Các xe tăng trong khu vực trung tâm Chelyabinsk của Nga đang thử nghiệm với một lớp sơn “tàng hình” mới, có khả năng qua mặt các hệ thống giám sát điện tử của đối phương, một phát ngôn viên quân sự cho biết vào đầu tháng 9.2015. 

Nga thử nghiệm xe tăng ‘tàng hình’

Một Thế Giới | 24/09/2015, 11:00

Các xe tăng trong khu vực trung tâm Chelyabinsk của Nga đang thử nghiệm với một lớp sơn “tàng hình” mới, có khả năng qua mặt các hệ thống giám sát điện tử của đối phương, một phát ngôn viên quân sự cho biết vào đầu tháng 9.2015. 

Theo hãng tin của Nga Sputnik, loại sơn mới sẽ giúp các xe tăng của quân đội “tàng hình” trước hệ thống theo dõi và giám sát của đối phương. Điều này sẽ hỗ trợ cho việc thực hiện kế hoạch tác chiến bí mật, di chuyển trong lòng địch và tấn công bất ngờ vào căn cứ của đối phương với lực lượng trọng yếu là xe tăng chiến đấu.

“Sự kết hợp lớp sơn trên bề mặt với khả năng tự khử nhiễm, khiến các hệ thống giám sát điện tử không thể phát hiện xe tăng. Qua đó, tăng cường khả năng chiến đấu và thực hiện những hoạt động quân sự bất ngờ”, phát ngôn viên quân sự tại Quân khu Trung tâm Yaroslav Roschupkin cho biết.

Hiện tại, một số xe tăng T-72 và xe chiến đấu bộ binh BMP-2, cùng các kỹ sư đến từ các công ty công nghiệp quốc phòng đang thử nghiệm lớp sơn mới tại cơ sở đào tạo Chebarkul, vùng Chelyabinsk, phía đông dãy núi Ural. Lớp sơn “tàng hình” là hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn của quân đội Nga, một quan chức cung cấp cho hãng tin Sputnik.

Ngoài kế hoạch nghiên cứu khiến các xe tăng “tàng hình” trước hệ thống theo dõi của đối phương, quân đội Nga cũng tiến hành chế tạo và sản xuất các loại máy bay tàng hình mới, một phương tiện chiến tranh hiệu quả được các cường quốc chú trọng đầu tư. Trong đó, đặc biệt nhất là máy bay chiến đấu tàng hình PAK FA được chế tạo bởi Cục thiết kế Sukhoi.

PAK FA có một chỗ ngồi duy nhất, với hai động cơ phản lực và là máy bay đầu tiên của Nga sử dụng công nghệ tàng hình. Máy bay chiến đấu này sẽ được dùng để thực hiện các hoạt động quân sự trên không và tiến hành những cuộc tấn công trên mặt đất.

Bên cạnh khả năng bay ở tốc độ cao hơn so với Mach 2, PAK FA còn sở hữu những tính năng nổi bật và quan trọng hơn, chẳng hạn như vô hình với radar và nhiều hệ thống vũ khí phòng không chưa được công bố. Theo các chuyên gia quân sự, PAK FA có nhiều tính năng độc đáo, được cho là tốt nhất trong số các máy bay tàng hình tương tự trên thế giới.

Cho đến nay, quân đội Nga đang sở hữu 5 máy bay chiến đấu PAK FA, đáp ứng tất cả yêu cầu của một máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5. Bao gồm tốc độ siêu thanh, khả năng cơ động trong chiến đấu và trang bị các thiết bị điện tử tiên tiến, với nhiều chức năng khác.

Hàn Giang (theo Sputniknews)  

Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga thử nghiệm xe tăng ‘tàng hình’