Quân khu trung tâm Nga đã bắn thử thành công hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M, một quan chức quân sự Nga công bố hôm 29.7. Trước đó, điện Kremlin cũng triển khai nhiều tên lửa Iskander trên khắp lãnh thổ, trong bối cảnh mối quan hệ với phương Tây ngày càng căng thẳng liên quan đến cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

Nga phóng thành công tên lửa chiến thuật Iskander-M

Một Thế Giới | 30/07/2015, 22:04

Quân khu trung tâm Nga đã bắn thử thành công hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M, một quan chức quân sự Nga công bố hôm 29.7. Trước đó, điện Kremlin cũng triển khai nhiều tên lửa Iskander trên khắp lãnh thổ, trong bối cảnh mối quan hệ với phương Tây ngày càng căng thẳng liên quan đến cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

Iskander-M, là một phiên bản của hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander, có thể tấn công mục tiêu nằm sâu bên trong lãnh thổ đối phương. Chính thức được thông qua bởi quân đội Nga vào năm 2006, hệ thống tên lửa Iskander-M có tầm bắn lên đến 500km, và được trang bị 2 tên lửa điều khiển.

“Sau các cuộc thử nghiệm tại Totsky, Iskander-M tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào một số hệ thống tên lửa chiến thuật và mục tiêu từ xa khác, nhằm xác định tiềm năng quân sự thông qua kẻ thù giả định,” Đại tá Yaroslav Roschupkin, Phó Tư lệnh Quân khu trung ương, nói với hãng tin Tass.

Thông tin mới nhất xuất hiện chỉ vài tuần sau khi báo chí Nga cho biết vào đầu tháng rằng, Moscow có thể ký một thỏa thuận với quân đội Armenia liên quan đến hệ thống tên lửa mới.

Nga hiện đang cố gắng thúc đẩy nền kinh tế bị xử phạt của mình, bằng cách mua bán vũ khí với nước ngoài. Các quốc gia “bạn hàng” quan trọng của Moscow là Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc và Iran.

Tuần trước, Tass đưa tin, lực lượng vũ trang nước này ở Đông Siberia sẽ được đào tạo và trang bị một hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander vào tháng 9.2105. Trong khi đó, một số quan chức quân sự cho biết, quân đội Nga sẽ lần đầu tiên huấn luyện cách vận hành hệ thống tên lửa mới cho các đơn vị phía Nam, trước khi triển khai Buryatia, một vùng ở Siberia.

Kế hoạch triển khai các hệ thống tên lửa Iskander của Moscow, được thực hiện trong bối cảnh mối quan hệ quốc tế giữa nước này với phương Tây ngày càng căng thẳng. Mỹ và EU áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, và tiến hành nhiều hoạt động quân sự tại Đông Âu, dọc theo biên giới Nga.

Nguyên nhân cho các động thái của phương Tây xuất phát từ cáo buộc Moscow sáp nhập trái phép bán đảo Crimea và nhúng tay vào cuộc khủng hoảng chính trị tại miền đông Ukraine. Tuy nhiên, điện Kremlin bác bỏ các cáo buộc, và cho rằng hành động của Mỹ và NATO buộc nước này phải có kế hoạch đáp trả, từ đó gia tăng căng thẳng bên trong khu vực.

Trong khi Mỹ mở rộng chương trình hoạt động, xây dựng nhiều cơ sở quân sự, tăng cường tập trận dọc theo biên giới Nga và thắt chặt liên minh với các nước tại Đông Âu. Moscow cũng thực hiện kế hoạch riêng của mình. Tổng thống Putin đã quyết định tái vũ trang quân đội đến cuối năm 2020, trang bị thêm một số loại vũ khí hạng nặng cho lực lượng vũ trang, cuối cùng là diễn tập quân sự trên khắp lãnh thổ.

Hàn Giang ( theo Ibtimes

Bài liên quan
Ukraine vật lộn chống đỡ chiến thuật ‘giương đông kích tây’ của Nga
Theo Reuters, lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang phải vật lộn để ngăn chặn các cuộc tấn công không ngừng nghỉ của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cử tri lo lắng về số doanh nghiệp giải thể chưa giảm, công nhân rút BHXH tăng
một giờ trước Thị trường và chính sách
Cử tri và nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về số doanh nghiệp giải thể, tạm ngưng hoạt động chưa có chiều hướng giảm, công nhân lao động bị ngừng việc, nghỉ việc, rút bảo hiểm xã hội ngày một tăng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga phóng thành công tên lửa chiến thuật Iskander-M