Theo các nhà phân tích tội phạm tài chính quốc tế, Nga-Mỹ đang giành giật ‘bộ não’ của trùm rửa tiền ảo Bitcoin, người đang bị nhốt ở Hy Lạp.

Nga-Mỹ giành giật ‘bộ não’ của trùm rửa tiền ảo Bitcoin

Trần Trí | 09/10/2017, 12:47

Theo các nhà phân tích tội phạm tài chính quốc tế, Nga-Mỹ đang giành giật ‘bộ não’ của trùm rửa tiền ảo Bitcoin, người đang bị nhốt ở Hy Lạp.

Theo báo Washington Times ngày 8.10, cuộc truy bắt phối hợp giữa Mỹ với cảnh sát quốc tế INTERPOL ngày 26.7 đã bắt Alexander Vinnik, một công dân Nga 37 tuổitại một ngôi làng bên bờ biển ở miền bắc Hy Lạp.

Có chăng âm mưu ám sát Vinnik để bịt mồm ?

Cảnh sát Hy Lạp trước đó cho biết nghi phạm đã thực hiện hành vi rửa tiền ít nhất 4 tỉ USD tiền mặt qua nền tảng giao dịchBitcointừ năm 2011. Nền tảng này đã có 7 triệuBitcoingửi vào và 5.5 triệuBitcoinrút tiền.

Lúc đóVinnik đang nghỉ hè cùng vợ và 2 con. Vụ bắt do hơn 20 đặc vụ Mỹ tham gia, là người của Cục điều tra liên bang (FBI), Cục hải quan và di trú, lực lượng điều tra của Bộ An ninh Nội địa, Mạng lưới tội phạm tài chính thuộc Bộ Tài chính Mỹ và cả Mật vụ SS.

Có tin vợ Vinnik thường đến Hy Lạp thăm nuôi chồng, đem theo quần áo cho anh thay đổi. Hồi tháng trước, một ảnh chụp Vinnik đến tòa án ở Athens với khuôn mặt không được cạo râu, và vẫn mặc một kiểu áo thunlúc bị bắt, có hai đặc vụ đi kèm, và họ cũng không cạo râu.

Người biết chuyện về những vụ dẫn độ tội phạm tài chính hoặc những vụ rửa tiền lớn, giải thích 3 người phải giống nhau, để gây khó khăn cho những ai có âm mưu ám sát Vinnik, nhất là người nào đã nhờ Vinnik “rửa” những 4 tỉ USDđể bịt mồm anh.

Đến tuần qua, các quan chức Nga-Mỹ đấu đá ngoại giao để giành quyền dẫn độ Vinnik về nước, nhằm moi những bí mật của người đàn ông bí mật này.

Chính quyền Mỹ muốn giải Vinnik về Mỹ, để Mỹ biết anh ta hoạt động thế nào, ai là cộng sự và trên hết là Vinnik giúp giấu tiền cho ai. Nga cũng muốn đem Vinnik về Moscow để nắm những chiến thuật sáng tạo và mạng lưới của anh ta.

Tuần qua, một cấp tòa Hy Lạp tỏ ý ủng hộ đáp ứng yêu cầu dẫn độ Vinnik của Mỹ. Luật sư của anh đã kháng nghị lên Tòa án tối cao Hy Lạp.

Bộ Ngoại giao Nga kịch liệt chỉ trích phán quyết của cấp tòa ở Athens, và vẫn hy vọng sẽ giành được quyền dẫn độ Vinnik về Moscow.

Boris Zilberman, một nhà phân tích Nga ở Hội bảo vệ các nền dân chủ (Mỹ) nói: “Ai cũng lo ngại về những điều chưa thể biết. Và câu hỏi hắc ám nhất là ai dính líu số tiền 4 tỉ USD mà anh ta đã rửa? Nếu bạn là người theo thuyết âm mưu, bạn sẽ hỏi có phải người Nga sợ Vinnik cung cấp thông tin cho Mỹ?”.

Vợ Vinnik nói chính trị giữ một vai trò trong chuyện Mỹ đòi dẫn độ chồng cô qua Mỹ.

Hồi tháng 9, khi trả lời phỏng vấn của đài RT (Nga, bị tình báo Mỹ gọi là cơ quan xuyên tạc của Điện Kremlin) vợ Vinnik nói Mỹ muốn bắt chồng cô vì “kiến thức rất rộng của anh ấy”.

Vinnik lúc bị bắt

Vinnik là tội phạm điện tử ‘bá đạo’ nhất thế giới

Khi trả lời phỏng vấn của RT qua điện thoại, Vinnikđang bị nhốt ở nhà tù Thessaloniki- khẳng định vô tội.Washington Times nói vụ này nhồi thêm vào cuộc khủng hoảng địa-chính trị giữa Washington với Moscowvề khả năng chiến tranh mạng ngày càng lớn của Nga.

Quốc hội Mỹ đang có những cuộc điều tra nghi án Điện Kremlin can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, và những quan ngại về Nga ngày càng cao.

Vụ Vinnik cũng cho thấy sự lo ngại về đồng tiền ảo Bitcoin, khi Vinnik bị nghi điều hành sàn giao dịch BTC-e (của Nga). Sàn này bắt đầu hoạt động từ năm 2011, là một trong những sàn giao dịch Bitcoin lâu đời nhất.

Theo INTERPOL, Vinnik điều hành “một tổ chức tội phạm quản lý một trong những trang web quan trọng nhất trong giới tội phạm điện tử, nơi mà tất cả các kiểu phạm pháp đều được thực hiện vô danh”.

Theo cáo trạng 21 tội danh của ngành công tố quận Bắc California, Vinnik tạo điều kiện dễ dàng cho các dạng tội phạm gồm buôn lậu ma túy, hối lộ quan chức, tin tặc, gian lận, cướp thông tin cá nhân và gian lận hoàn thuế, cộng với hoạt động rửa tiền hàng tỉ USD thông qua Bitcoin bằng cách sử dụng sàn giao dịch BTC-e.

Ngành tình báo và quốc phòng Mỹ cũng được báo động vì nổi lên những hoạt động Bitcoin phi pháp của bọn khủng bố, trùm ma túy và tội phạm cổ cồn trắng.

Vì thế, trong năm 2017, họ đã mở nhiều chiến dịch chống tội phạm điện tử Nga, một nỗ lực gồm bắt Vinnik, người bị nghi là tội phạm tài chính qua mạng giỏi nhất thế giới.

Vinnik là một trong 7 công dân Nga bị thế giới bắt hoặc bị buộc tội trong năm nay với các tội danh thực hiện tội phạm điện tử.

Các nhà phân tích nói Vinnik là tội phạm Bitcoin giỏi nhất bị bắt. Loại tiền ảo vô danh này không được bất kỳ chính phủ hoặc ngân hàng quốc tế công nhận.

Bích Ngọc (theo Washington Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga-Mỹ giành giật ‘bộ não’ của trùm rửa tiền ảo Bitcoin