Trang Toronto Star của Canada dẫn lời Ủy ban điều tra Nga cho biết: Dựa trên dữ liệu có sẵn, đã củng cố hồ sơ khởi tố hình sự với 75 lính đánh thuê đang tham gia vào các hoạt động thù địch bên phía Ukraine.

Nga tuyên bố khởi tố hình sự 75 “lính đánh thuê” nước ngoài, Canada nói đó là “lính tình nguyện”

Anh Tú (theo Toronto Star) | 06/05/2022, 11:26

Trang Toronto Star của Canada dẫn lời Ủy ban điều tra Nga cho biết: Dựa trên dữ liệu có sẵn, đã củng cố hồ sơ khởi tố hình sự với 75 lính đánh thuê đang tham gia vào các hoạt động thù địch bên phía Ukraine.

toronto.jpg

Người đứng đầu Ủy ban điều tra của Nga cho biết họ đã tiến hành các cuộc điều tra hình sự đối với 75 người được Nga coi là “lính đánh thuê” nước ngoài chiến đấu cho Ukraine.

Aleksandr Bastrykin, người đứng đầu cơ quan điều tra tội phạm quốc gia Nga, cho biết thông tin về các chiến binh nước ngoài đã được thu thập từ các cuộc thẩm vấn hơn 2.000 binh sĩ Ukraine bị bắt, trong đó có 5 chỉ huy lữ đoàn.

“Những lời khai này liên quan đến chuyện làm việc với các chuyên gia đào tạo nước ngoài cũng như sự tham gia của công dân các nước khác với tư cách lính đánh thuê”, Bastrykin nói với đài truyền hình Russia Today trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 3.5.

“Dựa trên dữ liệu có sẵn, đã củng cố hồ sơ khởi tố hình sự với 75 lính đánh thuê đang tham gia vào các hoạt động thù địch bên phía Ukraine. Chúng tôi biết rằng họ đến từ Vương quốc Anh, Mỹ, Na Uy, Canada, Georgia và các quốc gia khác”.

Các cuộc gọi đến Ủy ban Điều tra ở Moscow đều không được trả lời. Không có phản hồi nào đối với phòng truyền thông của Ủy ban để có thêm thông tin.

Chris Ecklund, một người gốc Hamilton, người có liên hệ với người Canada hiện đang ở Ukraine, cho biết việc sử dụng thuật ngữ “lính đánh thuê” của Bastrykin không chính xác về mặt pháp lý trong tình huống hiện tại.

Công ước Geneva định nghĩa lính đánh thuê là người chiến đấu cho một quốc gia khác vì tiền hoặc lợi ích vật chất và được trả cao hơn những gì mà những người lính đồng hạng của quốc gia đó được trả. Ecklund nói, những người Canada chiến đấu ở Ukraine tòng quân với tư cách là những người tình nguyện không được trả lương.

Lính đánh thuê không có tư cách pháp nhân và không được bảo đảm là tù nhân chiến tranh theo luật nhân đạo và có thể bị buộc tội nếu bị quân địch bắt giữ. Theo luật pháp Nga, những người lính đánh thuê có thể phải đối mặt với án tù 7 năm.

Còn các chiến binh tình nguyện, giống như các lực lượng vũ trang thông thường, được đảm bảo tình trạng tù binh và không thể bị truy tố vì tham gia vào một cuộc xung đột.

“Không có cơ sở pháp lý để gọi những người này là lính đánh thuê vì đơn giản là họ không đáp ứng tiêu chuẩn”, Ecklund nói.

Trong cuộc phỏng vấn với Russia Today, Bastrykin chỉ nêu tên một người nước ngoài - một công dân của Georgia, người được cho là đã thành lập Quân đoàn Quốc gia Gruzia, một đơn vị tình nguyện (theo cách gọi của Nga là đơn vị đánh thuê) và tuyển dụng 24 công dân Gruzia khác để chiến đấu cùng với mình.

Một đội chiến đấu tình nguyện khác, Lữ đoàn Norman, tự mô tả mình là "đơn vị tình nguyện phương Tây chiến đấu cho Ukraine" và được cho là có một số công dân Canada trong hàng ngũ.

Vào ngày 28.4, phát ngôn viên của lực lượng dân quân thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng), một khu vực ly khai ở miền đông Ukraine, cho biết một cựu trung tướng Canada có thể nằm trong số ước tính khoảng 2.000 binh sĩ Ukraine và các chiến binh tình nguyện ẩn náu trong các boongke ngầm tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, đông nam Ukraine.

Eduard Basurin, người phát ngôn, không đưa ra bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố của ông rằng Trung tướng Trevor Cadieu nằm trong số những 400 chiến binh nước ngoài mà phía Nga nói rằng bị mắc kẹt trong nhà máy thép bị bao vây.

Cadieu đã xuất ngũ khỏi Lực lượng vũ trang Canada vào ngày 5.4 trong khi đang bị điều tra về hành vi tình dục sai trái, theo Ottawa Citizen. Sau khi rời quân ngũ, ông được cho là đã đến Ukraine với tư cách là một chiến binh tình nguyện.

Tuần trước, Ủy ban Điều tra cho biết biết trên kênh Telegram rằng họ cũng đang điều tra sứ mệnh huấn luyện quân sự của Canada tại Ukraine, “được cho là đã huấn luyện các thành viên của Tiểu đoàn Azov như một phần của nhiệm vụ huấn luyện ở Ukraine”.

Tiểu đoàn Azov là một đơn vị thuộc biên chế quân đội Ukraine bị cáo buộc có quan điểm theo chủ nghĩa người da trắng thượng đẳng và tân Quốc xã. Azov được thành lập vào năm 2014 với tư cách là một đội quân tình nguyện và từ đó được tích hợp vào lực lượng vũ trang Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky tuần này cho biết, đơn vị này hiện là một phần của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine và trước đây đã loại bỏ các thành viên cực đoan.

Bộ Ngoại giao Nga đã áp đặt các biện pháp trừng phạt trả đũa đối với các chỉ huy quân đội Canada tham gia Op Unifier, nhiệm vụ liên quan đến việc huấn luyện binh sĩ Ukraine.

Trong số đó có Chuẩn tướng Timothy Arsenault; Trung tá Luc-Frédéric Gilbert; Trung tá Frederick Coté; Trung tá Fraser Ault; và Trung tá Melanie Lake.

Vào tháng 11.2021, Ottawa Citizen đã báo cáo về một cuộc họp vào tháng 6.2018 giữa các sĩ quan và nhà ngoại giao Canada và lãnh đạo của Tiểu đoàn Azov với một bức ảnh sau đó được quăng lên mạng. Điều này đã gây ra những tác động không tốt với dư luận.

Trang Western Standard của Canada ngày 5.5 dẫn nguồn từ The National Pulse có trụ sở tại Washington DC cho biết trung tướng Trevor Cadieu đã bị bắt cùng 18 nhân viên dưới quyền.

Theo Western Standa, các lực lượng vũ trang Nga đã bắt giữ tướng Trevor Cadieu ở Mariupol (Ukraine) vào đêm 2.5 và đã giam giữ ông này ở Moscow để chờ xét xử.

Đến ngày 6.5, thông tin của Western Standard không thể truy cập được

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tuyên bố khởi tố hình sự 75 “lính đánh thuê” nước ngoài, Canada nói đó là “lính tình nguyện”