Nga đã phóng thành công vệ tinh Arktika-M lên quỹ đạo vào hôm 28.2 với sứ mệnh giám sát khí hậu và môi trường ở Bắc Cực, trong bối cảnh Điện Kremlin thúc đẩy mở rộng các hoạt động trong khu vực.

Nga phóng vệ tinh theo dõi khí hậu ở Bắc Cực

Long Hải | 01/03/2021, 14:30

Nga đã phóng thành công vệ tinh Arktika-M lên quỹ đạo vào hôm 28.2 với sứ mệnh giám sát khí hậu và môi trường ở Bắc Cực, trong bối cảnh Điện Kremlin thúc đẩy mở rộng các hoạt động trong khu vực.

bac-cuc.jpg
Nga đã phóng thành công vệ tinh Arktika-M lên quỹ đạo với sứ mệnh giám sát khí hậu và môi trường ở Bắc Cực

Bắc Cực đã ấm lên nhanh hơn gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu trong ba thập kỷ qua. Moscow đang tìm cách phát triển khu vực giàu năng lượng này, đầu tư vào tuyến đường biển phương Bắc để vận chuyển hàng hóa khi băng tan.

Dmitry Rogozin, người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos), cho biết vệ tinh đã đạt được quỹ đạo dự kiến sau hơn 2 giờ được phóng lên từ Sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan bằng tên lửa Soyuz. Arktika-M sẽ có quỹ đạo hình elip đi qua các vĩ độ phía bắc, cho phép nó giám sát khí hậu và môi trường ở Bắc Cực trong thời gian dài trước khi quay trở lại Trái đất.

Ở quỹ đạo phù hợp, vệ tinh có thể theo dõi và chụp ảnh về Bắc Cực cứ sau 15-30 phút, điều mà các vệ tinh quay quanh đường xích đạo của Trái đất không thể làm được. Vệ tinh này cũng sẽ có thể truyền lại tín hiệu báo động từ tàu, máy bay hoặc người dân ở các khu vực hẻo lánh trong khuôn khổ chương trình tìm kiếm và cứu nạn dựa trên vệ tinh Cospas-Sarsat quốc tế.

Mia Bennett, một nhà địa lý tại Đại học Hồng Kông cho biết: “Khi nhiều hoạt động hơn diễn ra ở Bắc Cực, việc cải thiện khả năng dự báo thời tiết và băng là rất quan trọng. Các quốc gia, đặc biệt là những nước cường quốc không gian, muốn có thể dựa vào vệ tinh và dữ liệu của riêng họ để thông báo cho các hoạt động thương mại hay quân sự”.

Nga có kế hoạch phóng thêm một vệ tinh viễn thám Bắc Cực vào năm 2023. Theo Roscosmos, việc kết hợp hai vệ tinh sẽ cung cấp khả năng giám sát mọi thời tiết của Bắc Băng Dương và bề mặt Trái đất.

Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
một giờ trước Thị trường và chính sách
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga phóng vệ tinh theo dõi khí hậu ở Bắc Cực