Lãnh đạo ba nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran đã không thể nhất trí về một lệnh ngừng bắn nhằm ngăn chặn quân đội Syria tấn công vào Idlib, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran không đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Idlib

Cẩm Bình | 08/09/2018, 11:56

Lãnh đạo ba nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran đã không thể nhất trí về một lệnh ngừng bắn nhằm ngăn chặn quân đội Syria tấn công vào Idlib, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 7.9 nhóm họp tại Tehran thảo luận về tình hình cuộc chiến tại Syria. Trong tuyên bố chung sau hội nghị, cả ba cùng khẳng định xung đột chỉ có thể giải quyết bằng quá trình đàm phán chính trị chứ không phải biện pháp quân sự.

Tuy nhiên, hai Tổng thống Putin,Rouhani bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn của người đồng cấp Erdogan.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại tấn công vào Idlib sẽ là một vụ thảm sát, và nước này không thể tiếp nhận thêm người tị nạn vượt biên nữa. Trong khi đó, ông Putin cho rằng lệnh ngừng bắn là vô nghĩa vì nó không ràng buộc với các nhóm Hồi giáo cực đoan bị xác định là khủng bố (như Mặt trận Al-Nusra hay IS), còn ông Rouhani nhấn mạnh Syria cần phải giành lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ của họ.

Tehran và Moscow là đồng minh chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, còn Ankara lại ủng hộ phe nổi dậy.

Lãnh đạo Moscow, Tehran bác bỏ đề xuất ngừng bắn của người đồng cấp Tehran - ảnh: Reuters

Cuộc gặp mới đây được đánh giá mang tính quyết định đến số phận tỉnh Idlib, cứ điểm quan trọng cuối cùng của phe nổi dậy mà quân đội Syria muốn tấn công. Liên Hợp Quốc từng cảnh báo kế hoạch tấn công này nếu được thực hiện sẽ gây nên một thảm họa nhân đạo ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn dân thường.

Cũng trong tuyên bố chung, ba nhàlãnh đạo nhất trí phải tiêu diệt Mặt trận Al-Nusra, IS cũng như nhiều nhóm khủng bố có liên hệ với Al Qaeda. Tuyên bố cũng kêu gọi Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế đẩy mạnh hỗ trợ nhân đạo cho Syria, giúp tái thiết cơ sở hạ tầng, bảo vệ, tạo điều kiện cho người tị nạn về nước.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Căn cứ Mỹ tại Syria bị tập kích
Hãng Reuters dẫn nguồn tin cho biết ngày 21.4, có ít nhất 5 quả tên lửa được phóng từ thị trấn Zummar của Iraq đến một căn cứ quân sự Mỹ ở vùng Đông Bắc Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran không đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Idlib