Lãnh đạo cao nhất ngành kiểm sát Nga vừa yêu cầu Mỹ bắt Bill Browder, một công dân Anh sống ở Mỹ rất mạnh miệng chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin.

Nga yêu cầu Mỹ điều tra người chỉ trích Tổng thống Putin

Trần Trí | 25/10/2017, 11:35

Lãnh đạo cao nhất ngành kiểm sát Nga vừa yêu cầu Mỹ bắt Bill Browder, một công dân Anh sống ở Mỹ rất mạnh miệng chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin.

Trong một tuyên bố trên kênh truyền hình Rossiya 24, Viện trưởng Viện kiểm sát Liên bang Nga Yuri Chaika cho biết ông đã gởi thư đến Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions, đề nghị Mỹ điều tra Bill Browder và các cộng sự của nhân vật này.

Một yêu cầu khác của ông Chaika là Mỹ cần xem xét lại Luật Magnitsky vốn trừng phạt các quan chức Nga bị cáo buộc ngược đãi nhân quyền.

Ông Chaika cho biết đã nói thẳng với Mỹ, rằng luật này được Quốc hội Mỹ thông qua mà không có lý do chính đáng, và do những người phạm pháp ở Nga đã vận động hành lang.

Browder sinh ở Mỹ, là một trong những người thúc đẩy luật Magnitsky, là tên của luật sư Sergei Magnitsky người Nga, chết trong tù năm 2009 sau khi tố cáo một vụ tham nhũng lớn.

Năm 2013, Browder bị một tòa án ở Moscow xử vắng mặt về tội trốn thuế và bị kết án 9 năm tù. Ông ta nói cơ quan thực thi pháp luật Nga chiếm đoạt 174 triệu bảng Anh, là tiền công ty ông nộp thuế.

Ngày 23.10 vừa qua, Browder phàn nàn rằng tuần trước, ông lấy vé máy bay từ Anh về Mỹ nhưng bị chặnvì visa của anh bị khóa sau khi Nga đưa Browder vào danh sách truy nã của cảnh sát hình sự quốc tế INTERPOL.

Browder nói đó là cách Nga trả đũa. Browder cũng nói Bộ An ninh nội địa Mỹ gởi e-mail báo ông biết quyền nhập cảnh các nước trên của ông bị thu hồi.

Đến khuya 23.10, Hải quan Mỹ nói Browder có quyền nhập cảnh Mỹ bất kỳ lúc nào.

Tình hình này khiến các nghị sĩ Mỹ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ chú ý, đòi hỏi chính phủ Tổng thống Donald Trump phải làm rõ vấn đề. Họ nói Mỹ không được cho phép Nga dùng quyền phủ quyết một chính sách của Mỹ.

Viện trưởng Chaika bắt tay Tổng thống Putin

Theo báo Observer, việc Nga đưa Browder vào danh sách truy nã của INTERPOL có sự chấp thuận của Tổng thống Putin, người rất bực tức sau khi Canada là quốc gia mới nhất thông qua Luật Magnitsky.

Theo tờ báo Anh, ông Putin cáo buộc Canada “chơi trò chính trị không mang tinh thần xây dựng”, và khẳng định Browder theo đuổi điều ông gọi là “hoạt động phi pháp”.

Tờ báo nêu Tổng thống Putin đã có 3 lần yêu cầu INTERPOL bắt Browder, từ năm 2012 đến 2015, nhưng không thuyết phục được họ rằng yêu cầu này không có động cơ chính trị.

INTERPOL đặt trụ sở ở Pháp, có 190 quốc gia thành viên với tôn chỉ “cảnh sát thế giới cùng làm việc để thế giới được an toàn hơn”.

Bảo Vĩnh (theo Washington Times, Observer)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga yêu cầu Mỹ điều tra người chỉ trích Tổng thống Putin