Hải quân Nga có kế hoạch trang bị tên lửa hành trình siêu âm 3M22 Zircon cho chiến hạm cỡ lớn Pyotr Veliky lớp Kirov, trong quý 3 hoặc 4/2019. 

Nga tăng cường sức mạnh cho chiến hạm ‘quái vật’ Pyotr Veliky

Một Thế Giới | 21/02/2016, 18:35

Hải quân Nga có kế hoạch trang bị tên lửa hành trình siêu âm 3M22 Zircon cho chiến hạm cỡ lớn Pyotr Veliky lớp Kirov, trong quý 3 hoặc 4/2019. 

Tên lửa hành trình siêu âm 3M22 Zicon có tốc độ Mach 5, nhanh gấp 5 lần âm thanh, sẽ được sử dụng trên chiến hạm Pyotr Veliky của hải quân Nga. Tên lửa này nhiều khả năng sẽ thay thế tên lửa siêu thanh P-700 Granit, hiện trang bị trên chiến hạm với tầm bắn khoảng 620km.  

Một quan chức quốc phòng Nga nói với hãng tin Tass vào ngày 19.2: “Hải quân sẽ nâng cấp chiến hạm Pyotr Veliky lớp Kirov trong quý 3 hoặc 4/2019. Toàn bộ kế hoạch sửa chữa và nâng cấp dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020, lúc đó chiến hạm sẽ được trang bị tên lửa chống hạm siêu thanh mới-Zircon. Tên lửa đang được thử nghiệm và sẽ nhanh chóng đưa vào phục vụ trong thời gian tới”.

Có rất ít thông tin về tên lửa Zircon. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định tên lửa siêu âm Zircon có tầm bắn khoảng 400km với tốc độ lớn hơn Mach 5. Tốc độ cao khiến việc đánh chặn Zircon là một thử thách đối với tàu chiến đối phương sở hữu các công nghệ phòng thủ tên lửa hiện hành.
chien ham Pyotr Veliky
 Chiến hạm Admiral Nakhimov cũng được nâng cấp với tên lửa Zircon.
 Ngoài “quái vật” Pyotr Veliky, chiến hạm Admiral Nakhimov cùng loại cũng đang được nâng cấp với các loại vũ khí siêu thanh mới. Admiral Nakhimov sẽ tái gia nhập các hoạt động của hải quân trong năm 2018, và là chiến hạm đầu tiên được trang bị tên lửa Zircon.

Theo kế hoạch, hệ thống phóng tên lửa của cả Pyotr Velikyi và Admiral Nakhimov sẽ được thay thế bởi 10 bệ phóng thẳng đứng 3S-14. Trước đó, nhà máy đóng tàu Sevmash đang nâng cấp Admiral Nakhimov, đã ký hợp đồng với hãng sản xuất tên lửa Almaz-Antey vào năm 2015, cho kế hoạch cung cấp các bệ phóng. Việc bổ sung 3S-16 cho phép mỗi chiến hạm mang theo 80 tên lửa hành trình trong quá trình hoạt động.

Trong khi 2 chiến hạm lớp Kirov cải thiện năng lực chống lại tàu nổi, các tàu chiến của Nga cũng được trang bị tên lửa hành trình tầm xa Kalibr. Ngoài ra, cả hai chiến hạm cũng cải thiện khả năng phòng không thông qua việc bổ sung một phiên bản hải quân của tổ hợp tên lửa S-400 tầm xa và hệ thống tên lửa Poliment Redut tầm trung. Một số báo cáo trước đó còn tiết lộ tổ hợp tên lửa S-500 nhiều khả năng cũng trở thành một phần trên các chiến hạm.

Hàn Giang (theo The National Interest)


Bài liên quan
Quân nhân Mỹ bị bắt tại Nga
Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ tuần trước có một quân nhân Mỹ bị bắt giữ tại Nga với cáo buộc trộm cắp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tăng cường sức mạnh cho chiến hạm ‘quái vật’ Pyotr Veliky