Sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia đang điều tra một video thu hình một nhóm xã hội đen Trung Quốc dọa chiếm thành phố Preah Sihanouk của Campuchia, theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 14.5.

‘Xã hội đen’ Trung Quốc dọa chiếm thành phố của Campuchia

Mỹ Trinh | 14/05/2019, 19:33

Sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia đang điều tra một video thu hình một nhóm xã hội đen Trung Quốc dọa chiếm thành phố Preah Sihanouk của Campuchia, theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 14.5.

Theo SCMP, đoạn video được phát ngày 11.5, tức sau báo cáo ngày 7.5 của Bộ Nội vụ Campuchia, khẳng định người Trung Quốc là những người nước ngoài phạm pháp nhiều nhất ở Campuchia. Trong quý1/2019 có 341 người nước ngoài bị bắt giữ, trong đó có 241 người Trung Quốc.

Ngày 6.5, vụ giết hại một người Trung Quốc cũng được quay video: nạn nhân bước vào một xe, sau đó xác ông ra bị ném ra khỏi chiếc xe. Hai người Trung Quốc khác bị bắt vì giết người này.

Trong vài năm gần đây, các doanh nghiệp Trung Quốc đã xây hơn 100 sòng bài và hàng chục khách sạn, khu resort nghỉ dưỡng ở tỉnh Sihanoukville.

Tính đến năm 2018, đã có hơn 16.000 người Trung Quốc có giấy phép lao động ở Campuchia, đa số làm việc ở các dự án cơ sở hạ tầng và du lịch ở Sihanoukville và thành phố Koh Kong lân cận, nơi có một sân bay và một cảng nước sâu đã xây xong.

Tuy nhiên, Cơ quan Di trú Campuchia nói riêng ởSihanoukville có 78.000 nhân công Trung Quốc không có giấy phép.

“Chính phủ cần có giải pháp để không miễn tội cho tội phạm Trung Quốc”

Theo SCMP, Thủ tướng Hun Sen chủ trương duy trì quan hệ thân cận với Trung Quốc, không chấp nhận các đảng đối lập và giới báo chí độc lập. Hồi tháng 4, Campuchia-Trung Quốc đồng ý ít nhất 9 thỏa thuận mới trong dự án cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đườngdo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng. Đây là tín hiệu Campuchia không còn xem Liên hiệp châu Âu (EU) là đối tác phát triển chủ lực nữa.

Thủ tướng Hun Sen của Campuchia gặp Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc - Ảnh: AP

Những người ủng hộ nói các dự án phát triển của Trung Quốc giúp tạo việc làm, đem lại lợi ích kinh tế cho Campuchia.

Nhưng người phản đối viện dẫn tình trạng môi trường bị tàn phá, giá đất tăng “thủng nóc” và dẫn đến việc giải tỏa-cưỡng chế trái pháp luật, tranh chấp đất đai.

Bên cạnh đó là tình trạng tội phạm tăng vọt, đặc biệt là căng thẳng leo thang giữa dân địa phương với người Trung Quốc qua Campuchia làm ăn, lao động.

Vẫn theo SCMP, những dấu hiệu bất mãn tầm ảnh hưởng của Trung Quốc đã bắt đầu hiển hiện, thậm chí ngay trong đảng cầm quyền và giới báo chí nhà nước.

Một quan chức cấp cao của Sihanoukville xin giấu tên vì muốn được bảo đảm an toàn tính mạng và chức vụ, nói với SCMP: “Dân địa phương khó chịukhi người Trung Quốc lái xe quá nhanh, không tuân thủ luật giao thông”.

Hồi đầu năm 2019, tỉnh trưởng Yun Min của Sihanoukville viết thư gởi Bộ Nội vụ Campuchia, đề cập việc tội phạmgia tăng ở tỉnh, dân Campuchia bị tác động mạnh của giá đất cao ngất, và tình trạng quá đông lao động Trung Quốc ở lĩnh vực xây dựng.

Thư viết: “Điều này tạo cơ hội cho tội phạm Trung Quốc ra tay lộng hành”.

Tuần trước, báo Bưu điện Phnom Penh đăng các bình luận của ông Thong Mardy, chỉ huy một cảnh sát cấp quận ở Phnom Penh: “Theo tôi, người Trung Quốc đến đây không muốn học luật. Người Trung Quốc đến đây hầu hết là tội phạm ở nước họ, có tiền án tiền sự... vì thế chúng ta cần sửa đổi các giải pháp pháp lý để không có tình trạng miễn tội cho chúng”.

Mỹ Trinh (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Xã hội đen’ Trung Quốc dọa chiếm thành phố của Campuchia