Trong một tuyên bố ngày 18.11, Nga cho biết sẽ sẵn sàng nhượng bộ trong việc tái cơ cấu nợ cho Ukraine.

Nga tuyên bố chấp nhận giãn nợ cho Ukraine

Một Thế Giới | 20/11/2015, 04:42

Trong một tuyên bố ngày 18.11, Nga cho biết sẽ sẵn sàng nhượng bộ trong việc tái cơ cấu nợ cho Ukraine.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết  Nga đã thảo luận đề xuất với các cổ đông chính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), trong đó quốc gia này dự kiến sẽ để Ukraine thanh toán khoản nợ trái phiếu châu Âu trị giá 3 tỉ USD cho Nga theo từng đợt, mỗi đợt thanh toán sẽ là 1 tỉ USD trong vòng 3 năm tới.
Một phát ngôn viên của IMF cho biết, các nhà chức trách Ukraine đã đưa ra lời đề xuất của họ tại cuộc họp giữa Tổng thống Putin và Chủ tịch IMF - bà Christine Lagarde.
Theo đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bất ngờ tuyên bố lời đề xuất này bên lề hội nghị thượng đỉnh của nhóm G20 ở Thổ Nhĩ Kì vào ngày 16.11, ông cho biết, những điều khoản mà Nga cung cấp cho Ukraine là tích cực hơn những gì mà IMF dự đoán.
Ông Siluanov cho biết Bộ Tài chính Nga sẵn sàng gặp các đối tác Ukraine để thảo luận về những yêu cầu hợp tác với Ukraine.
"Chúng tôi đang chuẩn bị tham khảo ý kiến rộng rãi hơn với phía Ukraine, với IMF và những người có liên quan và thảo luận về các chi tiết cụ thể về lời đề nghị để Ukraine dễ dàng chấp nhận yêu cầu phía Nga và đồng nghiệp từ IMF", ông Siluanov cho biết.

Nga cho Ukraine vay 3 tỉ USD mua Trái phiếu châu Âu hồi tháng 12.2013, ba tháng trước khi cựu tổng thống Ukraine thân Nga Viktor Yanukovich bị lật đổ. Kể từ đó, hai nước đã nhiều lần xảy ra những bất hòa về vấn đề này, trong bối cảnh mối quan hệ ngày càng suy giảm do Crimea sáp nhập Nga và Moscow hỗ trợ lực lượng ly khai ở phía Đông Ukraine.

Biến động chính trị và tình hình chiến sự đã khiến nền tài chính Ukraine suy giảm nghiêm trọng, cuối cùng Ukraine cầu cứu gói cứu trợ từ IMF nhằm tái cơ cấu các khoản nợ chính phủ. 
Tháng 8 vừa qua, Ukraine đã đạt được một thỏa thuận với chủ nợ thương mại, theo đó họ đã đồng ý hoán đổi món nợ và giảm 20% số tiền cả gốc lẫn lãi. Theo thỏa thuận các điều khoản vay nợ mà Nga đã mở rộng gia hạn đến tháng 12-2013 dưới hình thức mua trái phiếu châu Âu của Ukraine, Nga có thể yêu cầu Kiev thanh toán nợ trước hạn nếu số nợ của Ukraine vượt quá 60% tổng sản phẩm quốc nội.

Nga cũng từng dọa sẽ đưa Ukraine ra tòa nếu quốc gia này không thanh toán khoản nợ cho họ trước ngày 20.12. Tuy nhiên, Ukraine vẫn khẳng định rằng họ không thể ưu tiên trả nợ cho Nga sớm hơn các chủ nợ khác, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko tuyên bố hồi tuần trước.

Tuyết Nhung (Theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tuyên bố chấp nhận giãn nợ cho Ukraine