Tổng thống Mỹ Donald Trump cảm ơn ông Kim Jong-un, sau khi nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên bày tỏ tin tưởng và lần đầu tiên đưa ra thời hạn phi hạt nhân hóa.

Lãnh đạo Triều Tiên tin tưởng Tổng thống Mỹ

Cẩm Bình | 07/09/2018, 19:36

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảm ơn ông Kim Jong-un, sau khi nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên bày tỏ tin tưởng và lần đầu tiên đưa ra thời hạn phi hạt nhân hóa.

Phát ngôn của ông Kim được chuyển tải thông qua Chung Eui-yong, lãnh đạo Văn phòng An ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc vừa dẫn một phái đoàn sang Bình Nhưỡng.

Theo quan chức này, Kim Jong-un khẳng định niềm tin dành cho Tổng thống Mỹ không thay đổi, đồng thời tỏ ý muốn đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và chấm dứt mối quan hệ thù địch với Mỹ trước khi nhiệm kỳđầu tiên của Trump kết thúc (đầu năm 2021).

“Ông ấy thấy thất vọng khi sự sẵn lòng giải trừ hạt nhân bị nghi ngờ, và nhờ chúng tôi chuyển lời đến Mỹ. Lãnh đạo Kim cam kết thực hiện các biện pháp tích cực hơn để phi hạt nhân nếu nhận được đáp trả phù hợp”, quan chức Chung cho biết

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cũng cho biết khi tiếp đoàn Hàn Quốc, nhà lãnh đạo nước này khẳng định lập trường bất biến của ông là biến bán đảo Triều Tiên thành “cái nôi của hòa bình, không vũ khí hạt nhân, không mối đe dọa hạt nhân”.

Nhà lãnh đạo Washington sau đó đã hồi đáp qua Twitter: “Ông Kim Jong-un của Triều Tiên tuyên bố có niềm tin vững chắc cho Tổng thống Trump. Xin cảm ơn. Chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện công việc”.

Ông Trump gửi lời cảm ơn vì lãnh đạo Kim tin tưởng - Ảnh: Twitter

Ngoại trưởng Mỹ lại có phản ứng cẩn trọng hơn: “Chúng tôi không thấy có thử hạt nhân hay tên lửa nữa. Đó là điều tốt. Nhưng công tác thuyết phục lãnh đạo Kim đưa ra thay đổi chiến lược mà chúng ta đã nói đến (giải trừ hạt nhân) để người dân Triều Tiên có tương lai tươi sáng hơn vẫn phải tiếp tục”.

Đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ - Triều hiện rơi vào thế bế tắc. Hàn Quốc với hy vọng tạo động lực để Bình Nhưỡng và Washington tiếp tục làm việc với nhau đã cố gắng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần 3. Lãnh đạo Hàn - Triều dự kiến gặp nhau từ ngày 18-20.9.

Một số nhà phân tích, trong đó có nhà chính trị học Vipin Narang của Viện công nghệ Massachusetts (MIT), đánh giá phát ngôn mới nhất của lãnh đạo Kim nhằm mục đích chia rẽ Tổng thống Trump với những cố vấn có quan điểm cứng rắn xung quanh ông.

Còn theo giáo sư Koh Yu-hwan đến từ đại học Dongguk: “Có vẻ Kim muốn xóa bỏ lo ngại về chuyện đàm phán bị đình trệ hoặc thất bại”.

Ông Trump muốn đưa THAAD ra khỏi Hàn Quốc?

Trong cuốn sách “Fear: Trump in the White House” (tạm dịch: Nỗi sợ: Ông Trump trong Nhà Trắng) mới của mình, nhà báo nổi tiếng Bob Woodward tiết lộ, Tổng thống Trump không vui khi Mỹ trao hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cho Hàn Quốc. Nhà lãnh đạo có ý định chuyển vũ khí này đến thành phố Portland của bang Oregon.

THAAD có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn đến trung, được Washington triển khai với nhiệm vụ bảo vệ đồng minh Seoul cũng như lực lượng nước này đang đóng tại đây trước mối đe dọa Triều Tiên.

THAAD được triển khai đến Hàn Quốc vào năm 2017 - Ảnh: Military

Tuy nhiên, theo nhà báo Woodward, Tổng thống Trump lại không hiểu được lợi ích của động thái đưa THAAD đến Hàn.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster từng báo cáo về chuyện này: “Đây thực sự là một thỏa thuận tốt. Họ cấp đất 99 năm miễn phí. Nhưng chúng ta trả tiền cho công tác lắp đặt và triển khai hệ thống”.

Nhà lãnh đạo sau khi xem bản đồ vị trí khu đất đặt THAAD đã to tiếng: “Đây là một mảnh đất bỏ đi. Một thỏa thuận tồi tệ. Ai thương lượng thỏa thuận này? Thiên tài nào vậy? Đưa nó ra khỏi. Tôi không muốn mảnh đất. Hệ thống phòng thủ này có thể làm tiêu tốn 10 tỉUSD trong 10 năm, đưa ra (Hàn Quốc) rồi chuyển về Portland”, theo sách của nhà báo Woodward.

Woodward là một trong những nhà báo nổi tiếng nhất nước Mỹ. Ông từng cùng đồng sự Carl Bernstein phanh phui vụ bê bối Watergate năm 1972 khiến Tổng thống Richard Nixon phải từ chức 2 năm sau đó.

Hiện tại thì THAAD vẫn được đặt trên lãnh thổ Hàn Quốc, nhưng cơn thịnh nộ của ông Trump đã buộc giới lãnh đạo Seoul chấp nhận tái đàm phán hiệp định thương mại tự do của hai nước.

Cẩm Bình (theo Reuters, Channel News Asia, Newsweek)
Bài liên quan
Nửa nhiệm kỳ 'sóng gió' sắp tới của Tổng thống Hàn Quốc
Hãng tin AP chỉ ra những sóng gió chính trị mà Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ phải đối mặt sau khi đảng Dân chủ (DP) đối lập thành công mở rộng thế đa số tại quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Triều Tiên tin tưởng Tổng thống Mỹ