Một nhà lập pháp cấp cao Nga mới đây cho biết các tổng thống Nga trong tương lai có thể được miễn trừ truy tố hình sự sau khi rời nhiệm sở, theo đề xuất cải cách hiến pháp.

Nga xem xét miễn trừ truy tố hình sự với các cựu tổng thống

Hoàng Vũ | 20/02/2020, 07:41

Một nhà lập pháp cấp cao Nga mới đây cho biết các tổng thống Nga trong tương lai có thể được miễn trừ truy tố hình sự sau khi rời nhiệm sở, theo đề xuất cải cách hiến pháp.

Theo Reuters, đề xuất này được đưa ra bởi một nhómsoạn thảo hiến pháp của quốc hội vào ngày 18.2 sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 1 tuyên bố cải cách sâu rộng hệ thống chính trị, thay đổi một số quyền lực của vị trí tổng thống.

Theo đó, ông Putin muốn cắt giảm quyền lực của tổng thống để tăng thêm quyền lực cho quốc hội. Một trong những thay đổi đáng chú ý nữalà cơ quan cố vấn Hội đồng Quốc gia lần đầu tiên được quy định trong hiến pháp.

“Các đề xuất cải cách hiến pháp của nhóm làm việc tại quốc hội Nga đưa ra bao gồm các cựu tổng thống Nga đã ngừng thực thi quyền lực có quyền được miễn trừ truy tố hình sự”, hãng tin RIA trích lời nghị sĩ Pavel Krashennikov, đồng chủ tịch của nhóm các nhà lập pháp nói trong cuộc họp tại quốc hội Nga.

Ông Krashennikov trước đó cũng cho biết các tổng thống Nga có thể được trao tư cáchthượng nghị sĩ suốt đời sau khi nhiệm kỳ kết thúc. Theo luật của Nga, các nhà lập pháp ở hạ viện và thượng viện được miễn trừ truy tố hình sự.

Nhóm của ông Krashennikov được thành lập với nhiệm vụ đánh giá các đề xuất cải cách của ông Putin, đồng thời soạn thảo thêm một số đề xuất bổ sung. Nhóm này đã đưa ra một loạt các đề xuấtbao gồm thay đổi mô tả công việc của Putin từ nguyên thủ quốc gia trở thành Lãnh tụ tối cao.

Đểnhững đề xuất hiến pháp trên được áp dụng đòi hỏi phải được Hạ viện và Thượng viện Nga thông qua qua các cuộc bỏ phiếu, rồi chuyển cho Tổng thống Putin ký ban hành.

Trang Nhung (theo Reuters)
Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga xem xét miễn trừ truy tố hình sự với các cựu tổng thống