Bất ngờ trong lúc ngủ, cậu bé 14 tuổi đau dữ dội ở vùng bìu, tinh hoàn có dấu hiệu bất thường. Bệnh nhi được chuyển đến bệnh viện, các bác sĩ phát hiện một sự thật bất ngờ nơi vùng kín của bé trai này.

Cậu bé 14 tuổi suýt mất tinh hoàn vì bệnh hiểm

07/01/2020, 18:26

Bất ngờ trong lúc ngủ, cậu bé 14 tuổi đau dữ dội ở vùng bìu, tinh hoàn có dấu hiệu bất thường. Bệnh nhi được chuyển đến bệnh viện, các bác sĩ phát hiện một sự thật bất ngờ nơi vùng kín của bé trai này.

Các bác sĩ khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân tiến hành phẫu thuật tháo xoắn thừng tinh trái cho bệnh nhi N.T.K. (14 tuổi, ngụ ở TP.HCM) - Ảnh: T.N

Trong lúc đang ngủ cậu bé N.T.K. (14 tuổi, ngụ ở TP.HCM) đột nhiên cảm thấy đau dữ dội vùng bìu trái, cảm giác đau tăng khi sờ vào, tinh hoàn bên trái nằm cao hơn bình thường và kém di động so với tinh hoàn bên phải. Cậu bé K. liền nói với người nhà và được gia đình lập tức chuyển đến Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM).

Ngày 7.1 PGS.TS.BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng - Phó giám đốc Bệnh viện Bình Dân cho biết, bệnh nhân K. được chẩn đoán bị xoắn tinh hoàn trái rất nguy hiểm.

Ngay lập tức, các bác sĩ khoa nam học tiến hành phẫu thuật tháo xoắn thừng tinh trái. Khi bộc lộ bìu trái, các bác sĩ phát hiện thừng tinh trái của người bệnh bị xoắn 2 vòng với nút xoắn chặt khiến thừng tinh và tinh hoàn trái phù nề, đã chuyển màu tím sẫm.

“Sau phẫu thuật, thừng tinh và tinh hoàn trái của người bệnh trở lại hồng hào, bác sĩ cố định hai tinh hoàn để tránh nguy cơ xoắn tái phát và xoắn bên đối diện”, bác sĩ Hoàng cho hay.

Theo bác sĩ Hoàng, bệnh nhân này rất may mắn vì đã đưa đến bệnh viện kịp thời, chỉ trong vòng 4 giờ sau khi cơn đau xuất hiện, nên tinh hoàn của thiếu niên này đã được bảo tồn.

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân cho biết một số nam giới hoặc phụ huynh có con trai bị xoắn tinh hoàn chần chừ đến bệnh viện mà ở nhà tự tìm kiếm các thông tin trên mạng hoặc tự dùng thuốc giảm đau uống làm mất cơ hội được điều trị sớm.

Trong một báo cáo khoa học của bệnh viện này cho thấy, có tới 80% người bệnh xoắn tinh hoàn đến khám khi tình trạng đau bìu đã khởi phát vượt hơn 24 giờ. Việc khám và điều trị muộn kéo theo những hậu quả nặng nề cho người bệnh như: tinh hoàn thiếu máu nuôi, mất tinh hoàn, sưng đau tinh hoàn, vô sinh thứ phát và gánh nặng tâm lý về sau.

“Bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn, nếu được xử lý trong vòng 6 giờ kể từ khi tình trạng xoắn dây tinh diễn ra thì khả năng bảo tồn tinh hoàn sẽ rất cao. Nếu chậm hơn, từ 12 đến 24 gờ thì khả năng cứu sống tình hoàn chỉ khoảng 20 đến 50%, còn trên 24 giờ thì gần như không thể cứu sống tình hoàn. Vì vậy, việc chẩn đoán và điều trị sớm tình trạng xoắn tinh hoàn là rất quan trọng”, bác sĩ Hoàng chia sẻ.

Theo ThS.BS Nguyễn Hồ Vĩnh Phước - Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, xoắn tinh hoàn là tình trạng thừng tinh tự xoắn quanh trục làm tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ mạch máu nuôi tinh hoàn. Xoắn tinh hoàn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, thường gặp nhất từ 10 đến 25 tuổi. Tỷ lệ xoắn tinh hoàn ở nam giới dưới 25 tuổi khoảng 1/4000. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây mất tinh hoàn ở nhóm tuổi thanh thiếu niên và trẻ sơ sinh.

Xoắn tinh hoàn chiếm khoảng 16% nam giới đến cấp cứu trong cảnh đau bìu cấp. Nam giới có thể xoắn tinh hoàn bất cứ lúc nào như lúc đang ngủ (50%), có thể khởi phát tự nhiên hoặc trong lúc vận động thể lực, chơi thể thao, chấn thương bìu (6%).

Nam giới nếu đau đột ngột, dữ dội, sưng bìu, không thấy tinh hoàn nằm ở vị trí bình thường cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cậu bé 14 tuổi suýt mất tinh hoàn vì bệnh hiểm