Theo cơ quan thống kê Nga Rosstat, hơn 50% người Nga có xu hướng tăng cân quá mức. Kết luận này dựa trên phân tích chế độ ăn của người Nga được tiến hành năm 2018.

Nga lo ngại trước dịch béo phì

08/01/2020, 12:18

Theo cơ quan thống kê Nga Rosstat, hơn 50% người Nga có xu hướng tăng cân quá mức. Kết luận này dựa trên phân tích chế độ ăn của người Nga được tiến hành năm 2018.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko từng tuyên bố ngoài sức khỏe phụ nữ và trẻ em, còn phải quan tâm đến sức khỏe nam giới - Ảnh: council.gov.ru

Các chuyên gia đã phỏng vấn khoảng 100.000 người, có tính đến lối sống, tình trạng sức khỏe, sự hiện diện của các bệnh liên quan đến dinh dưỡng, chế độ ăn uống. Thêm vào đó, các chuyên gia đã đo trọng lượng và chiều cao của người trả lời.

Theo đó, béo phì ở cấp độ một, hai và ba ở nước này ảnh hưởng đến 17,8% nam giới và 24,5% phụ nữ. Tình trạng dư thừa cân được ghi nhận ở 46,9% nam giới và 34,7% nữ giới. Trong khi đó, chỉ có 34% nam giới và 38,1% nữ giới có trọng lượng cơ thể tương ứng với tiêu chuẩn.

Tổng giá trị năng lượng của chế độ ăn trung bình hàng ngày là 3.031 Kcal ở nam và 2.225,5 Kcal ở nữ. Phần chính trong đó là carbohydrate (44,7% ở nam và 46,2% ở nữ) và chất béo (lần lượt là 41,3% và 39,6%).

Tình trạng béo phì trong dân chúng với những hậu quả về sức khoẻ đáng báo động đến mức trên REN TV, bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Marijat Mukhina phải tuyên bố gần một nửa số đại biểu Duma quốc gia bị thừa cân.

Bà nêu thí dụ,121 vị đại biểu (26,9%) bị béo phì cấp độ một, trong 64 vị (14,2%) - cấp độ hai và 11 vị (2,4%) - béo phì cấp độ ba.

Marijat Mukhina nói thêm rằng 56% - 253 người trong thành phần Hạ viện có trọng lượng bình thường. Với tư cách một chuyên gia dinh dưỡng, bà cho biết, các đại biểu nam bị béo phì nhiều nhất - vì nam giới chiếm số đông ở Duma quốc gia.

Đồng thời, vị chuyên gia không loại trừ rằng có thể có lỗi trong phân tích của bà, vì chẩn đoán được thực hiện trực quan từ các bức ảnh 3 năm trước. Trong thời gian này, một trong số người đó có thể giảm cân.

Còn chuyên gia dinh dưỡng Elena Solomatina chia sẻ rằng, có thể loại bỏ chất béo bên trong, được gọi là mỡ nội tạng và thường được biểu hiện ở nam giới với “bụng bia”, bằng một chế độ ăn uống cân bằng.

Theo bà, chất béo nội tạng tích tụ xung quanh các cơ quan vùng bụng do lối sống ít vận động và dinh dưỡng không cân đối. Hậu quả có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và khó thở.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga lo ngại trước dịch béo phì