Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13.5 cho biết rằng ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng tới, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nước trở nên căng thẳng hơn, với hàng loạt lệnh áp thuế "ăn miếng trả miếng".

Ông Trump sẽ gặp Tập Cận Bình giữa đỉnh điểm căng thẳng thương mại

Hoàng Vũ | 14/05/2019, 17:21

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13.5 cho biết rằng ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng tới, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nước trở nên căng thẳng hơn, với hàng loạt lệnh áp thuế "ăn miếng trả miếng".

Trước đó, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế cao hơn lên một loạt hàng hóa của Mỹ, bao gồm rau quả đông lạnh và khí tự nhiên hóa lỏng. Đây được xem là động thái trả đũa khi Washington tăng thuế lên hàng hóa trị giá 200 tỉUSD hàng nhập khẩu của Trung Quốc hồi tuần trước.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ sau đó cho biết họ đã lên kế hoạch tổ chức một phiên điều trần công khai vào tháng tới về khả năng áp thuế lên tới 25% đối với hàng nhập khẩu trị giá hơn 300 tỉUSD từ Trung Quốc. Điện thoại di động và máy tính xách tay sẽ nằm trong danh sách này, nhưng dược phẩm sẽ được loại trừ.

Viễn cảnh Mỹ và Trung Quốc rơi vào vòng xoáy của một cuộc tranh chấp thương mại không có điểm dừng có thể làm trật bánh kinh tế thế giới và khiến giới đầu tư vô cùng lo lắng, dẫn đến một đợt bán tháo mạnh trên thị trường chứng khoán toàn cầu.

Chỉ số chứng khoán toàn cầu giảm thêm 1,9% vào thứ hai (13.5), mức giảm trong mộtngày lớn nhất trong hơn 5 tháng qua. Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12 và giá dầu giao dịch giảm.

Ông Trump, người chấp nhận chủ nghĩa bảo hộ như là một phần của chương trình nghị sự “Nước Mỹ trên hết (America First)”, xác nhận sẽcó cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 6.

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Ngoại trưởng Vương Nghị, nói trong chuyến đi tới Nga rằng đàm phán Mỹ-Trung không phải là “một chiều”, và cần được tiến hành trên cơ sở bình đẳng.

"Các phái đoàn đàm phán của cả hai nước có khả năng và sự khôn ngoan để giải quyết các yêu cầu hợp lý của nhau, và cuối cùng đạt được một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi", nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc nói.

Theo kế hoạch của Mỹ, thời gian tham vấn về đợt thuế mới lên 3.805 loại hàng hóa của Trung Quốc ngắn hơn các thời điểm trước, vì vậy có khả năng Tổng thống Trump sẽ có thể kích hoạt các mức thuế đó trước khi gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hiện nay, nông dân Mỹ đang là những người chịu tổn thương nhiều nhất từ cuộc chiến thương mại với doanh số bán đậu nành sang Trung Quốc giảm mạnh và triển vọng của ngành đậu nành tại Mỹ đang ở mức thấp nhất trong vòng một thập niên qua.

Tổng thống Trump hôm 13.5 đã tuyên bố chính quyền của ông đang lên kế hoạch hỗ trợ gần15 tỉUSD để giúp nông dân bị ảnh hưởng.

Trung Quốc liệu có “sợ” Mỹ?

Trung Quốc hôm 13.5 thông báo kế hoạch thiết lập mức thuế nhập khẩu từ 5% đến 25% đối với 5.140 sản phẩm của Mỹ trong danh sách mục tiêu 60 tỉUSD. Mức thuế mới sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1.6.

Bộ Tài chính của Trung Quốc cũng cho biết, "việc điều chỉnh thuế quan bổ sung là một phản ứng đối với chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ của Mỹ. Bắc Kinh hy vọng Washington sẽ quay trở lại đúng hướng với các cuộc tham vấn kinh tế và thương mại song phương với Trung Quốc”.

Giữa lúc cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra vào tuần trước, Tổng thống Trump đã tăng mức thuế lên 25% từ 10% đối với hàng hóa trị giá 200 tỉUSD của Trung Quốc. Động thái này ảnh hưởng đến 5.700 danh mục sản phẩm của Trung Quốc, bao gồm modem và bộ định tuyến Internet.

Các nguồn tin cho biết các cuộc đàm phán bị đình trệ sau khi Trung Quốc cố gắng xóa bỏ các cam kết sẽ thay đổi luật để ban hành các chính sách mới liên quan đến việc bảo vệ sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Bắc Kinh hôm 13.5 cũng tuyên bố sẽ không bao giờ đầu hàng trước sức ép từ bên ngoài. Truyền thông Trung Quốc đã nhắc lại các lập trường mạnh mẽ, rằng cánh cửa đàm phán luôn mở nhưng khẳng định rằng Trung Quốc sẽ “bảo vệ lợi ích và nhân phẩm quốc gia”.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết trong một bài bình luận rằng tác động của thuế quan Mỹ đối với nền kinh tế Trung Quốc là hoàn toàn có thể kiểm soát được.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump sẽ gặp Tập Cận Bình giữa đỉnh điểm căng thẳng thương mại