Chính phủ Trung Quốc thứ tư hôm qua 19.2 tuyên bố rằng họ đang thu hồi thẻ hoạt động báo chí của ba phóng viên tờ Wall Street Journal (WSJ). Đây là vụ trục xuất nhà báo nước ngoài ồn ào nhất tại Trung Quốc trong hơn ba thập kỷ.

Phản ứng của Mỹ sau khi Trung Quốc trục xuất 3 phóng viên

Anh Tú | 20/02/2020, 06:53

Chính phủ Trung Quốc thứ tư hôm qua 19.2 tuyên bố rằng họ đang thu hồi thẻ hoạt động báo chí của ba phóng viên tờ Wall Street Journal (WSJ). Đây là vụ trục xuất nhà báo nước ngoài ồn ào nhất tại Trung Quốc trong hơn ba thập kỷ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm qua 19.2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng việc trục xuất là do WSJ vào ngày 3.2 xuất bản bài bình luận với tựa đề "Trung Quốc là người bệnh thực sự của châu Á".

Ông Cảnh cho biết: “Bài báo làm mất uy tín của chính phủ Trung Quốc và những nỗ lực của người dân để chống lại dịch bệnh. Các biên tập viên đã sử dụng một tiêu đề phân biệt chủng tộc như vậy, gây ra sự phẫn nộ và lên án từ nhân dân Trung Quốc và cộng đồng quốc tế”.

Ông Cảnh khẳng định: "Phía Trung Quốc liên tục gửi tới WSJ nhằm bày tỏlập trường nghiêm túc của chúng tôi về vấn đề này và yêu cầu họ nhận ra mức độ nghiêm trọng của sai lầm, đưa ra lời xin lỗi chính thức và buộc những người liên quan phải chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, thật đáng tiếc, những gì WSJ đã làm cho đến nay không có gì ngoài việc làm mờ nhạt vấn đề và né tránh trách nhiệm của mình. Họ đã không đưa ra một lời xin lỗi chính thức cũng như không làm bất cứ điều gì có trách nhiệm".

Trung Quốc xử lý các vấn đề liên quan đến nhà báo nước ngoài theo luật pháp và quy định. Người dân Trung Quốc không hoan nghênh các phương tiện truyền thông dùng các ngôn ngữ phân biệt chủng tộc, bôi đen và đả kích Trung Quốc. Do đó, chúng tôi quyết định rằng từ hôm nay, thẻ báo chí của ba nhà báo WSJ sẽ bị thu hồi”.

Trong một bài đăng trên Twitter hôm thứ Tư, tờ Hoàn cầu thời báocủa Trung Quốc tuyên bố tiêu đề bài viết của WSJ là "phân biệt chủng tộc" và đăng bài xã luận đòi WSJ phải "xin lỗi".

"Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã yêu cầu một lời xin lỗi công khai từ tờ báo. Nhưng WSJ vẫn không xin lỗi, và cũng không có bất kỳ hành động nào để sửa chữa sai lầm. Họ tiếp tục giữ sự kiêu ngạo và định kiến ​​của mình”, bài xã luận viết.

Trước sự kiện 3 phóng viên bị tước thẻ hoạt động tại Trung Quốc,Tổng biên tập WSJ Matt Murray đã tuyên bố quyết định này là một "hành động khắc nghiệt và chưa từng có" và nói rằng "chúng tôi sẽ tiếp tục trong những ngày tới để thúc đẩy việcđảo ngược hành động này".

Vụ trục xuất xảy ra trong bối cảnhTrung Quốc phải đối mặt với sự quan sát mạnh mẽ của quốc tế về việc xử lý vụ dịch coronavirus mới. Một trong những phóng viên của WSJ, Chao Deng, hiện đang ở Vũ Hán, "phơi bày bản thân với căn bệnh tiềm tàng, để kể những câu chuyện về coronavirus", ông Murray đánh giá. WSJ cho biết ông Deng, phóng viên Philip Wen, và phó trưởng văn phòng đại diệnJosh Chin có thời hạn 5 ngày để rời khỏi Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng bình luận việc trục xuất này. "Các nước trưởng thành, có trách nhiệm hiểu rằng một tờ báo tự do đưa tin vềsự thật và bày tỏ ý kiến. Phản ứng chính xác là trình bày các lập luận phản biện, không hạn chế ngôn luận", ông Pompeo nói.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hành động chống WSJ nhằm đáp lại bài bình luận ​​ngày 3.2 của học giả Mỹ Walter Russell Mead.

William Lewis, người phụ trách phát hành của WSJ và là Giám đốc điều hành của công ty mẹ Dow Jones, đã bày tỏ "lấy làm tiếc" trong một tuyên bố vài giờ sau khi vụ trục xuất được công bố. Lewis chỉ ra rằng mảng bình luận và mảng đưa tin của WSJ là các thực thể riêng biệt.

"Vai trò của bộ phận Tin tức là cung cấp thông tin và phân tích, trong khi vai trò của bộ phận Ý kiến ​​là đưa ra ý kiến ​​và bình luận. Họ được bố trí riêng biệt", Lewis nói. "Các trang ý kiến ​​của chúng tôi thường xuyên xuất bản các bài báo với ý kiến ​​mà mọi người không đồng ý - hoặc đồng ý - và đó không phải là ý định của chúng tôi gây ra sự xúc phạm với tiêu đề trên tác phẩm”

Lewis lập luận rằng "nhu cầu về chất lượng, tin tức báo cáo tin cậy từ Trung Quốc là lớn hơn bao giờ hết" và quyết định "nhắm mục tiêu vào các nhà báo thuộcbộ phận Tin tức của chúng tôi cản trở rất nhiều nỗ lực đáp ứng nhu cầuđó."

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, Câu lạc bộ các phóng viên nước ngoài của Trung Quốc FCCC đã mô tả động thái trục xuất ba phóng viên này là một quyết định khắc nghiệt.FCCC đã xác nhận với CNN rằng đây là vụ trục xuất các phóng viên nước ngoài lớn nhất của Trung Quốckể từ năm 1989.

Đáng chú ý, động thái hôm thứ tư diễn ra chưa đầy một ngày sau khi các quan chức Mỹ tuyên bố họ sẽ thay đổi cách ứng xử với năm công ty truyền thông lớn của nhà nước Trung Quốc. Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ ba cho biết Tân Hoa Xã, Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc, Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc, Nhật báo Trung Quốc và Nhân dân Nhật báo sẽ được coi là "thực thể tương tự cơ quan nhà nước của Trung Quốc ở hải ngoại", và quyết định có hiệu lực ngay lập tức.

Thay đổi này khiến các công ty truyền thông kể trên sẽ cần sự chấp thuận của chính phủ Mỹ khi mua hoặc thuê văn phòng tại Mỹ và sẽ phải đăng kýnhân sự với Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc mô tả quyết định này là "không hợp lý và không thể chấp nhận" và cho rằng Trung Quốc bảo lưu quyền "phản hồi thêm về vấn đề này".

Anh Tú (theo CNN và Bộ Ngoại giao TQ)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản ứng của Mỹ sau khi Trung Quốc trục xuất 3 phóng viên