Trang Sputnik News của Nga trong tuần này đã bắt đầu tiết lộ nhiều thông tin về S-500, hệ thống phòng thủ thế hệ tiếp theo của nước này.

Nga tiết lộ thông tin về hệ thống phòng thủ S-500

15/04/2018, 16:46

Trang Sputnik News của Nga trong tuần này đã bắt đầu tiết lộ nhiều thông tin về S-500, hệ thống phòng thủ thế hệ tiếp theo của nước này.

Thông tin về hệ thống S-500 đã bắt đầu được tiết lộ - Ảnh: Military Today

Theo Sputnik News, S-500 dự kiến có thể tấn công được các mục tiêu ở độ cao hơn 60 dặm (hơn 96 km), vượt xa khả năng của những hệ thống phòng thủ hiện tại. Trang tin này cho biết độ cao hơn 60 dặm chính là khu vực cận vũ trụ (near-space zone), nơi mà hầu hết những vệ tinh quân sự của các nước đang hoạt động.

Ngoài ra, S-500 sẽ có khả năng phát hiện và đồng thời tấn công đến 10 đầu đạn tên lửa đạn đạo bay với vận tốc 4 dặm (6,5km)/giây. Hệ thống cũng được trang bị vài hệ thống radar riêng biệt có thể phát hiện nhiều mục tiêu khác nhau, từ chiến đấu cơ, trực thăng, máy bay không người lái đến tên lửa.

Đầu tháng này, Sputnik News đã có đưa tin về một hệ thống radar tiên tiến được cho là sẽ trang bị cho S-500, mang tên Yenisei. Hệ thống này có một ăng ten quét theo pha để phát hiện và theo dấu các mục tiêu trên không ở mọi độ cao, cung cấp các nhận dạng “bạn, thù” cũng như xác định các mục tiêu ưu tiên.

Hệ thống radar Yenisei lộ diện trên truyền hình Nga - Ảnh: Russia-1 TV

Còn theo The National Interest thông tin trước đó, S-500 có thể sử dụng hệ thống radar tác chiến 91N6A(M) phối hợp với hai hệ thống đa năng là 76T6 và 77T6 ABM.

Trong bài viết đăng tuần này, Sputnik News còn đặc biệt mô tả chi tiết về tên lửa đất đối không 40N6 đã được mở rộng tầm bắn. Theo báo này, 40N6 hiện có tầm bắn lên đến 250 dặm (400 km).

Cụ thể, Sputnik News cho biết hệ thống dẫn đường của 40N “rất khác biệt”, có khả năng tự hoạt động. Còn về 40N6, báo này tiết lộ đây là loại tên lửa nhiên liệu rắn có thể đạt vận tốc gấp 9 lần vận tốc âm thanh. Tên lửa dài 30 ft (hơn 9 m) này có đầu đạn nổ mảnh tạo chùm vành khuyên (blast-fragmentation warhead), độ chính xác 95%.

Theo những thông tin trước đó, một số hệ thống S-400 của Nga đã được trang bị 40N6. Như vậy, S-500 không phải là hệ thống phòng thủ mới hoàn toàn. Moscow từng tuyên bố 40N6 có thể được sửa đổi để tấn công vệ tinh.

Chuyên gia quân sự người Mỹ Dave Majumdar cho biết một số quan chức quốc phòng Washington đang lo ngại S-500 đủ sức đem lại phiền phức cho những chiến đấu cơ tàng hình của nước này, như F-22, F-35 và B-2.

Trung tướng Viktor Gumenny, Phó tư lệnh Lực lượng hàng không vũ trụ Nga, năm 2017 từng tiết lộ những hệ thống S-500 đầu tiên sẽ được giao vào khoản năm 2020. Đây có thể là hệ thóng mẫu để thử nghiệm. Hiện có tin đồn công tác sản xuất S-500 đang được tiến hành.

Cẩm Bình (theo The National Interest)

Bài liên quan
Lãnh đạo TP.Hà Nội ghi sổ tang tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố tại Nga
Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, tin tưởng rằng với ý chí, bản lĩnh và truyền thống vốn có của mình, nước Nga sẽ sớm vượt qua nỗi đau này để tiếp tục phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
1 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tiết lộ thông tin về hệ thống phòng thủ S-500