Xác một tàu chiến Liên Xô được gọi là “xe tăng lội nước”- bị phát xít Đức bắn chìm trong thời gian bao vây thành phố anh hùng Stalingrad - vừa được trục vớt từ dưới đáy sông Volga.

Nga trục vớt tàu chiến ‘xe tăng lội nước’ bị Đức bắn chìm

Trần Trí | 09/11/2017, 12:31

Xác một tàu chiến Liên Xô được gọi là “xe tăng lội nước”- bị phát xít Đức bắn chìm trong thời gian bao vây thành phố anh hùng Stalingrad - vừa được trục vớt từ dưới đáy sông Volga.

Tàu chiến BK-31 có biệt danh “xe tăng lội nước” vì sử dụng một họng đại bác tương tự họng đại bác của xe tăng T-34.

Hồi Thế chiến 2,Hồng quân Liên Xô bị mất chiếc tàu chiến này hồi tháng 10.1942, trong trận đánh Stalingrad kéo dài 7 tháng. Lúc đó, quân Đức nã pháo từ phía tây để bắn các tàu chiến Liên Xô trên sông Volga ở cực đông Stalingrad.

Tàu chiến nặng 30 tấnbị bắn chìm khi Đức bao vây Stalingrad, một trong những trận đánh đẫm máu nhất trong lịch sử Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của Hồng quân Liên Xô, với tổng thương vong gần 2 triệu binh lính.

Việc tìm thấy chiếc tàu chiến chỉ được chính quyền địa phương chú ý một cách tình cờ, hồi 2 năm trước, sau khi một thợ lặn nghiệp dư báo đã phát hiện chiếc tàu bị chìm dưới đáy sông Volga.

Ngày 5.11, chính quyền địa phương tuyên bố đã trục vớt chiếc tàu chiến, cùng đạn dược, đồng xu, nón cối cùng các hiện vật của tàu. Chính quyền hứa sẽ phục hồi nguyên trạng chiếc tàu chiến BK-31 này.

Dmitry Kabelkov, chủ thầu trục vớt chiếc BK-31, nói với hãng thông tấn TASS hôm 6.11: “Thân tàu bị vỡ làm ba, rõ ràng vì đạn súng máy và mìn của địch”. Ông cũng cho biết chiếc tàu có thể chở 13 thủy thủ, nặng hơn 30 tấn, nhưng vì bị ngấm bùn bên trong và xung quanh, nên trọng lượng xác tàu tăng gấp 5 lần.

Một khi phục hồi hoàn tất, chiếc BK-31 sẽ được đưa về Bảo tàng chiến trận Stalingrad, thành phố đặt theo tên lãnh tụ Liên Xô JosephStalin hồi năm 1925.

Năm 1961, Stalingrad được đổi tên thành Volgograd, khi ông Nikita Khrushchev là lãnh tụ Liên Xô.

Hiện chính phủ Tổng thống Nga Vladimir Putin khuyến khích tôn vinh khả năng lãnh đạo thời chiến của Stalin. Nên hiện có đề xuất lại đổi tên Volgograd trở lại thành Stalingrad.

Chính quyền thành phố đã hứa đặt tên Stalingrad cho sân bay mới từ năm 2018, nhân dịp 75 năm ngày kết thúc trận đánh giải phóng Stalingrad.

Bích Ngọc (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga trục vớt tàu chiến ‘xe tăng lội nước’ bị Đức bắn chìm