Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết ông dự định sẽ dùng quyền hạn định trong Hiến pháp nước ông để bỏ quyền tự trị của xứ Catalan, sau khi vùng đất này đòi độc lập khỏi Tây Ban Nha.

Đòi độc lập chưa xong, Catalan có nguy cơ mất luôn quyền tự trị

Hà Ngọc Bách | 08/10/2017, 16:45

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết ông dự định sẽ dùng quyền hạn định trong Hiến pháp nước ông để bỏ quyền tự trị của xứ Catalan, sau khi vùng đất này đòi độc lập khỏi Tây Ban Nha.

Các nhà hoạt động ly khai ở Catalan đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu đòi độc lập hôm 1.10, nhưng Madrid nhiều lần khẳng định cuộc bỏ phiếu này không hợp lệ và bất hợp pháp. Theo Hiến pháp Tây Ban Nha thì sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này là không thể tách rời và nghiêm cấm mọi hành vi đòi ly khai.

Trong bối cảnh căng thẳng sau cuộc bỏ phiếu, lãnh đạo Catalan Carles Puigdemont đã nói rằng chính quyền của ông sẽ phải "nói chuyện" với chính phủ Tây Ban Nha.

Nhưng ông Rajoy bác bỏ mọi cuộc đàm phán hòa giải với những người ly khai tại Catalan và cảnh báo rằng chính quyền Tây Ban Nha sẽ "đảm bảo rằng bất kỳ một tuyên bố độc lập nào cũng không thể xảy ra".

"Tôi không từ bỏ bất kỳ hành động nào được luật pháp cho phép. Lý tưởng là không phải làm bất kỳ biện pháp cực đoan nào hết, nhưng để điều đó không xảy ra thì mọi chuyện phải thay đổi. Tôi muốn những đe dọa về tự tuyên bố độc lập phải được rút ngay lập tức", ông Rajoy nói với báoAl Pais, khi được hỏi rằng ông có thể dùng hiến pháp để giải tán chính quyền Catalan và tổ chức bầu hội đồng lập pháp địa phương lại hay không.

Như vậy, Thủ tướng Rajoy đã thừa nhận ông hoàn toàn có thể kích hoạt điều 155 của Hiến pháp Tây Ban Nha, cho phép chính phủ nước này giải tán chính quyền ở các khu tự trị, mở cuộc bầu cử địa phương mới và thậm chí là đình chỉ luôn quyền tự trị của vùng đất nói trên.

Thủ tướng Tây Ban Nha cho hay ông sẽ giữ lực lượng gồm 4.000 cảnh sát vũ trang mới được tăng cường tới Catalan trước cuộc trưng cầu bất hợp pháp hôm 1.10 cho đến khi tình hình ổn định trở lại.

Ông Rajoy thừa nhận rằng có "một số sai lầm" trong các hành động của cảnh sát, nhưng nhấn mạnh mọi chuyện là do tình trạng mất ổn định khi phe ly khai đưa "chủ quyền quốc gia" vào tình trạng nguy hiểm.

Ái Vi (theo Telegraph)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đòi độc lập chưa xong, Catalan có nguy cơ mất luôn quyền tự trị