Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 8.9 cam kết sẽ giải trừ vũ khí hạt nhân trước khi ông Donald Trump hết nhiệm kỳ, tức đầu năm 2021.

Ông Kim Jong-un cam kết giải trừ hạt nhân trong nhiệm kỳ của ông Trump

Hà Ngọc Bách | 08/09/2018, 07:12

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 8.9 cam kết sẽ giải trừ vũ khí hạt nhân trước khi ông Donald Trump hết nhiệm kỳ, tức đầu năm 2021.

Ông Kim và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đồng ý gặp nhau tại Triều Tiên vào ngày 18 tới 19.9 tới, lần thứ 3 hai nhà lãnh đạo này gặp nhau trong năm nay.

Theo các quan chức Hàn Quốc, ông Kim đã cam kết rằng nước ông sẽ hủy diệt toàn bộ vũ khí hạt nhân trước khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Thông báo này được đưa ra giữa lúc dư luận cho rằng nỗ lực thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình của ông Trump đang bị đình trệ.

Ông Kim nói "sự tin tưởng của tôi vào ông Trump là không thay đổi" bất chấp những khó khăn khi làm việc với phía Mỹ, cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong cho biết.

Ông Kim cũng cam kết "đạt được sự phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong nhiệm kỳ chính thức đầu tiên của Tổng thống Trump", ông Chung nói thêm, khẳng định ông Kim muốn Tổng thống Trump được tái cử.

Ông Kim và ông Moon sẽ thảo luận về "các biện pháp thực tiễn để hủy vũ khí hạt nhân" trong lần gặp thứ 3 vào ngày 18 tới ngày 19.9.

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, ông Kim đã thề sẽ "loại bỏ nguy cơ xung đột vũ trang và chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và biến khu vực thành cái nôi của hòa bình".

Tháng trước, ông Trump đã hủy bỏ chuyến đi của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng sau khi Triều Tiên được cho là đã gửi một lá thư hiếu chiến đến Tổng thống Mỹ.

Theo ông Chung, ông Kim đã bày tỏ một "cảm giác thất vọng" với cộng đồng quốc tế vì không đánh giá cao những gì ông gọi là các bước "rất quan trọng và có ý nghĩa" của Bình Nhưỡng trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Thiên Hà (theo Sky News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Kim Jong-un cam kết giải trừ hạt nhân trong nhiệm kỳ của ông Trump