho biết họ nhận được lời đề nghị từ các đơn vị tuyển lính đánh thuê, nơi đến là vùng Donbass. Các đơn vị tuyển lính không nói họ làm việc cho ai, 2 nguồn tin đồng ý đi, 1 nguồn tin từ chối.

“Nơi đó đầy người. Họ đang tập hợp tất cả những người có kinh nghiệm chiến đấu”, theo một nguồn tin chấp nhận đến Donbass. Trước đây nguồn tin từng tham chiến ở Ukraine và Syria, cũng với tư cách lính đánh thuê cho một số nhà thầu quân sự Nga.

Điện Kremlin tuyên bố không liên quan gì đến các nhà thầu quân sự tư nhân. Theo phát ngôn viên Dmitry Peskov: “Đây là lần đầu tiên chúng nghe nói về điều này, và chúng tôi không biết thông tin đáng tin cậy đến mức nào”.

Ông Peskov cũng khẳng định không hề có bất cứ lực lượng chính quy hay cố vấn quân sự nào của Nga hiện diện ở miền đông Ukraine, Moscow cũng không cân nhắc gửi lực lượng đến. Phía Ukraine lại cáo buộc lực lượng Nga thường xuyên hiện diện.

Thời gian qua Nga triển khai lượng lớn binh sĩ cùng khí tài đến loạt căn cứ sát biên giới Ukraine, sau đó yêu cầu phương Tây đưa ra cam kết đảm bảo an ninh, không dùng Ukraine hay bất cứ quốc gia giáp Nga nào làm căn cứ triển khai tấn công Nga. Phương Tây cùng Ukraine lại xác định Nga đang chuẩn bị thực hiện một cuộc tấn công vào nước láng giềng ngay trong tháng tới – điều mà Moscow luôn phủ nhận.

Sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014, lực lượng đòi ly khai tại Ukraine đã chiếm giữ vùng Donbass rồi chiến đấu với quân đội suốt mấy năm nay.

Các nguồn tin của Reuters nói rằng họ không biết gì về kế hoạch tấn công Ukraine như phương Tây lo ngại. Động thái triển khai lính đánh thuê chỉ mang tính phòng thủ.

Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga đưa lính đánh thuê đến miền đông Ukraine?