Tiếp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 14.5, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ hy vọng kết luận trong báo cáo Mueller có thể làm hồi sinh mối quan hệ song phương.

Nga muốn cải thiện quan hệ với Mỹ

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 15/05/2019, 13:44

Tiếp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 14.5, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ hy vọng kết luận trong báo cáo Mueller có thể làm hồi sinh mối quan hệ song phương.

Công tố viên đặc biệt Robert Muller kết thúc hai năm điều tra bằng bản báo cáo kết luận không tìm thấy bằng chứng cho thấy ông Donald Trump thông đồng Nga trong bầu cử Tổng thống năm 2016.

Tổng thống Putin phát biểu: “Phải khen thưởng công tố viên Mueller. Nhìn chung ông ấy đã tiến hành một cuộc điều tra khách quan và xác nhận rằng chẳng hề có dấu hiệu thông đồng. Vụ việc là một trong những lý do khiến quan hệ giữa hai quốc gia chúng ta xấu đi. Tôi mong lúc này tình hình sẽ thay đổi”.

Ngoại trưởng Pompeo trước đó gặp gỡ người đồng cấp Sergei Lavrov bàn bạc nhiều vấn đề quốc tế. Họ đều khẳng định hội đàm diễn ra thẳng thắn, nhưng đồng thời cũng cho biết giữa hai bên vẫn tồn tại khác biệt.

Theo đài CBS News, thỏa thuận hạt nhân Iran và khủng hoảng Venezuela là các vấn đề mà Nga - Mỹ bất đồng sâu sắc, thể hiện qua phát ngôn của hai Ngoại trưởng sau cuộc gặp.

Ngoại trưởng Lavrov một lần nữa nhận xét rút khỏi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) là hành động sai lầm, đồng thời chỉ trích Mỹ vì ban hành trừng phạt nhằm vào những quốc gia làm việc với Iran.

Trước thông tin Mỹ dự định triển khai hơn 100.000 binh sĩ đến Trung Đông, Ngoại trưởng Lavrov hy vọng đây chỉ là tin đồn. Nhà ngoại giao Nga lưu ý khu vực này hiện đã rất căng thẳng.

Ngoại trưởng Pompeo phủ nhận chuyện chính quyền Washington xem xét có hành động quân sự chống lại Iran. Ông khẳng định chỉ muốn quốc gia Trung Đông ngừng những “chiến dịch giết người”.

Nga - Mỹ còn nhiều khác biệt - Ảnh: Getty Images

Về khủng hoảng Venezuela, Ngoại trưởng Pompeo kêu gọi người đồng cấp tái cân nhắc và nên chấp nhận rằng đã đến lúc Tổng thống Nicolas Maduro phải ra đi.

“Chúng tôi muốn nước nào đang can thiệp vào Venezuela ngừng lại. Chúng tôi muốn Venezuela khôi phục dân chủ”, Ngoại trưởng Pompeo phát biểu.

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh Nga luôn để cho Venezuela tự quyết định tương lai của mình. Ông tuyên bố: “Vũ lực chẳng đem lại dân chủ. Thứ chúng tôi nghe được chỉ là nhiều lời đe dọa, không có gì giống dân chủ cả”.

Về khả năng Tổng thống Putin hội kiến Tổng thống Donald Trump, Ngoại trưởng Lavrov cho biết họ sẽ phản hồi nếu Mỹ gửi lời mời. Tuy nhiên lúc này chưa có lời mời nào được đưa ra.

Cẩm Bình (theo The Guardian, CBS News)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga muốn cải thiện quan hệ với Mỹ