Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định quan điểm của Mỹ với châu Á quyết định đến không chỉ thịnh vượng mà là cả chiến tranh và hòa bình của châu Á, thậm chí của toàn thế giới.

Thủ tướng Singapore: Quan điểm của Mỹ với châu Á quyết định sự thịnh vượng

Cẩm Bình | 24/10/2017, 17:31

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định quan điểm của Mỹ với châu Á quyết định đến không chỉ thịnh vượng mà là cả chiến tranh và hòa bình của châu Á, thậm chí của toàn thế giới.

Phát biểu trong cuộc gặp với Câu lạc bộ kinh tế Washington, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết có rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Mỹ mở rộng thị trường, đầu tư và tạo ra của cải. Tuy nhiên, mọi chuyện phải xem đến yếu tố quyết định là thái độ của chính nước này.

Cụ thể, theo Thủ tướng Lý Hiển Long, liệu Mỹ có còn tin tưởng họ là người hưởng lợi nhiều nhất từ thế giới phụ thuộc lẫn nhau, từ các luật lệ đa phương, trao đổi cởi mở cũng như tin rằng sự phát triển quan hệ Mỹ-Trung không chỉ quyết định thịnh vượng mà còn đến chiến tranh và hòa bình ở châu Á, và toàn thế giớihay không.

Cũng theo ông, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chính là một trong những biện pháp để Mỹ đẩy mạnh hợp tác kinh tế ở châu Á-Thái Bình Dương và đạt đươc mục tiêu chiến lược. Tuy thất vọng khi Mỹ rút khỏi hiệp định, nhưng các nước tham gia TPP hy vọng Mỹ sẽ duy trì và đẩy mạnh quan hệ kinh tế với châu Á theo một cách khác.

Ông Lý Hiển Long khẳng định vì châu Á là khu vực đầy cơ hội làm ăn cho doanh nghiệp Mỹ, vì vậy mà nước này phải phát huy chính sách liên kết chặt chẽ về kinh tế với các nước khu vực.

Ông chia sẻ: “Đang tồn tại những khoảng trống về đầu tư và công nghệ mà doanh nghiệp Mỹ có thể lấp đầy. Và tầng lớp trung lưu sẵn sàng mua sản phẩm sáng tạo và chất lượng của Mỹ đang ngày càng đông lên. Mỹ nên duy trì tự do thương mại và giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình hợp tác với các đối tác”.

Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, quan điểm của Mỹ về châu Á quyết định đến chiến tranh và hòa bình - Ảnh: Channel News Asia

Bản chất quan hệ Mỹ- châu Á không thay đổi

Theo Thủ tướng Lý Hiển Long,tuy Tổng thống Mỹ Donald Trump có “cách tiếp cận khác biệt hoàn toàn” với những người tiền nhiệm nhưng bản chất quan hệ Mỹ-châu Á không thay đổi.

Cụ thể, lợi ích kinh tế của Mỹ ở châu Á vẫn không đổi và giữ vai trò đáng kể. Các công ty đa quốc gia Mỹ có những khoản đầu tư quan trọng tại đây.

Hơn nữa, quan hệ kinh tế này được bổ sung bởi những lợi ích chiến lược và an ninh. Những đồng minh chủ chốt của Mỹ là các nước châu Á, gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines và Úc. Đặc biệt, quan hệ Mỹ - Trung là “mối quan hệ song phương quan trọng nhất thế giới”, Thủ tướng Lý đánh giá.

Theo ông Lý Hiển Long, hòa bình và ổn định của châu Á-Thái Bình Dương là lợi ích quốc gia trọng yếu của Mỹ.

Cũng trong cuộc gặp, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết ông không muốn làm hết nhiệm kì sau cuộc bầu cử tới mà hy vọng sẽ có người kế nhiệm sẵn sàng đảm nhận vị trí của ông.

Ông Lý Hiển Long, 65 tuổi, chia sẻ: “Tôi không nên làm Thủ tướng khi đã quá 70 tuổi”.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Singapore: Quan điểm của Mỹ với châu Á quyết định sự thịnh vượng