Ngày đầu năm, người dân, đặc biệt là các tiểu thương, thường có thói quen đi xin xăm để coi thử vận mệnh, tài lộc của mình trong năm mới. Lăng Ông Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) và Đền Đức Quan Thánh (quận 7) được nhiều người tìm đến nhất. Ngoài việc bày tỏ lòng thành kính, người dân còn cầu mong "bề trên" ban cho mình lá xăm tốt.

TP.HCM: Lá xăm với nguyện ước đầu năm

Lê Ngọc Dương Cầm | 30/01/2017, 15:39

Ngày đầu năm, người dân, đặc biệt là các tiểu thương, thường có thói quen đi xin xăm để coi thử vận mệnh, tài lộc của mình trong năm mới. Lăng Ông Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) và Đền Đức Quan Thánh (quận 7) được nhiều người tìm đến nhất. Ngoài việc bày tỏ lòng thành kính, người dân còn cầu mong "bề trên" ban cho mình lá xăm tốt.

          

Theo quan niệm của nhiều người, Thượng Quốc công Tả quân Lê Văn Duyệt rất linh hiển, có thể "thấy" trước vận mệnh của họ trong năm. Vì kiêng kị nên không ai dám gọi tên vị tiền nhân có công khai khẩn vùng đất Nam Bộ mà sùng kính gọi Tả quân bằng "Ông".

Những ngày đầu năm, trong một phòng nhỏ tại Lăng Ông, luôn có hàng chục người quỳ trên chiếu thành tâm khấn vái. Mọi người đến đây cầu xin "Ông" ban cho lá xăm vận mệnh.

Khói nhang bay thoang thoảng, gương mặt mọi người trang nghiêm, chỉ nghe tiếng lầm rầm cầu nguyện, tiếng sột soạt của những lá xăm (que tre) va chạm trong ống tre đựng xăm. 

Mỗi ống có hàng chục lá xăm được đánh số thứ tự. Người xin xăm vừa khấn vái, vừa lắc ống tre đủ mạnh để lá xăm vận mệnh của mình văng ra trên chiếu. Sau khi lá xăm rơi ra, người xin xăm sẽ tới bàn gần đó nói số thứ tự của mình cho một người phụ nữ. Sau đó, họ sẽ nhận được một tờ giấy nhỏ có in sẵn lời bàn xăm.

Quỳ gối xin xăm ở Lăng Ông Bà Chiểu

Cầu khấn cả buổi, anh Hưng mới được một lá xăm. Anh nhanh chân rời chiếu, ra bàn nhận tấm giấy có lời bàn xăm của mình. 

Đọc xong lời bàn xăm, anh Hưng buồn bã: "Lá xăm của tui mang số 17, xấu quá trời. Tui đang rầu muốn chết". Anh Hưng đưa chúng tôi xem mảnh giấy, trong đó có những lời tiên đoán: "Bổn mạng lao đao, giữ gìn cho lắm mới an thường. Mưu sự có người ngăn trở nên không được việc, có rồi cũng như không".

"Tui phải vào cầu xin Ông cho xăm khác tốt hơn mới được. Vận mệnh cả năm kiểu này là thua rồi", anh Hưng nói tiếp. Người đàn ông này bỏ dép bên ngoài, đi vào trong chọn cho mình một chỗ quỳ trên chiếu, hai tay cầm lon xăm và tiếp tục kiên nhẫn cầu khấn với Tả quân.

Một phụ nữ đứng tuổi khác cứ đi ra đi vào phòng xin xăm đến 3 lần nhưng vẫn chưa xin được lá xăm ưng ý. Gương mặt chị buồn xo... Cũng có nhiều người may mắn hơn, chỉ xin một lần đã được ngay lá xăm tốt. Những người này vái lạy tạ ơn Tả quân Lê Văn Duyệt, vui vẻ ra về.

Đọc lời bàn xăm của mình xong, chị Hương reo lên: "Năm nay tui mần ăn được rồi. Lá xăm của tui nói tài lộc vô đầy nhà, bổn mạng khỏe re".

Đọc lời bàn xăm tại Đền Đức Quan Thánh

Khung cảnh tại Đền Đức Quan Thánh ở quận 7 cũng náo nhiệt tương tự. Đàn ông, phụ nữ lớn tuổi, nam thanh nữ tú chen nhau quỳ gối trước tượng Quan Công xin xăm. Ngày đầu năm, ai ai cũng cầu mong Đức Quan Công ban cho mình lá xăm tốt, thuận buồm xuôi gió chuyện làm ăn, sức khỏe bình an...

Một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận tại Lăng Ông Bà Chiểu và Đền Đức Quan Thánh:

Người dân thành tâm cầu khấn với Tả quân, chờ đợi lá xăm của mình tại Lăng Ông Bà Chiểu

Cả gia đình cùng đi xin xăm trong ngày đầu xuân

Một phụ nữ đang nghiêng ống tre, lắc nhẹ cho lá xăm rơi ra

Người phụ nữ mừng rỡ cúi người nhặt lấy lá xăm

Người phụ nữ chăm chú xem số thứ tự lá xăm của mình

Bà cẩn thận đưa cho con gái xem lại số xăm lần nữa

Trong khi đó, những người khác vẫn chưa xin được lá xăm, tiếp tục cầu khấn và chờ đợi

Người phụ nữ này đã cầu khấn rất lâu nhưng vẫn chưa được xăm

Ông từ nhặt giúp lá xăm vừa rơi ra

Người đàn ông này đã xin xăm lần thứ 2, hy vọng nhận được lá xăm tốt hơn lần trước

Không gian yên tĩnh, chỉ nghe tiếng lầm rầm khấn vái, tiếng sột soạt của những lá xăm trong ống tre

Một phụ nữ đang đọc số lá xăm của mình để nhận lời bàn xăm

Hồi hộp đọc lời bàn xăm

Các cô gái trẻ đọc lời bàn về vận mệnh của mình trong năm

Người dân đang quỳ gối xin xăm tại Đền Đức Quan Thánh

Một phụ nữ thành kính xin xăm trước tượng Đức Quan Thánh

Kẻ vui, người lo lắng khi đọc lời bàn xăm tại Đền Đức Quan Thánh vào sáng mùng 3 Tết

Bài, ảnh: Dương Cầm

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Lá xăm với nguyện ước đầu năm