Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra lời đe dọa sẽ trả đũa các công ty hàng đầu Cộng hòa Czech nếu một quan chức cấp cao của Czech thực chuyến thăm tới Đài Loan hồi tháng 1, hãng tin Reuters hôm 19.2 dẫn nguồn từ một lá thư ngoại giao cho biết.

Trung Quốc từng dọa trả đũa nếu Chủ tịch Thượng viện Czech thăm Đài Loan

Hoàng Vũ | 19/02/2020, 18:52

Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra lời đe dọa sẽ trả đũa các công ty hàng đầu Cộng hòa Czech nếu một quan chức cấp cao của Czech thực chuyến thăm tới Đài Loan hồi tháng 1, hãng tin Reuters hôm 19.2 dẫn nguồn từ một lá thư ngoại giao cho biết.

Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Prague đã gửi một lá thư văn phòng tổng thống Cộng hòa Czech viết rằng, nhà sản xuất ô tô Skoda, Tập đoàn tín dụng Home Credit và nhà sản xuất nhạc cụ Petrof Pianos sẽ gặp tổn thất nếu cố Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Czech Jaroslav Kuberatới thăm Đài Loan thành công vào tháng 1 như theo kế hoạch.

Thông điệp trong lá thư được viết bằng tiếng Czech lưu ý rằng, chuyến đi Đài Loan của ông Kubera sẽ bị coi là vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc” mà theo đóBắc Kinh khẳng định là đại diện duy nhất cho toàn Trung Quốc.

“Trung Quốc là thị trường nước ngoài lớn nhất của nhiều công ty Czech như Skoda Auto, Tập đoàn Home Credit, Klaviry Petrof và các doanh nghiệp khác. Các công ty Czech có đại diện thăm Đài Loan cùng Chủ tịch Thượng viện Kubera sẽ không được Trung Quốc và người dân Trung Quốc hoan nghênh tại Trung Quốc. Các công ty Czech có lợi ích kinh tế tại Trung Quốc sẽ phải trả giá cho chuyến thăm Đài Loan này của ông Kubera”, Reuters trích dẫn bức thư nêu rõ.

Các giới chức Trung Quốc tại Bắc Kinh hiện chưa có bình luận về lá thư gửi văn phòng tổng thống Czech. Trong khi đó, cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho biết họ sẽ sớm đưa ra tuyên bố chính thức về vấn đề này.

Được biết, ông Kubera là vị quan chức cao cấp thứ hai tại Cộng hòa Czech chỉ sau Tổng thống Milos Zeman. Kế hoạch thăm Đài Loan -hòn đảo mà Trung Quốc vốn coi là một phần lãnh thổ, của ông Kubera trong tháng 1 đã làm dấy lên các quan ngại rằng chính quyền Bắc Kinh sẽ trả đũa cộng đồng doanh nghiệp của quốc gia trung Âu này.

Tuy nhiên trong khi cuộc tranh luận về chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Thượng viện Czech đang được đẩy lên đỉnh điểm, thì nhà lập pháp này đột ngột qua đời vào ngày 20.1. Dù vậy, theo Reuters, bức thư ngoại giao của Đại sứ quán Trung Quốc gửi văn phòng tổng thống Cộng hòa Czech rõ ràng cho thấy việc Bắc Kinh đã nêu ra những cái tên hứng chịu sự trả đũa nếu chuyến thăm Đài Loan của ông Kubera diễn ra tốt đẹp.

Đáng chú ý, chính quyền thành phố Thượng Hải, Trung Quốc hồi tháng trước cũng đã cắt đứt quan hệ hợp tác với thành phố Prague sau khi thủ đô của Cộng hòa Czech “kết nghĩa” với Đài Bắc bất chấp quan hệ hợp tác và vai trò trong sáng kiến Vành đai và Con đường.

“Chính quyền thành phố Prague liên tục có những động thái sai lầm đối với Đài Loan và các vấn đề lớn khác liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và vi phạm công khai nguyên tắc Một Trung Quốc. Thượng Hải sẽ ngay lập tức chấm dứt mối quan hệ kết nghĩa và đình chỉ tất cả các trao đổi chính thức với Prague”, chính quyền thành phố Thượng Hải tuyên bố.

Trước đó vào 4 tháng trước, thị trưởng của thành phố Prague, ông Zdenek Hrib từng tuyên bố chấm dứt quan hệ hợp tác “thành phố kết nghĩa” với Bắc Kinh sau khi từ chối cam kết tuân theo nguyên tắc “Một Trung Quốc”, cũng như phớt lờ việc công nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc đại lục.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc từng dọa trả đũa nếu Chủ tịch Thượng viện Czech thăm Đài Loan