Bộ tượng Phật tam thế bằng gỗ hương được nhiều người cho là lớn nhất Việt Nam được những nghệ nhân thực hiện ròng rã suốt hơn 1 năm trời.

Ngắm bộ tượng phật bằng gỗ quý 'có một không hai' ở Sài Gòn

Lê Ngọc Dương Cầm | 03/01/2017, 17:23

Bộ tượng Phật tam thế bằng gỗ hương được nhiều người cho là lớn nhất Việt Nam được những nghệ nhân thực hiện ròng rã suốt hơn 1 năm trời.

Buổi trưa nắng gắt, ngồi trong cửa hàng nóng hầm hập trước siêu thị Lotte Mart quận 7, TP.HCM, anh Huỳnh Ngọc Vinh nói về bộ tượng phật quý giácủa mình: "Tôi đi tìm gỗ ở tận Gia Lai. Tìm được một khối gỗ lớn đã khó, tìm đươc 3 khối gỗ hương như vậy là một cái duyên. Tôi phải vào tận rừng, dò la cả năm trời mới tìm đủ 3 khối gỗ quý, tìm cách vận chuyển về nhà. Sau đó,5 nghệ nhân miệt mài chế tác trong hơn 1 năm mới hoàn thành".

Người đàn ông sinh năm 1978, gốc Tam Kỳ, Quảng Nam cho biết thêm: "Gỗ hương nguyên khối và lớn như vậy, cây phải có tuổi đời trên 200 năm. Quý và hiếmlà ở chỗ đó. Tôi chắc chắn đây là bộ tượng phật bằng gỗ hương lớn nhất Việt Nam".

Nghệ nhân Huỳnh Ngọc Vinh bên 3 bức tượng Phật tam thế

Anh Vinh chia sẻ: "Cách đây vài hôm, có một đại gia đến trả giá mua bộ tượng phật giá 1 tỉ đồng nhưng tôi thấy tiếc, chưa muốn bán. Đây là tác phẩm tâm huyết của tôi, bán tiếc đứt ruột, nhưng trước sau gì cũng phải bán để xoay sở làm ăn. Nếu có ai trả cao hơn, tôi sẽ bán".

Bộ tượng Tam thế phật của anh Vinh thể hiện 3 thời củaĐức Phật: Quá khứ, hiện tại và tương lai; gồm Phật Ca Diếp (quá khứ), Phật Thích Ca Mâu Ni (hiện tại), Phật Di Lặc (tương lai). Mỗi bức cao 2,8m, rộng 1,2m, nặng trên nửa tấn.

Anh Vinh tự hào chỉ cho chúng tôi những đường vân đẹp của loài gỗ hương cổ thụ, những nét chạm trổtinh xảo, đầy sống động...làmtoát lên thần thái, sựtừ bi, độ lượng và bao dungcủa Đức Phật.

Ngắm bộ tượng Phật tam thếbằng gỗ hương có tuổi đời trên 200 năm:

Hình ảnh 3 thờiquá khứ, hiện tại và tương lai của Đức Phật được khắc họa bằng những nét chạm trổ tinh xảo, đầy sống động trên các khối gỗ hương.

Mặt sau 3 bức tượng được làm từ những thân đạithụ trăm tuổi

Những đại thụ này có đường kính trên 1,2m, chiều cao 2,8m

Tượng Đức Phật ở thời quá khứ

Tượng Đức Phật thời hiện tại

Tượng Đức Phật thờitương lai

Những đường nét chạm trổ tinh xảo, những đường vân nâu đỏcủa gỗ trăm tuổiđã tạo nên sự cuốn hút từ 3bức tượng

Chiêm ngưỡng 3bức tượng Phật tam thế theo chiều ngang

Cùng vớibộ tượng Phật tam thếlà 14 điều răn của Đức Phật được chạm khắc trên gốc gỗ hương trăm tuổi

"Bộ tượng Phật tam thế là tâm huyết của cả đời tôi", nghệ nhân Huỳnh Ngọc Vinh tâm sự

Dương Cầm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngắm bộ tượng phật bằng gỗ quý 'có một không hai' ở Sài Gòn