Lì xì (mừng tuổi) cho con con trẻ dịp tết là một phong tục có từ lâu đời của người Việt, nhưng giờ đây đang trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người nếu túi tiền không được đầy đặn.

Ngại đi chúc tết vì sợ phải... lì xì

Lê Ngọc Dương Cầm | 31/01/2017, 16:28

Lì xì (mừng tuổi) cho con con trẻ dịp tết là một phong tục có từ lâu đời của người Việt, nhưng giờ đây đang trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người nếu túi tiền không được đầy đặn.

Nói đếnchuyện lì xì, giờ đây việc nàyđôi lúcchỉ là cái cớđể người lớn lấy lòng nhau. Có những đứa con nhà "gia thế"nhận được tiền triệu, thậm chí hàng chục triệu tiền lì xì vào dịp tết.

Đầu nămtết nhất, con trẻ chạy ra mừng tuổi, kháchkhông thể nào "trơ mặt" cười trừ. Khônglì xìnhiều thì cũngít, từ lâuđã trở thành quy luật bất thành văn. Chính điều đó đã trở thành áp lực với nhiều người khi đến nhà người khácchúc tết, nhất là nhà có đôngcon trẻ.

Anh Trần Thanh Sơn, gốcở Quảng Nam, hiện sống tại Sài Gòn cho biết: "Ở miền Trung, tôi thấy lì xì cho con nít chỉ tượng trưng thôi. Trong Nam thì khác... Tui vào đây sinh sống, tết lì xì cho con những người bạn, ít quá coicũng không được.Bao lì xì 100 ngàn đồng đã kỳ lắm. Gặp nhà đông con nít, lì xì chừng 5 baolà thấymệt rồi".

Bé Quyên và bé Quân, hai con nhỏcủa anh Sơn rất vui khi được ba lì xì

Chung cảnh bị áp lực lì xìlà chàng trai trẻ P.H.Q. Tết này, Q. phải vềBến Tre, ra mắt nhà vợ tương lai. Ngoàichúc tết, Q. cònphải làm đủ lễ nghĩa, nhất là chuyện lì xì cho concháu của côdìcậumợ bênnhà vợ.

Anhdự định lấy tiền "thưởng tết nửatháng lương thứ 13 "để nạpvào những bao lì xì, làm đẹp mặt nàng. Anh chàngyên tâmchờ điện thoại rung"tít tít", báo tiền thưởng tết vào tài khoản cá nhân... Đến phút chót, tậnchiều29 tết, Q.vẫn chưa thấy tín hiệu nào, ngoài cuộcđiện thoạithông báo của phòng kế toán, nội dung chưa có tiền.

Gặp tôi trước Tết, Q. nhăn nhó: "Chết rồi. Kiểu này không biết làm sao về Bến Trechúc tết, lì xì cho mấy đứa nhỏbênnhà vợđược. Tui vội đi mượn tiền. Cuối năm rồi,mượn ai cũng khó, không biết làm sao. Chắc phải đòi nợ bạn bè nữa. Mấy bữa nay ỷ vào tiền thưởng, không đòi tiền bạn bè mượn trong năm. Căng quá!".

Anh Trịnh Hữu Luân, quê ở Tiền Giang, quanh năm sống và làm việc ở Sài Gòn, dịp tết chỉcó mấy ngày về quê để sum họp cùng gia đình. Mỗi lần anh về quê, con nít trong dòng họ xúm lại mừng. Vui thì có vui nhưng lại là nỗi lo của anh chàng tronglầnvề quê, khi nghĩ đến chuyện lì xì tết.

Anh Luân chia sẻ: "Lâu lâu về quê, là con cháu trong nhà, tui phảiđi thăm, chúc tết cácdì, chú, bác... nhà nào cũng đông trẻnhỏ. Tụi nhỏ ùa ra mừng tuổi, không lìxì lấy hên thì kỳ cục lắm. Mỗi nhà chừng 3 đứa con nít, lì xì mỗi đứa ít nhất cũng phải 50 ngàn. Đi chúc tết hết dămnhà thìcũng đứt hết gần triệu bạc, trong khi lương nhân viên văn phòng của tui chỉ có 5 triệu/tháng, tính ra thìsố tiềnlì xì cũng không nhỏ".

"Ở miền Tây, nhiều khi đến mình nhà chúc tết, phụ nữ còn bồng con ra, kêu"Mừng tuổichú đi con, chú lì xì cho", mình cũng kẹt cứng nếu trong túi không có tiền. Người lớn không thể nào trơ mặt, làm ngơtrước hành động khoanh tay,bập bẹ chúc tết của đứa nhỏ được", anh Luân cườihóm hỉnh mà mặt méo xẹo.

Anh Lê Hữu Giáp lì xì cho hai đứa con ngay tại quán cà phê ởquận 7, TP.HCM vào sáng mùng 4 tết

Anh Lê Hữu Giáplàm ở một công ty xuất nhập khẩu nói: "Tết đi đến nhà bà con thì còn đỡ, đi đến nhà bạn bèthìphải xem trong nhà có bao nhiêu trẻ,đếmđủsố bao lìxì. Vậy màcòn có khi phát sinh thêm số trẻ con, không đủ bao lì xì. Không thể lì xì cho đứa này, không lì xì cho đứa khác được. Con nít mà, nhạy cảm và hay phân bì lắm".

"Nếu trong nhà có ít trẻ, baolì xì nhiều tiềnmột chút, còn nếu đôngquá thì tui phải bớt lại, chia ra đều. Tui nghĩ, nhiều lúc chuyện lì xì cho con nít nhưng cũng là tạo mối quan hệ với người lớn, chứ không phải đơn giản chỉlà lì xì lấy hên. Vì vậy, sốtiền trong bao lì xì coi cũng phải được. Tết mà đi chúc tết5-6 nhà là cũng bộn tiền lì xì chứ chẳng phải chơi", anh Giáp nói thêm.

Ngồi kế bên Giáp, anh Nguyễn Thanh Tuấn kể chuyện hài hước:"Năm trướctui có quen côbạn gái ở Vĩnh Long. Dịp tết,tui về đó, lì xì cho 5 đứa nhỏ, mỗi bao lì xìcó20 ngàn. Tui nghĩ lì xìmừng tuổicho vui. Vậy màcó đứamở bao ra ngay, chê ít tiền, rồitrả lại luôn. Tui sượng muốn chết. Thời buổi nàymàlì xì chỉ5 ngàn, 10 ngàn thì con nít không còn hồ hởi nữađâu. Nếu Tết lỡbị kẹttiền, nhiều ngườicũng ngại đến nhà người khác bởichuyện lì xì".

Nếu đúng ý nghĩa, trong những ngày tết, trẻ nhỏ sẽ khoanh tay mừng người lớn thêm tuổi. "Thiên tăng tuế nguyệt, nhân tăng thọ/Xuân mãn càn khôn, phúc mãn đường" (Trời tăng ngày tháng, người thêm tuổi/Xuân tràn trời đất, phúc đầy nhà), lì xì là để chúc mừng, người lớn sẽ trao cho trẻ bao lì xìbêntrong có ít tiền lẻ tượng trưng, gọi chút"lộc"lấy hên, cầu chúc cho trẻ mau lớn, khỏe mạnh. Chỉ tiếc rằng, theo thời gian, chuyện lì xì đã bị biến tướng. Nótrở thành nỗi ám ảnh cho nhiều người, khiến họ ngại đến nhà người khácvào dịp tết khitúi tiền không rủng rỉnh.

Bài, ảnh: Dương Cầm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngại đi chúc tết vì sợ phải... lì xì